Tại sao muốn giảm cân, bạn cần kiêng gia vị?

Chủ nhật, 03/09/2023 | 08:48
0
Tuy gia vị là thành phần nên hạn chế khi chế biến và thưởng thức các món ăn song không vì thế bạn buộc phải kiêng hoàn toàn.

Nhiều người không hiểu tại sao muốn duy trì một thân hình lý tưởng lại cần hạn chế các loại gia vị. Vậy rốt cuộc, gia vị trong nấu ăn ảnh hưởng như thế nào tới cân nặng, vóc dáng của chúng ta?

Gia vị có lượng calo nhiều hơn bạn tưởng

Chúng ta thường có thói quen tính toán lượng calo trong thực phẩm như thịt, cá, rau, cơm mà bỏ quên gia vị. Thực tế, trong mỗi loại gia vị đều chứa lượng calo nhất định, thậm chí cao hơn bạn tưởng.

Các gia vị phổ biến trong bếp như bột canh, hạt nêm hay nước tương chứa lượng calo lần lươt là 145, 139 và 59 cho mỗi khẩu phần khoảng 100g. Với các loại gia vị ăn kèm món ăn như tương ớt, nước sốt, lượng calo có thể còn nhiều hơn. Trong 100g tương ớt Hàn Quốc thậm chí chứa tới 210calo.

Không chỉ nhiều năng lượng, các loại gia vị này còn chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe cũng như quá trình giữ dáng như đường, chất điều vị, chất béo bão hòa… Dùng thường xuyên các loại gia vị, nước chấm, nước sốt có thể gây dư thừa năng lượng, từ đó khiến bạn tăng cân một cách chậm rãi, khó nhận biết và kiểm soát.

Gia vị khiến bạn ăn nhiều hơn và tích nước

Một món ăn được xào nấu, nêm nếm gia vị đậm đà chắc chắn khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn là món hấp, luộc không nêm gia vị hay dùng kèm nước chấm. Lý do là bởi gia vị gây kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng và khiến chúng ta ăn nhiều hơn so với nhu cầu thực sự.

Bên cạnh đó, các gia vị như bột canh, hạt nêm, nước mắm còn chứa lượng muối lớn. Thành phần chính mà muối cung cấp cho cơ thể chính là natri. Tích lũy natri nhiều khiến chúng ta có nhu cầu bổ sung lượng nước tương đương để cân bằng. Đó là lý do tại sao trọng lượng cơ thể dễ tăng đột biến sau mỗi bữa ăn mặn. Ngoài việc làm tăng trọng lượng cơ thể, ăn mặn còn gây nên những tình trạng kém thẩm mỹ như sưng, phù hoặc bọng mắt.

Nên và không ăn những gia vị nào khi giảm cân?

Tuy gia vị là thành phần nên hạn chế khi chế biến và thưởng thức các món ăn song không vì thế bạn buộc phải kiêng hoàn toàn. Có những nhóm gia vị có thể thúc đẩy quá trình đốt mỡ thừa bên trong cơ thể, từ đó kích thích và hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân.

Một số loại gia vị an toàn, lành mạnh bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày có thể kể đến như hạt tiêu, ớt, quế, tỏi, gừng, mù tạt… Piperine có trong hạt tiêu giúp đốt cháy nhiều calo hơn thông qua quá trình sinh nhiệt; Capsaicin trong ớt cay làm tăng quá trình sinh nhiệt, đốt cháy thực phẩm thành năng lượng, giảm mỡ bụng và ức chế thèm ăn; Quế làm giảm tích tụ mỡ bụng; Tỏi chứa chất phytochemicals làm phân rã mỡ, ngăn cơ thể tạo ra nhiều mỡ hơn: Gừng thúc đẩy trao đổi chất, giảm sự thèm ăn; Mù tạt làm tăng hiệu quả sinh nhiệt, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calories hơn khi tiêu hóa thức ăn.

Đối với loại gia vị không nên sử dụng, bạn nên hạn chế tối đa hai nhóm gia vị ngọt và mặn. Gia vị ngọt gồm đường, bột ngọt, hạt nêm, các chất tạo ngọt dạng siro với thành phần chính là đường, các loại sốt như tương cà, tương me, tương ngọt,… Gia vị mặn gồm muối, bột canh, nước mắm, nước tương, mắm nêm. Trong khi nhóm gia vị ngọt thường gây dư thừa năng lượng thì gia vị mặn tăng khả năng tích nước trong cơ thể, khiến việc chuyển hóa và đốt cháy năng lượng kém hiệu quả.

Huân Y Thảo

Cùng chuyên mục

Vụ Việt Á: VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 22:24
Sau khi nghe các luật sư bào chữa, đại diện VKS đã thay đổi quan điểm, đề nghị HĐXX cho cựu cán bộ CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự.

Tin tức 24h qua: Lãnh đạo xã nói về tin “cụ bà ăn xin có 9 bao tiền”

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:05
Lãnh đạo xã nói về tin “cụ bà ăn xin có 9 bao tiền”; Đề nghị y án với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

"Thiên đường thời trang nghỉ dưỡng mùa hè" của nhà mốt BOSS ở Bali

Thứ 5, 16/05/2024 | 21:01
Không gian thời trang nghỉ dưỡng hút hồn giới mộ điệu thời trang.

Hé lộ vũ khí hiện đại mới được không quân Nga sử dụng  đại trà trong xung đột ở Ukraine

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:23
Quân đội Nga gần đây được cho là đã đẩy mạnh việc sử dụng một loại tên lửa dẫn đường hiện đại trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Chuyện thật như đùa: Hai cầu thủ Brazil "đổi người yêu" cho nhau

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:40
Câu chuyện tình yêu đầy thú vị này đang gây xôn xao làng bóng đá thế giới.