Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất

Thứ 5, 17/01/2019 | 06:00
0
Theo xếp hạng của KKNews, danh sách 5 thống soái tài năng nhất Tam quốc không có tên của Tư Mã Ý và Khổng Minh còn xếp sau người này.

Vào cuối thời Đông Hán, ngoại thích lộng quyền, hoạn quan lũng đoạn, triều chính mục nát, cơ nghiệp của hoàng tộc họ Lưu suy vong đã là điều trước mắt.

Nhận thấy Đại Hán đã dần đến hồi mạt vận, quần hùng nổi lên tranh bá, chiến loạn xảy ra khắp nơi. Cũng bởi vậy mà giai đoạn loạn thế này được xem là thời kỳ sản sinh ra không ít bậc kiêu hùng cùng nhiều mưu sĩ, mãnh tướng.

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất

Bên cạnh những nhân tài trên lĩnh vực võ thuật, mưu lược, còn có một nhóm người đóng vai trò vô cùng trọng yếu đối với thế cục thời bấy giờ. Họ được hậu thế biết tới và ca ngợi với danh hiệu “soái tài”.

“Soái tài” là những thống soái có năng lực chỉ huy và bày mưu tính kế thuộc vào hàng xuất sắc. Họ được xem là những người có khả năng quyết định sự thắng thua của mọi cuộc chiến, cũng tạo ảnh hưởng không nhỏ tới toàn bộ thời cuộc.

Trong Tam quốc diễn nghĩa, mưu sĩ tài giỏi, võ tướng thao lược nhiều không đếm xuể, nhưng những người được xếp vào hàng soái tài lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo xếp hạng của KKNews, những thống soái giỏi nhất thời bấy giờ chỉ có 5 nhân vật dưới đây.

Vị trí thứ năm: Chu Du

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất (Hình 2).

Chu Du tuổi trẻ tài cao, nổi tiếng đẹp trai ở Giang Đông. Sử thư Tam quốc chí chép ông “khôi ngô hùng vĩ, dung mạo tuyệt đẹp”.

Chu Du (175 - 210), tự Công Cẩn, đương thời gọi Chu Lang, là danh tướng và khai quốc công thần của nước Đông Ngô thời Tam quốc.

Ông là một nhà quân sự tài ba, chuyên về thủy chiến, chức vụ chính thức là Đại đô đốc, nên được gọi là Chu Đô đốc. Bên cạnh đó, ông có biệt tài về âm nhạc, có câu truyền rằng Khúc hữu ngộ, Chu Lang cố để nói lên tài năng âm nhạc của ông.

Chu Du nổi tiếng với chiến thắng ở trận Xích Bích trước quân Tào Tháo, là trận chiến lớn nhất thời đó. Sau trận Xích Bích, cục diện Tam quốc mới hoàn toàn phân định, là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử, dẫn đến việc Chu Du cũng trở thành một trứ danh tướng quân trong lịch sử. Tuy nhiên, chiến thắng trận Xích Bích chỉ sau 2 năm thì ông qua đời.

Đánh giá về tài cầm quân của Chu Công Cẩn, nhiều sử gia nhận định ông là một người sở hữu tầm nhìn vô cùng sắc bén. Bản thân Chu Du đã từng vì cơ nghiệp họ Tôn ở Giang Đông mà hoạch định đường đi nước bước cho tập đoàn chính trị này, cân nhắc chu toàn tới từng nước cờ tấn công hay lui thủ.

Nếu không phải Chu Du không may qua đời khi đương độ tráng niên, ông chắc chắn sẽ có thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng những thống soái tài năng thời Tam quốc.

Vị trí thứ tư: Lục Tốn

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất (Hình 3).

Lục Tốn (183 - 245), tự Bá Ngôn, cũng là một tướng lĩnh nổi danh trong chiến tuyến của Đông Ngô. Sinh thời, ông được xem là một nhân tài quân sự kiệt xuất vào giai đoạn hậu kỳ thời Tam Quốc.

