Tam quốc diễn nghĩa: Triệu Tử Long mới xứng đáng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, Lữ Bố không thể sánh bằng

Tam quốc diễn nghĩa: Triệu Tử Long mới xứng đáng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, Lữ Bố không thể sánh bằng

Thứ 4, 03/04/2019 | 06:00
1
Đáng tiếc là khi sinh thời, 2 vị võ tướng này chưa từng có dịp giao chiến với nhau để chứng thực ai mới là đệ nhất chiến thần thời Tam quốc.

Thời đại Tam quốc trong lịch sử Trung Hoa được biết tới là giai đoạn quần hùng tranh bá, cũng là thời kỳ đã từng sản sinh ra không ít võ tướng tài ba, uy dũng.

Thế nhưng trong lớp lớp những chiến tướng ấy, ai mới thực sự xứng đáng với danh hiệu đệ nhất chiến thần Tam quốc?

Khi bàn luận về đáp án của câu hỏi này, có nhiều người sẽ nhớ tới một câu thơ nổi tiếng từng lưu truyền trong dân gian từ lâu:

"Một Lữ, hai Triệu, ba Điển Vi

Bốn Quan, năm Mã, sáu Trương Phi".

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều ý kiến cho rằng: Triệu Vân mới xứng đáng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, Lữ Bố không thể sánh bằng.

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Triệu Tử Long mới xứng đáng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, Lữ Bố không thể sánh bằng

Lã Bố tự Phụng Tiên.

Lã Bố hay còn gọi là Lữ Bố (160 - 199) tự Phụng Tiên, người đất Cửu Nguyên (Tinh Châu) là một danh tướng thời Tam quốc. Người đời biết đến Lã Bố chủ yếu qua tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung. Ông được đánh giá là một trong những vị tướng dũng mãnh nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Ngay từ nhỏ, Lã Bố đã có sức khỏe phi thường, vượt trội hơn hẳn so với bạn đồng trang lứa. Ông được học đầy đủ cầm kỳ thi thư cũng như võ nghệ. Lã Bố hứng thú hơn cả với đao kiếm, côn quyền. Năm 11 tuổi, ông từng đánh bại một đại lực sĩ trong gia tộc, từ đó nổi tiếng khắp quê nhà.

Lã Bố sống trong một thời đại loạn ly, chiến tranh, cướp bóc liên miên, hoàng triều đổ nát, giặc cướp nổi lên như ong. Ông sớm có dịp được thi thố tài nghệ của mình. Trong suốt những năm rong ruổi chiến trận, Lã Bố từng theo hầu dưới trướng nhiều người như Đinh Nguyên, Đổng Trác, Viên Thuật, Viên Thiệu…

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Triệu Tử Long mới xứng đáng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, Lữ Bố không thể sánh bằng (Hình 2).

Lã Bố cưỡi Xích Thố, tay cầm Phương Thiên Họa Kích đã trở thành nổi ám ảnh trên chiến trường.

Mặc dù được nhận định là vô mưu nhưng không ai có thể phủ nhận, Lữ Bố quả thực rất mạnh. Chỉ riêng lần giao tranh với Tam Anh (Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi) mà không chết đã chứng minh được điều này. Trên khắp các chiến trường, hình ảnh vị tướng quân cưỡi Xích Thố, tay cầm Phương Thiên Họa Kích đã trở thành cơn ác mộng đối với bất kỳ binh sĩ nào. Xếp hạng Lữ Bố là kẻ mạnh nhất thời kỳ này cũng không sai chút nào.

Tuy nhiên, trong nhiều diễn đàn yêu thích Tam quốc, vẫn còn rất nhiều tranh cãi về việc này. Có những ý kiến cho rằng: Triệu Vân mới xứng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, không phải Lữ Bố. Quả thật, nếu xét theo các chiến tích mà vị Ngũ Hổ Tướng nhà Thục đạt được, ông cũng chẳng hề kém cạnh chút gì nếu đứng ngang với Lữ Bố, thậm chí còn có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn.

