Tây Ninh: Xét xử cựu Giám đốc Sở Y tế nhận "lại quả" 1 tỷ đồng

Võ Công Thư
Thứ 4, 27/12/2023 | 17:27
0
Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh thừa nhận có nhận 1 tỷ đồng khi giúp Công ty NSJ trúng thầu. Trong khi Giám đốc Công ty NSJ lại nói chỉ tặng quà chứ không có tiền.

Cựu Giám đốc sở Y tế Tây Ninh nhận “lại quả” 1 tỷ đồng

Ngày 27/12, TAND Tp.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh); Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) cùng 11 đồng phạm về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Tây Ninh: Xét xử cựu Giám đốc Sở Y tế nhận 'lại quả' 1 tỷ đồng

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, khi còn đương nhiệm, với tư cách là Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, bị cáo Hậu đã chỉ đạo và trực tiếp ký các vǎn bản xin chủ trương mua sắm, tổ chức đấu thầu mua máy chụp CT cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Biết Sở Y tế tỉnh Tây Ninh có nhu cầu trang bị hệ thống máy CT Scanner 128 lát cắt cho bệnh viện tỉnh, tháng 7/2017, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga đã đến gặp bị cáo Hậu, giới thiệu công ty của mình phân phối thiết bị này và đặt vấn đề được cung cấp.

Bị cáo Hậu biết Nga có quan hệ với nhiều lãnh đạo và đã trúng thầu nhiều gói thiết bị y tế tại các tỉnh, thành khác nên đồng ý.

Quá trình thực hiện việc thông thầu, bị cáo Hậu đã chỉ đạo ông Lê Thành Lữ tham mưu để mình ký tờ trình gửi UBND tỉnh Tây Ninh chỉ định mua hệ thống máy CT Scanner 128 do Công ty NSJ là đơn vị phân phối chính thức tại địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Quá trình lập hồ sơ mời thầu, Hậu giao Lữ đại diện Sở Y tế làm Tổ trưởng Tổ thẩm định hồ sơ mời thầu, làm việc với ông Nguyễn Phước Thiện (là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu) nhằm tạo lợi thế cho Công ty NSJ trúng thầu. Hành vi thông thầu của Hậu và các đồng phạm gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2018 - 2020, dù không hứa hẹn, thỏa thuận trước nhưng bị cáo Hậu đã 3 lần nhận quà biếu từ Công ty NSJ với tổng số tiền 1 tỷ đồng. Sau khi bị phát hiện, bị cáo Hậu đã nộp lại toàn bộ số tiền này.

Cáo buộc cho rằng, bà Nga đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với nhiều cấp lãnh đạo chính quyền địa phương để tác động xin dự án. Bà Nga còn cho xây dựng quy trình, quy chế nội bộ làm cơ sở để nhân viên công ty phối hợp thực hiện các bước trong quy trình tham gia đấu thầu, từ khâu xin chủ trương, phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu, thực hiện hợp đồng nghiệm thu lắp đặt.

Bà Nga đã thông đồng với ông Hậu và trực tiếp chỉ đạo nhân viên thông đồng với Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trong việc lập hồ sơ mua sắm, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tạo lợi thế cho Công ty NSJ trúng thầu gói thầu mua sắm hệ thống CT Scanner 128 lát cắt.

Bà Nga chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ dự thầu cho “quân xanh” rồi phân công nhân viên đi nộp thay và tham gia mở thầu tại Sở Y tế, tạo điều kiện để Công ty NSJ trúng thầu, hưởng lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Thừa nhận hành vi phạm tội

Là người được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Hoa Công Hậu thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Theo bị cáo Hậu, do Bệnh viện đa khoa Tây Ninh có nhu cầu cần sử dụng máy chụp CT nên đã đề xuất mua. Trên cơ sở đề xuất của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Sở Y tế đã trình chủ trương với UBND tỉnh để xin được mua hệ thống máy CT Scanner 128 từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Theo bị cáo Hậu, bị cáo có gặp bị cáo Nga nhưng không nhớ thời điểm nào, khi gặp cũng không có bàn bạc, thỏa thuận gì với nhau. Sau khi gặp, Hậu đã giao cho bị cáo Lê Thành Lữ lập hồ sơ để Hậu ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống máy CT Scanner 128 do Công ty NSJ phân phối.

Về câu hỏi có đọc hồ sơ do cấp dưới lập không?. Bị cáo Hậu khai có đọc. Sau đó, công ty NSJ trúng thầu, đại diện công ty này có 3 lần đến tặng quà, kèm tổng số tiền 1 tỷ đồng và bị cáo Hậu có nhận.

Cấp dưới của bị cáo hậu là bị cáo Lê Thành Lữ cũng thừa nhận hành vi phạm tội. Theo Lữ, bị cáo có gặp bị cáo Nga và có được nghe nói về việc Nga đã gặp Hậu trước rồi. Mọi thủ tục liên quan đến đấu thầu đều được thực hiện và sau đó công ty của bị cáo Nga trúng thầu. Bị cáo Lữ thừa nhận cũng được bị cáo Nga tặng quà và tiền.

Về các lời khai trên, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cho biết có quen biết từ trước với Hậu và có gặp gỡ của Hậu và Lữ trong quá trình đấu thầu máy chụp CT vào Bệnh viện đa khoa Tây Ninh.

Về nội dung có tặng “lại quả” cho hai bị cáo hậu và Lữ hay không, bị cáo Khai cho biết mỗi dịp tết công ty NSJ đều có chủ trương tặng quà cho khách hàng, nhưng không có chủ trương tặng tiền.

Về vấn đề thiệt hại của vụ án, bị cáo Nga cho biết, chấp nhận bồi thường toàn bộ khi tính đúng, tính đủ; không cần các bị cáo khác liên đới.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi…

Cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh bị khởi tố

Thứ 3, 17/05/2022 | 20:00
Theo Bộ Công an, bị can Hoa Công Hậu, cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh và 8 bị can khác bị khởi tố vì vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.