Khi còn trẻ, ông phụ giúp Đại đô đốc khi ấy của Đông Ngô là Lã Mông, và tham gia trong trận chiến Kinh Châu, trận chiến đã giúp Đông Ngô đánh bại và giết chết được đại tướng Thục Hán là Quan Vũ. Chiến tích vĩ đại nhất của ông là trận Di Lăng, đánh bại quân Thục Hán của Lưu Bị. Lục Tốn đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp của mình sau trận đánh này khi Tôn Quyền coi trọng ông nhiều hơn, thăng ông lên vị trí cao hơn và ban cho ông những chức tước chưa từng thấy. Trong suốt thời gian giữa và sau của sự nghiệp, Lục Tốn đã giám sát và quản lý cả hai lĩnh vực dân sự và quân sự ở Đông Ngô khi tham gia một số cuộc chiến tranh chống lại Tào Ngụy.

Trong những năm cuối đời của mình, Lục Tốn đã bị cuốn vào cuộc đấu tranh giành quyền nối ngôi giữa các con trai của Tôn Quyền và không được Tôn Quyền ưu ái như trước. Ông vẫn giữ được chức Thừa tướng nhưng qua đời một năm sau đó trong sự thất vọng.

Từ những thành tích quân sự đáng nể kể trên, không có gì khó hiểu khi Lục Tốn được xếp vào hàng ngũ những thống soái tài năng hàng đầu thời bấy giờ.

Vị trí thứ ba: Đặng Ngải

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất (Hình 4).

Từng được Tư Mã Ý phát hiện và cất nhắc, Đặng Ngải đã trở thành một trong những tướng giỏi của Tào Ngụy vào thời kỳ do Tư Mã Chiêu nắm quyền.

Đặng Ngải (197 - 264) là tướng lĩnh của nhà Ngụy, nổi tiếng là người thông thạo binh pháp.

Ông từng nhiều lần có công bảo vệ biên giới phía tây nước Ngụy trước những cuộc tấn công của Khương Duy.

Tài năng chỉ huy và mưu lược xuất chúng của Đặng Ngải được thể hiện rõ ràng nhất thông qua mưu kế "lén qua Âm Bình" trong trận chiến Ngụy diệt Thục.

Bấy giờ, khi quân Ngụy đang bị Khương Duy cầm chân ở Kiếm Các, Đặng Ngải đã chủ động dẫn một nhánh quân âm thầm vòng qua Âm Bình, tiến thẳng tới kinh đô nhà Thục, buộc Lưu Thiện đầu hàng, khiến Thục Hán tận diệt.

Chỉ một mưu kế đã khiến cho một tập đoàn chính trị sụp đổ nhanh chóng như vậy, có thể nói tài năng chỉ huy của Đặng Ngải cũng được xem là thượng thừa.

Chỉ tiếc rằng ông dù có tài nhưng lại kiêu ngạo hại thân, khiến không ít kẻ đem lòng ganh ghét để rồi chịu kết cục bị giết vì tội danh mưu phản.

Vị trí thứ hai: Gia Cát Lượng

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất (Hình 5).

Gia Cát Khổng Minh được công nhận là một trong những chiến lược gia vĩ đại và xuất sắc nhất trong thời Tam quốc.

Gia Cát Lượng (181 - 234) tự Khổng Minh, hiệu Ngọa Long, là mưu sĩ nổi danh thuộc tập đoàn chính trị Thục Hán.

Khi tiên chủ Lưu Bị còn sống, Gia Cát Lượng quả thực không có nhiều cơ hội trực tiếp chỉ huy quân sự.

Thế nhưng việc một mưu sĩ nổi danh kim cổ như ông có thiên phú về tài cầm binh cũng không phải là điều khó hiểu.

Trong trận đánh bình định Nam Trung, Gia Cát Lượng từng lập được chiến tích vang danh – "bảy lần bắt Mạch Hoạch".