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Triệu Tử Long mới xứng đáng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, Lữ Bố không thể sánh bằng (Hình 3).

Triệu Vân tự Tử Long.

Tam quốc diễn nghĩa mô tả Triệu Vân là mãnh tướng muôn người không địch nổi, cả đời giao chiến với không ít người và giết cũng rất ít. Trải qua trăm trận không thua một ai, nên trong chính sử ông có mỹ danh “Đánh khắp thiên hạ không địch thủ”. Trong cả cuộc đời chinh chiến không hề dính vết thương nào, không đổ một giọt máu.

Nói về sức mạnh, từng có lần, Lữ Bố phải rút lui khi đối mặt với Lục Tướng nhà Ngụy là: Điển Vi, Lý Điển, Hứa Chử, Nhạc Tiến, Hạ Hầu Đôn, Hạ Hầu Uyên. Thế nhưng, Triệu Vân còn kinh khủng hơn, ông ra vào trại giặc như chỗ không người. Còn nhớ lần Triệu Vân cứu Lưu Thiện khỏi vòng vây quân Tào, dù một mình một ngựa nhưng ông vẫn có thể chém chết 50 tướng, chặt gãy 2 lá cờ to và còn lấy được thanh gươm Thanh Công quý giá của Tào Tháo (tương truyền là thanh kiếm có thể chém gãy mọi loại binh khí).

Tiếp đó, đề cập tới cách cầm quân, có thể khẳng định Lữ Bố thua Triệu Vân một bậc. Vị danh tướng nhà Thục tỏ ra rất chắc chắn trên trận mạc. Ông nắm bắt tình hình rất nhanh và lợi dụng được yếu điểm của địch để phản công chóng vánh. Từng có lần Triệu Vân cùng vài chục kị binh đi thám thính bị quân Tào phát hiện, đuổi giết. Ông bình tĩnh cùng đồng đội phá vỡ vòng vây, vừa đánh vừa lui. Khi thấy bộ tướng Trương Trứ còn mắc kẹt, ông lại thúc quân quay lại giải cứu.

Khi về trại, Trương Ký thấy quân Tào đuổi tới, sợ hãi đòi đóng cổng phòng thủ nhưng Triệu Vân phản bác. Ông để mở toang cổng, dặn binh sĩ trốn đi. Quân Tào đuổi đến thấy im hơi lặng tiếng tưởng có mai phục nên nhanh chóng lui binh. Lúc ấy, Triệu Vân mới cho bắn tên, thúc trống và cùng quân đuổi theo giết. Trận này quân Tào bị dồn tới bờ sông Hán Thủy, giẫm đạp lên nhau mà chết rất nhiều.

Ngôi sao - Tam quốc diễn nghĩa: Triệu Tử Long mới xứng đáng là Tam quốc đệ nhất chiến thần, Lữ Bố không thể sánh bằng (Hình 4).

Triệu Vân là mãnh tướng muôn người không địch nổi.

Trong khi đó, hầu hết các lần Lữ Bố thắng trận đều nhờ mưu kế của kẻ khác. Như lần suýt nữa giết được Tào Tháo ở Bộc Dương cũng là do Trần Cung góp công. Đa phần sử gia đều cho rằng, Lữ Bố làm việc rất khinh suất lại hay tạo phản, chỉ mưu lợi cho mình. Những người từng giúp ông như Đinh Nguyên, Đổng Trác, Trương Dương, Viên Thuật, Lưu Bị rồi đến lúc cuối lại bị ông phản.

Về chữ dũng, 2 nhân vật này không hề kém cạnh nhau chút nào. Còn ở chữ mưu Triệu Vân được đánh giá cao hơn Lữ Bố. Nói về trung nghĩa khác với Lữ Bố bất trung, Triệu Vân lại hết lòng phò tá Lưu Bị suốt cả cuộc đời. Có lẽ đây chính là lý do mà ông lại được nhiều người yêu mến và coi Triệu Vân mới xứng là Tam quốc đệ nhất chiến thần.

