Tăng cường đưa pháp luật vào đời sống để mang lại lợi ích cho người dân

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 12/03/2024 | 16:35
0
Đó là một trong những ý kiến nhấn mạnh của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh tại lễ ký kết phối hợp công tác giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giúp người dân được hưởng lợi

Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, là Bộ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực báo chí truyền thông nên có những trải nghiệm cụ thể, đồng thời cũng chứng kiến những kinh nghiệm thấm thía của một chính sách từ quá trình được hoạch định, ban hành cho đến khi thực thi.

Chính sách - Tăng cường đưa pháp luật vào đời sống để mang lại lợi ích cho người dân

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu. 

“Nếu như được truyền thông tốt sẽ tác động tốt đến xã hội và nhận được sự đồng thuận xã hội rất cao”, ông Lâm phát biểu.

Theo Thứ trưởng Lâm, Chỉ thị 07 ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác truyền thông chính sách mang lại làn gió mới, nhận thức mới trong toàn hệ thống về công tác truyền thông chính sách là việc của cơ quan Nhà nước, của chính quyền. Báo chí cũng như các kênh truyền thông khác là phương thức thể hiện.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, Nghị quyết 01 ngày 5/1/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã nhấn mạnh một trong những giải pháp là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, tạo đồng thuận xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân.

"Do đó, nội dung, mục đích, ý nghĩa của lễ ký kết hôm nay là hết sức thiết thực. Sự phối hợp giữa hai Bộ sẽ giúp việc triển khai thực hiện được thuận lợi theo đúng phương châm “thực chất, hiệu quả”", ông Tịnh nhấn mạnh.

Chính sách - Tăng cường đưa pháp luật vào đời sống để mang lại lợi ích cho người dân (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

Để đánh giá công tác tuyên truyền thực sự hiệu quả, ông Tịnh cho rằng, phải lấy ý thức chấp hành pháp luật của người làm thước đo. "Đồng thời, phải có những giải pháp tạo nên sự kết nối giữa việc xây dựng pháp luật, hoàn thiện pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống. Từ đó, mang lại những lợi ích cho mỗi người dân", vị Thứ trưởng nhấn mạnh.Các vấn đề trọng tâm 

Tại buổi lễ, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Cục Báo chí đã thống nhất nội dung phối hợp công tác giai đoạn 2024-2027. Trong đó, tập trung vào các hoạt động sau đây:

Thứ nhất, tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch về truyền thông chính sách, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) gắn với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi đơn vị.

Thứ hai, chỉ đạo các cơ quan báo chí tham gia thực hiện truyền thông chính sách, PBGDPL, thông tin về hoạt động PBGDPL với những nội dung: Phổ biến, truyền thông về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Những quan điểm, chủ trương, chính sách trong các văn bản pháp luật mới ban hành; thành tựu trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp của Việt Nam; Các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027”.

Chính sách - Tăng cường đưa pháp luật vào đời sống để mang lại lợi ích cho người dân (Hình 3).

Bộ Tư pháp cùng Bộ Thông và Truyền thông ký kết hợp tác. 

Cùng với đó là những quy định liên quan đến các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận thuộc phạm vi quản lý nhà nước của hai đơn vị; Kết quả hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp từ trung ương đến địa phương; Thông tin chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện công tác PBGDPL, truyền thông chính sách pháp luật; Giáo dục, vận động người dân xây dựng ý thức tìm hiểu pháp luật và chấp hành pháp luật; thông tin, phản ánh tình hình dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân đối với các lĩnh vực công tác thuộc phạm vi quản lý của hai đơn vị.

Thứ ba, tập trung vào các tấm gương người tốt, việc tốt; các điển hình tiên tiến trong xây dựng, thi hành pháp luật, truyền thông chính sách, PBGDPL; giới thiệu, phổ biến rộng rãi các mô hình PBGDPL mới có hiệu quả và thiết thực; Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các nhiệm vụ chính trị, pháp lý khác; định hướng thông tin tuyên truyền, xử lý những dấu hiệu khủng hoảng truyền thông chính sách.

Thứ ba, phối hợp thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách, pháp luật theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách gắn với việc triển khai có hiệu quả Quyết định số 407/QĐ-TTg.

Thứ tư, tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp tài liệu kỹ năng, nghiệp vụ về truyền thông chính sách, PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật trung ương, công chức pháp chế các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở trung ương.

Thứ năm, triển khai cung cấp, chia sẻ thông tin phổ biến, truyền thông chính sách pháp luật trên Cổng Thông tin điện tử PBGDPL quốc gia; thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL, truyền thông chính sách pháp luật.

Thứ sáu, phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin về tin, bài truyền thông chính sách pháp luật, PBGDPL được báo chí đăng nhằm kịp thời nắm bắt, tham mưu nội dung cần triển khai bảo đảm hiệu quả, chất lượng.

Thứ bảy, tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả phối hợp trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hằng năm; nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phối hợp của hai bên.

Tại lễ ký kết, lãnh đạo hai Bộ tin tưởng các đơn vị sẽ triển khai Chương trình phối hợp một cách chặt chẽ, bài bản, tích cực và thường xuyên. Thông qua các nội dung phối hợp sẽ góp phần thúc đẩy Cục PBGDPL, Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mỗi Bộ theo đúng phương châm của Chính phủ “kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”.

Imexpharm (IMP) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Genuone Sciences Inc

Thứ 6, 23/02/2024 | 15:53
Công ty Cổ phần dược phẩm Imexpharm (IMP) đã chính thức công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Genuone Sciences Inc., Tập đoàn dược phẩm nổi tiếng hàng đầu đến từ Hàn Quốc.

Kỷ luật cán bộ tư pháp ở TT-Huế tự ý thu tiền người dân sai quy định

Thứ 5, 21/12/2023 | 21:41
Khi làm công tác hộ tịch, một công chức tư pháp cấp xã ở Thừa Thiên-Huế đã tự ý thu tiền của người dân sai quy định.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?