Tay chơi xe cổ lạ lùng ở xóm Cạn

Tay chơi xe cổ lạ lùng ở xóm Cạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trong câu chuyện, anh Thắng cho biết gia đình anh làm nghề bán thức ăn gia súc. Anh bén duyên với xe cổ trong một sự tình cờ.

Thời gian gần đây, người dân ở Đại Từ (Thái Nguyên) được chứng kiến nhiều loại xe ô tô với dáng vẻ rất kỳ lạ đi trên đường phố. Đó là những chiếc xe của các thành viên câu lạc bộ xe cổ. Một trong những thành viên chơi xe cổ là anh Nguyễn Mạnh Thắng, trú tại xóm Cạn, xã Ký Phú, Đại Từ, Thái Nguyên.

Ô tô-Xe máy - Tay chơi xe cổ lạ lùng ở xóm Cạn

Chiếc xe Jeep anh Thắng ấn tượng nhất

Tình cờ "kết duyên" xe cổ

Gặp anh Thắng, ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được là sự vui vẻ, lịch sự và mến khách. Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu thú chơi xe cổ, anh Thắng tươi cười nói: Có gì đâu, nó cũng chỉ xuất phát từ một niềm đam mê và sự tình cờ thôi em ạ. Câu nói đó của anh càng làm thôi thúc trí tò mò của tôi vì không ít người trong xã hội hiện nay có xu hướng chạy theo cái mới thì anh lại chạy theo cái cổ, quái.

Trong câu chuyện, anh Thắng cho biết gia đình anh làm nghề bán thức ăn gia súc. Anh bén duyên với xe cổ trong một sự tình cờ: "Năm 2000, cùng một người bạn lên thành phố Thái Nguyên, bất ngờ trên đường phố tôi thấy một đoàn đi xe ô tô trông rất lạ mắt. Lúc đó, tôi đã biết xe ô tô cổ là cái gì đâu, chỉ thấy nó lạ mắt nên cứ nhìn theo rồi hỏi người bạn đang đèo mình thì mới ngớ ra. Buổi chiều, tôi được người bạn dẫn vào nhà một người quen. Tôi còn nhớ, ấn tượng ban đầu của tôi chính là chiếc xe Jeep cổ kính. Trong câu chuyện hôm đó, tôi hiểu ra được nhiều điều về xe cổ và bị mê hoặc lúc nào không hay", anh Thắng vui vẻ nói và cho biết.

"Nhưng thời bấy giờ, việc sở hữu được những chiếc xe cổ không phải là điều dễ dàng. Mấy năm gần đây, kinh tế xã hội được nâng cao. Giao thông và thông tin liên lạc cũng phát triển. Phong trào chơi xe cổ đã lan rộng từ các vùng đô thị lớn tới các huyện thị và vùng sâu vùng xa nên mấy năm qua nhiều người đã có cơ hội được thỏa mãn thú vui có vẻ hơi xa xỉ và quý tộc này của mình". Anh Thắng cho biết thêm.

Khác với những người chơi xe khác, họ thường cất giữ những chiếc xe độc của mình kỹ càng, cẩn thận. Anh Thắng thì ngược lại. Những chiếc xế cổ được anh trưng bày trước cửa nhà để mọi người có thể ngắm và cùng bàn luận. Theo anh Thắng: "Không phải chỉ đại gia mới có điều kiện chơi xe cổ. Nếu thực sự đam mê bạn vẫn có thể tậu cho mình những chiếc xe "hợp túi tiền". Tuy nhiên, để không bị lỗ khi chơi xe cổ cũng như biết cách chăm sóc "những đứa con cưng", cần có những kiến thức nhất định về dòng xe, loại xe mà mình yêu thích".

Cái thú chơi xe cổ này cũng đòi hỏi lắm công sức. Anh Thắng nhớ như in những chiếc xe Jeep lần đầu sưu tập. Tình cờ biết chủ nhân chiếc xe là một bác cán bộ về hưu ở Hải Phòng, anh lặn lội tìm đến hỏi mua nhưng không được. Bị từ chối nhưng vì thích chiếc xe đó quá, anh Thắng vẫn thường xuyên xuống chơi và thăm xe cho đỡ nhớ. Lâu dần thành ra thân thiết, bác chủ xe thấy anh yêu xe cổ quá nên đã mở lòng bán lại cho anh sưu tầm, chứ phải người khác có hô hàng trăm triệu chưa chắc đã mua được.

Để có được bộ sưu tập xe cổ như hiện nay là cả một kì công. Anh phải đi khắp Hà Nội, Hải Phòng rồi vào tận Đà Nẵng, Sài Gòn để săn xe. Cứ nghe thấy ở đâu có người sở hữu xe cổ là anh tìm đến tận nơi, tìm hiểu rồi về nhà gom tiền ngỏ lời mua lại. Có chiếc xe đã quá nát, anh mua về rồi mày mò tìm đồ phục chế hết sức công phu.