Giai đoạn từ năm 228 đến năm 234, Khổng Minh đã phát động nhiều lần Bắc phạt.

Mặc dù không thành công, nhưng chiến dịch của ông cũng không thể xem là thua thiệt khi thu về chiến lợi phẩm như đất đai hoặc giết được tướng địch.

Mặc dù vào lần Bắc phạt cuối cùng, quân Thục không có được chiến tích vì Gia Cát Lượng bất ngờ qua đời, thế nhưng ông vẫn xứng danh được góp mặt vào danh sách những thống soái mạnh nhất thời bấy giờ.

Vị trí thứ nhất: Tào Tháo

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất (Hình 6).

Tào Tháo được hậu thế đánh giá là một nhà quân sự kiệt xuất hiếm có trong lịch sử Trung Hoa.

Tào Tháo (155 - 220), tự Mạnh Đức, là quân chủ của tập đoàn chính trị Tào Ngụy thời Tam Quốc.

Năm xưa, Tào Mạnh Đức xuất thân trong một gia đình hoạn quan. So với Lưu Bị từng hành nghề đan giày dệt chiếu hay Tôn Quyền từ nhỏ mất cha, thân thế của Tào Tháo quả thực có phần hiển hách hơn, nhưng cũng chưa đủ để so bì với gia tộc bốn đời làm đến Tam Công như Viên Thiệu.

Đây chính là con giáp rủng rỉnh tài lộc nhất trong ngày đầu tiên của năm 2019

Vào thời kỳ đầu gây dựng sự nghiệp, ông từng chiêu mộ binh lính, tham gia dẹp loạn Khăn Vàng, chinh phạt Đổng Trác, sau lại đánh dẹp Lữ Bố, dần dần tạo thành thế lực vững chắc của riêng mình.

Sau đó, Tào Tháo từng trải qua nhiều chiến dịch, ngày một khuếch trương thế lực của gia tộc, còn lưu lại một chiến tích chói lòa trong lịch sử nhờ chiến thắng ở trận Quan Độ.

Trong trận chiến này, ông đã đánh bại thế lực chư hầu nổi tiếng hùng mạnh dưới tay Viên Thiệu, từ đó đặt cơ sở cho việc thống nhất phương Bắc.

So với bốn thống soái tài năng kể trên, Tào Tháo không chỉ là một chỉ là một tướng soái mà còn là người lãnh đạo trong trận doanh của mình.

Thế nhưng mỗi lần chinh chiến sa trường, ông thường xuyên đích thân lâm trận, vận dụng tài chỉ huy tác chiến ưu tú của mình để lấy được thắng lợi.

Cho nên, việc Tào Tháo được hậu thế đánh giá là Thống soái đệ nhất thời Tam quốc cũng là điều dễ hiểu.

Lý do Tư Mã Ý không có tên trong danh sách

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là thống soái giỏi nhất (Hình 7).

Nhắc tới những thống soái giỏi nhất thời Tam quốc, có không ít người sẽ đề cử Tư Mã Ý. Bởi ông đã từng ngăn cản thành công hai lần Bắc phạt sau cùng của Gia Cát Lượng, lại có công bình định Liêu Đông, cũng có thể xem là một nhà quân sự có tài thống soái.

Tuy nhiên theo nhận định của KKNews, nếu phân tích kỹ hai lần Bắc phạt cuối cùng, không khó để nhận thấy mấu chốt khiến Tư Mã Ý thắng Gia Cát Lượng không phải nằm ở tài chỉ huy của nhân vật này.

Trong đó, một lần Thục Hán phải lui quân do thiếu thốn về mặt lương thảo, lần còn lại do Khổng Minh đột ngột qua đời nên mới đành phải rút binh.

Do đó Tư Mã Ý mặc dù quả thực có tài năng quân sự hơn người nhưng lại không thể coi là một chỉ huy có năng lực tác chiến cao, vì vậy không được xếp vào danh sách này.

