Tân sinh viên đi làm thêm: Lương thấp, không hợp đồng lao động

Tân sinh viên đi làm thêm: Lương thấp, không hợp đồng lao động

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 12/08/2023 | 07:12
0
Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT nhiều sinh viên đã nhanh chóng tìm việc làm thêm, tuy nhiên các em cần hiểu rõ các quy định pháp luật tránh mất tiền oan.

Ngay sau khi hoàn thành những thủ tục cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài lo lắng chờ đợi kết quả, nhiều em đã bắt đầu quan tâm, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động.

Việc các sinh viên đi làm thêm không còn là điều mới mẻ, thậm chí là mục tiêu của nhiều bạn, bởi nhiều em cho rằng đi làm thêm vừa giúp có thu nhập, vừa tích luỹ được kinh nghiệm cho bản thân.

Thiếu những ràng buộc pháp lý

Em Đặng Minh Quang đăng ký NV1 Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ: “Ngay sau hôm biết điểm em đã lên mạng tìm việc làm. Em quan tâm đến các công việc tại rạp chiếu phim vì ở đó môi trường tốt và được trau dồi vốn tiếng Anh của bản thân”.

Cũng chung mong muốn đi làm, em Hương Giang, Sơn Tây, Hà Nội cho biết: “Nếu học đại học em sẽ phải thuê nhà nên cũng cần nhiều chi phí hơn, vì vậy em cũng có nhu cầu tìm việc làm thêm ở quán café hoặc cửa hàng quần áo. Phần lớn ở đó có thời gian linh động, giờ làm ngắn giúp em có thể vừa đi học vừa đi làm”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về các quy định về quan hệ lao động, những quyền lợi của bản thân và những điều cần tránh khi đi xin việc các em hầu như đều không biết và không quan tâm. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh viên nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc.

Giáo dục - Tân sinh viên đi làm thêm: Lương thấp, không hợp đồng lao động

Nhiều sinh viên đi làm mà không có hợp đồng lao động.

Đối với các chủ quán nhỏ lẻ, cũng có nhu cầu lớn đối với việc tuyển dụng sinh viên đi làm thêm, trao đổi với Người Đưa Tin, chị Trần Minh Anh chủ một cửa hàng tại phố Lý Nam Đế, Hà Nội chia sẻ bắt đầu nghỉ hè là lượng sinh viên, đặc biệt là các bạn năm nhất đến xin việc rất nhiều. Đây cũng là thời điểm mùa du lịch nên phía cửa hàng cũng rất cần tuyển thêm người. Đa phần khi tuyển đều chú trọng là các bạn ngoan ngoãn, nhanh nhẹn, hầu như các em chưa có kinh nghiệm nên phải đào tạo từ đầu.

“Mức lượng dao động từ 18.000 – 20.000/giờ trung bình làm từ 5-6 giờ tuỳ vào lịch học của các bạn.

Thoả thuận giữa hai bên về thời gian làm việc, mức lương và các quy định tại cửa hàng. Các nhân viên chính thức sẽ được khám sức khoẻ để đảm bảo những yêu cầu làm việc cũng như các quy định liên quan”, chị Minh Anh thông tin.

Cũng chỉ có những thoả thuận cơ bản, chị Ngọc Thu – chủ quán đồ uống tại Yên phụ, Hà Nội chia sẻ: “Các bạn sinh viên là lượng lao động dồi dào, học việc nhanh tuy nhiên nhiều bạn cũng “nhảy” việc liên tục, khó tuân thủ  các cam kết lao động, nếu soạn những yêu cầu lao động theo quy định các em sẽ khó làm việc, khi đi làm chúng tôi đã phần chỉ cầm bản công chứng chứng minh thư của các em để đảm bảo quản lý nhân khẩu”.

Giáo dục - Tân sinh viên đi làm thêm: Lương thấp, không hợp đồng lao động (Hình 2).

Với mức lương rẻ, nguồn lao động dồi dào sinh viên là lựa chọn lý tưởng của nhiều doanh nghiệp.

Cần tránh "tiền mất tật mang"

Trên thực tế theo luật sư sinh viên cần hiểu rõ những quy định để tránh bị lừa, trao đổi với Người Đưa Tin, Luật sư Phạm Thanh Dạ Quỳnh - Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng phòng Văn phòng Luật sư Vạn Bảo đưa ra 5 lưu ý đến các em.

