Tập đoàn Sông Đà sai phạm hàng chục nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Sông Đà sai phạm hàng chục nghìn tỷ đồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– Tin từ Tuổi trẻ cho biết, Thanh tra Chính phủ vừa đưa ra kết luận về việc sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Sông Đà và các đơn vị thành viên.

Theo đó, trong quá trình sử dụng vốn, tài sản, Tập đoàn Sông Đà và các đơn vị thành viên đã đầu tư ra ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ với số tiền lên đến trên 2.335 tỷ đồng. Đây là số tiền đầu tư trái với quy định của Bộ Tài chính.

Xã hội - Tập đoàn Sông Đà sai phạm hàng chục nghìn tỷ đồngSố tiền sai phạm của Tập đoàn Sông Đà đã lên tới con số hơn 10.676 tỷ đồng

Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện việc buông lỏng trong sử dụng vốn, tài sản doanh nghiệp. Hệ quả của sự việc này đã dẫn đến việc thất thu nhiều khoản thuế nhà nước, đồng thời nhiều khoản vốn có nguy cơ mất.

Tập đoàn Sông Đà và một số đơn vị thành viên đã góp vốn vào Quỹ đầu tư Việt Nam, Quỹ thành viên Vietcombank 3 với số tiền gần 195 tỷ đồng nhưng không thu được hiệu quả, số tiền này đang trong nguy cơ mất dần.

Không chỉ mắc phải những sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, Tập đoàn Sông Đà còn sai phạm trong công tác quản lý sử dụng vốn tài sản của một số dự án quan trọng. Cụ thể, Tổng công ty Sông Đà không thực hiện chức năng chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì theo phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, ký hợp đồng hợp thức việc Sudico và Bitexco thực hiện dự án mà không được cấp có thẩm quyền cho phép. Tổng công ty Sông Đà không thực hiện dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh, chuyển cho Sudico làm chủ đầu tư dự án nhưng không có văn bản báo cáo bộ ngành.

Theo kết luận cuối cùng của Thanh tra Chính phủ, Tập đoàn Sông Đà và các đơn vị thành viên hiện đã sai phạm với ố tiền lên đến hơn 10.676 tỷ đồng. Cơ quan thanh tra sẽ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo về việc xử lý số tiền vi phạm nói trên.

Khánh Tuân (tổng hợp)