Video: Tào Tháo làm thơ trước trận Xích Bích.

Tào Tháo tự sự làm thơ trước Xích Bích

Quốc Tiệp

Video: Dàn diễn viên “Đất phương Nam” đã thay đổi thế nào sau hơn 20 năm?

Thứ 4, 16/01/2019 | 16:00
Sau 22 năm phát hành, bộ phim truyền hình đình đám một thời “Đất phương Nam” ít nhiều vẫn còn để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, những diễn viên vào vai bé An, thằng Cò, ông Ba bắt rắn ngày đó bây giờ ra sao?

Châu Tinh Trì yêu cầu diễn viên chính quay cảnh “nóng” 50 lần trong một ngày

Thứ 4, 16/01/2019 | 13:00
Vương Bảo Cường kể kỷ niệm khi đóng chính phim Vua hài kịch 2 do Châu Tinh Trì làm đạo diễn.

Xuất hiện trong sự kiện của Jack Ma, Lý Liên Kiệt khiến fan lo lắng vì trông gầy gò

Thứ 3, 15/01/2019 | 20:00
Xuất hiện trong sự kiện của Jack Ma, Lý Liên Kiệt khiến nhiều người không khỏi lo lắng với vóc dáng gầy gò, ốm yếu.

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Lữ Bố, ai mới là người Điêu Thuyền yêu thật lòng?

Thứ 4, 16/01/2019 | 06:00
Theo quan điểm của nhà văn Lỗ Tấn, người đàn ông duy nhất được Điêu Thuyền thực sự yêu thương lại là nhân vật mà không mấy ai ngờ tới.

Tam quốc diễn nghĩa: Ly kỳ chuyện bái sư học Đạo của Gia Cát Lượng

Thứ 3, 15/01/2019 | 06:00
Có rất nhiều điển cố, điển tích về cuộc đời của Gia Cát Lượng, trong đó đáng kể đến là câu chuyện Gia Cát Lượng bái sư học Đạo.

Diễn viên hài Thu Huyền: Hôn nhân đổ vỡ, một mình vất vả nuôi con

Thứ 3, 15/01/2019 | 07:00
Hôn nhân đổ vỡ, một mình vất vả nuôi con nhưng diễn viên hài Thu Huyền vẫn luôn lạc quan, vui vẻ trong cuộc sống.

Tam quốc diễn nghĩa: Có cả Khổng Minh và Phượng Sồ, vì sao Lưu Bị vẫn không có được thiên hạ

Chủ nhật, 13/01/2019 | 06:00
“Ngọa Long - Phượng Sồ, được một trong hai có thể an thiên hạ” là câu nói nổi tiếng thời Tam quốc. Lưu Bị sau này có được cả hai nhưng không những không thống nhất được thiên hạ mà còn để rơi vào tay họ Tư Mã.

Tam quốc diễn nghĩa: 9 sự kiện thương tâm nhất khiến người đời cảm thán không thôi

Thứ 2, 14/01/2019 | 06:00
Tam quốc diễn nghĩa như một bản anh hùng ca lúc trầm lúc bổng. Và 9 sự kiện đáng tiếc nhất dưới đây khiến cho ai xem qua cũng phải đôi lần khắc khoải, tiếc nuối.

Tam quốc diễn nghĩa: Chiến tướng đả bại Quan Vũ, được Tào Tháo khen sánh ngang Tôn Tử

Thứ 7, 12/01/2019 | 06:00
Trong thất bại của Quan Vũ tại Tương Dương - Phàn Thành - Kinh Châu, chiến tích huy hoàng được dành cho tướng Ngô Lữ Mông, Lục Tốn với chiến dịch “bạch y độ giang”, nhưng chưa đánh giá đúng chiến thắng kiệt xuất của Từ Hoảng tại chiến tuyến phương Bắc.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.