Điều đầu tiên bạn sinh viên khi đi làm thêm cần lưu ý là xem xét, kiểm tra kỹ công ty/cửa hàng/cơ sở và địa chỉ mình làm việc, ví dụ như: công ty đó thành lập lâu chưa, quá trình hoạt động như thế nào, các thông tin tuyển dụng có đúng không.

“Các bạn không nên vội vàng nhận lời đi làm ngay mà nên tìm hiểu thêm các thông tin pháp lý bên ngoài để sang lọc và chọn lựa các công việc an toàn và uy tín”, bà Quỳnh cho biết.

Thứ hai, không gửi giấy tờ gốc hoặc ký kết đặt cọc bất kỳ khoản tiền nào đối với bên tuyển dụng. Đây là một chiêu trò lừa đảo không mới nhưng rất nhiều bạn sinh viên bị gặp phải và rơi vào tình huống "tiền mất tật mang".

Không nên đi làm lén lút mà nên có thông báo cho phụ huynh hoặc anh chị thân thiết biết về nội dung công việc, địa điểm làm việc và thông tin sơ bộ nơi mình làm việc.

Thứ tư, cần có sự trao đổi rõ ràng mạch lạc giữa bên tuyển dụng và người đi làm về thời gian làm việc, nội dung công việc, mức lương được hưởng và các chế độ của người lao động kèm theo.

Cuối cùng là chủ động nâng cao hiểu biết pháp luật về lao động

Giáo dục - Tân sinh viên đi làm thêm: Lương thấp, không hợp đồng lao động (Hình 3).

Luật sư Phạm Thanh Dạ Quỳnh - Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng phòng Văn phòng Luật sư Vạn Bảo.

Trước vệc các bạn sinh viên thường không quan tâm đến hợp đồng lao động, điều này, luật sư cho biết: “Theo khoản 1, khoản 2 Điều 32 Bộ luật Lao động 2019 cho dù đi làm bán thời gian nhưng các bạn sinh viên vẫn được đảm bảo những quyền lợi nhất định như những người lao động trọn thời gian. Tùytheo độ tuổi, công việc và thời hạn của hợp đồng mà các bên có thể lựa chọn một trong 3 hình thức giao kết hợp đồng: Văn bản, lời nói hoặc dữ liệu điện tử”.

Nếu không có hợp đồng lao động ràng buộc, khi phát sinh tranh chấp thì các bạn sinh viên sẽ rơi vào nhóm yếu thế bởi vì thiếu căn cứ pháp lý để yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng và đủ các thỏa thuận đã cam kết.

Đối với người sử dụng lao động phải có trách nhiệm giao kết hợp đồng với người lao động và đảm bảo các quyền lợi cho họ tương tự như với những người lao động làm việc trọn thời gian.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 6.1 và 9.1 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính, nếu doanh nghiệp sử dụng người lao động có công việc trên 1 tháng mà không giao kết HĐLĐ bằng văn bản thì sẽ chịu phạt từ 4.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Khoản 1 Khoản 2 Điều 32 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

“1.Người lao động làm việc không trọn thời gian là người lao động có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định trong pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

2.Người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động làm việc không trọn thời gian khi giao kết hợp đồng lao động.”

Sau khi nộp xong lệ phí xét tuyển đại học, thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ 2, 07/08/2023 | 14:00
Kỳ tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức lọc ảo 6 lần. Sau đó, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn cho thí sinh trước 17h00 ngày 22/8.

Học hai thủ khoa Đại học Ngoại thương mách cách tận hưởng quãng thời gian sinh viên trọn vẹn

Thứ 6, 28/07/2023 | 09:55
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học 2023 đã kết thúc. Sau 12 năm đèn sách miệt mài, các bạn học sinh đã có thể nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị hành trang cho một chặng đường mới phía trước. Cuộc sống sinh viên sẽ hoàn toàn khác biệt với những ngày tháng còn là những cô cậu học sinh.

Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:52
Song song với triển lãm đa ngành MEGA US EXPO, cuộc thi khởi nghiệp sinh viên UNIV.STAR 2023 mong muốn tạo ra diễn đàn để thúc đẩy hợp tác giữa 2 quốc gia.

Trường đại học nơi sinh viên được ở căn hộ cao cấp với giá như nhà trọ bình dân

Thứ 6, 21/07/2023 | 14:52
Đại học Trưng Vương đang thu hút nhiều sinh viên nhờ việc hỗ trợ các em sinh sống trong các căn hộ cao cấp với mức giá bình thường như nhà trọ hay ký túc xá.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.