Trải qua hơn chục năm với niềm đam mê xe cổ, anh Thắng đã có trong tay 3 chiếc xe ô tô cổ các loại như Jeep, Lambretta, Peugeot. Ngoài ra anh còn sở hữu bộ sưu tập 5 chiếc xe máy cổ nữa.

Ô tô-Xe máy - Tay chơi xe cổ lạ lùng ở xóm Cạn (Hình 2).

Những người hàng xóm trên chiếc xe cổ

Thích cảm giác cưỡi xe cổ

Anh Thắng cho biết, điều làm nên thú đam mê xe cổ với mình chính cảm giác độc, lạ và những buổi anh cùng các bạn cưỡi trên chiếc xe cổ của mình đi chơi đây đó và được mọi người chú ý với vẻ thích thú. Anh nhớ lại những ngày đầu khi anh cưỡi xe cổ lượn phố phường: Ngồi lên chiếc xe Jeep và... phóng lên tận thị trấn Đại Từ khiến nhiều người đi đường chạy ào ra xem. Mấy anh chàng thanh niên ở cổng trường Lưu Nhân Chú ngỏ ý muốn được ngồi lên chiếc xe cùng phóng thử để tìm kiếm cảm giác lạ.

Khi tôi hỏi anh ham mê xe như thế, ý kiến bà xã thế nào? Anh Thắng cười nói: "Lúc đầu, vợ mình không ủng hộ, nhưng sau một thời gian, hiểu được sự đam mê thực sự của mình, cô ấy đã không còn gay gắt như trước nữa. Nhiều khi rong ruổi đi chơi xa mấy ngày liền. Một mình vợ ở nhà chăm sóc hai đứa con mình cũng rất ái ngại. Những lúc kéo bạn bè về nhà ăn uống, vợ mình đã phải rất vất vả. Mình thực sự cảm ơn bà xã đã hiểu và thông cảm những lúc như thế".

Thỉnh thoảng những người hàng xóm lại kéo sang nhà anh để ngắm nghía và bàn luận về những chiếc xe cổ. Sau khi uống vài ba chén trà, anh lại lôi xe ra và mời những người bạn làm một chuyến lên trung tâm huyện hoặc xuống thành phố Thái Nguyên chơi hay đơn giản chỉ là vài vòng quanh xóm cho sướng.

Để tìm hiểu và thỏa mãn thú vui và sự đam mê, anh Thắng tích cực tham gia các buổi giao lưu, triển lãm, giới thiệu về xe cổ của những câu lạc bộ xe ở thành phố Thái Nguyên hay Hà Nội. Qua câu chuyện của anh, tôi nhận thấy những người chơi xe cổ rất phóng khoáng và thân thiện. Họ sẵn sàng chia sẻ niềm đam mê với nhau. Người có thâm niên, chơi lâu rồi thì phổ biến kinh nghiệm và tạo điều kiện cho người chơi mới. Họ không hề so bì, tính toán hay giữ kẽ với nhau. Có khi mua được một chiếc xe độc đáo, rất ưng ý, nhưng nếu có bạn mới chơi "bồ kết", họ sẵn sàng nhượng lại mà chẳng tính toán gì. Như trường hợp anh đã để lại chiếc xe Jeep khá đẹp cho một người có cùng đam mê.

Anh kể: Sau khi chia tay anh chàng xe Jeep phong độ, anh liền sắm cho mình một cô nàng Piagio khá duyên dáng. Không phải xe cổ mua về là cứ việc leo lên mỗi ngày và phóng vi vu đâu. Lại phải bỏ công ra tìm hiểu về dòng xe này để còn biết cách xử lý trong những tình huống bất khả kháng. Phải xin số điện thoại của những người chơi dòng xe này và trao đổi kinh nghiệm với họ. Mỗi chủ nhân của những chiếc xe là một tính cách khác nhau, nên việc họ lắp thêm hoặc gỡ bỏ phụ kiện này nọ trên xe là điều dễ hiểu. Như trường hợp của anh Sơn, một người chơi xe cổ ở thành phố Thái Nguyên còn đổi cả màu sơn cho chiếc xe cổ theo ý người yêu của mình.

Thông thường, để những chiếc xe cổ luôn đẹp và hấp dẫn, những người chơi xe cổ như anh Thắng không ngừng phải tu bổ, bảo dưỡng, sơn xịt cho chiếc xe. Ngoài thú vui đam mê xe cổ, anh Thắng cũng rất thích chơi cây cảnh, chim cảnh và bài trí ngôi nhà rất độc đáo, theo phong cách riêng.

Trung Tuyến