Video: Triệu Tử Long phá bát môn kim tỏa trận.

Triệu Tử Long - Phá Bát Môn Kim Tỏa Trận

Quốc Tiệp

Cao thủ chùa Thiếu Lâm từ vai phụ phim Châu Tinh Trì đến đại gia ngầm Showbiz Hoa ngữ

Thứ 3, 02/04/2019 | 12:00
Truyền thông Trung Quốc từng nhận định, Thích Hành Vũ sẽ là thế hệ ngôi sao phim hành động thứ 4 sau các tên tuổi lớn như Lý Tiểu Long, Thành Long và Chân Tử Đan.

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Khổng Minh đây mới là Thần toán thời Tam quốc

Thứ 3, 02/04/2019 | 06:00
Quản Lộ chính là người đã để lại nhiều câu chuyện ly kỳ, bí ẩn nhất thời Tam quốc nhờ tài đoán mệnh nổi tiếng của mình.

Ai là đệ nhất cao thủ trong thế giới võ hiệp của Kim Dung?

Thứ 2, 01/04/2019 | 12:30
Việc tìm ra một cao thủ "vô địch thiên hạ" trong thế giới võ hiệp của cố nhà văn Kim Dung thực sự quá khó khăn, nhưng vẫn có một nhân vật được nhiều ý kiến cho rằng xứng đáng nhất với danh hiệu này.

Tam quốc diễn nghĩa: Không thể tin nổi lão tướng 95 vẫn ra trận và từng đẩy Quan Vũ vào cửa tử

Thứ 2, 01/04/2019 | 06:00
Mặc dù không mấy nổi danh nhưng vị tướng này lại chính là người từng trực tiếp hoặc gián tiếp đẩy nhiều võ tướng nổi danh trong Tam quốc vào cửa tử.

Cao thủ suýt đánh gãy vai Chân Tử Đan khiến Lý Liên Kiệt cũng phải bội phục

Chủ nhật, 31/03/2019 | 05:52
Không chỉ khiến Chân Tử Đan suýt gãy vai bởi những đòn mạnh mẽ, Trâu Triệu Long cũng được Lý Liên Kiệt khen ngợi hết lời bởi võ công thâm hậu.

Tam quốc diễn nghĩa: Vượt mặt Tào Tháo, Tôn Kiên mới là người khiến Đổng Trác kinh hồn khiếp vía

Thứ 7, 30/03/2019 | 06:00
Tham gia liên quân phạt Đổng Trác, Tôn Kiên đã cho cả thiên hạ thấy rằng, thế nào mới là một trung thần mẫu mực, thế nào mới là một thần tử đúng nghĩa.

Ngôi sao võ thuật từng tát sưng mặt Lý Liên Kiệt, trở thành nhà chỉ đạo võ thuật đầu tiên của châu Á tại Hollywood

Thứ 6, 29/03/2019 | 12:30
Từng là diễn viên đóng thế cho Lý Liên Kiệt. Sau này, vì sự thể hiện xuất sắc nên anh đã có cơ hội đầu xuất hiện đường đường chính chính trên màn ảnh rộng.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

MV Sốc nhiệt: Hoàng Yến Chibi “thái độ” khi bị chàng trai Nhật chặn đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:00
Không để khán giả phải chờ đợi lâu, Hoàng Yến Chibi đã chính thức tung ra teaser MV Sốc nhiệt.

Mr World Vietnam 2024: Công bố 33 thí sinh vào vòng Chung kết

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:38
Sau vòng Sơ khảo, cuộc thi Mr World Vietnam (Nam vương Thế giới Việt Nam 2024) đã tìm ra 33 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết.

Nhan sắc đời thực của TikToker triệu view nhuộm da, tăng cân để đóng “Lật mặt 7”

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:26
Là tân binh trong lĩnh vực điện ảnh Tín Nguyễn không ngại làm xấu mình trong "Lật mặt 7: Một điều ước". Nhưng nhan sắc đời thực lại hoàn toàn ngược lại.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...