Tết gọi điện về nhà chỉ biết khóc!

Tết gọi điện về nhà chỉ biết khóc!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Cứ đến những ngày cận kề Tết Nguyên đán, nhiều công nhân làm việc ở các khu công nghiệp TP. HCM, Hà Nội và một số tỉnh lại xao xuyến nghĩ về cái Tết ấm cúng cùng gia đình trên quê hương của mình.

Tìm hiểu của PV Nguoiduatin.vn tại một số khu công nghiệp ở Hà Nội và TP. HCM chúng tôi mới hiểu được nỗi buồn của những người không được sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán này.

Từ Hà Tĩnh vào TP. HCM đã 5 năm, nhưng chưa năm nào chị Nguyễn Thị Long ở Can Lộc (Hà Tĩnh) được ăn Tết với gia đình mình. Và cứ đến thời khắc giao thừa, khi vô tuyến vang lên bài hát “Happy new year” là lúc chị bật khóc nức nở vì tủi thân và nhớ nhà. Năm nay, lại một cái Tết nữa chị Long không được về bên cha mẹ.

Sự kiện - Tết gọi điện về nhà chỉ biết khóc!

Một mình đón tết xa quê hương (Ảnh minh họa)

Chị Long chia sẻ: "Ở đây hầu hết họ là người ở miền Bắc hoặc miền Trung, xa quá không về được. Trong khu nhà trọ này có tới hơn 30 phòng. Có phòng 2 đến 3 người ở lại, có phòng chỉ có một người ở lại, chỉ khoảng gần một nửa là về quê cùng gia đình mà thôi".

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, Hoa ở Nghệ An ngậm ngùi cho biết đây là năm thứ hai chị ăn Tết một mình ở nhà trọ. Mấy người cùng phòng quê ở gần nên về hết. Ăn Tết ở thành phố đã buồn, ăn Tết một mình càng buồn hơn. Đi đâu cũng thấy gia đình người ta sum vầy đông đủ mà tủi phận mình.

Mấy ngày hôm nay, ngày nào chị Phan Thị An (quê Hà Tĩnh) gọi điện về cho bố mẹ nhưng không thể nói được gì vì cả hai mẹ con cùng khóc. Đến khi cái ống nghe ướt nhẹp, mẹ con cũng chỉ kịp nói với nhau một câu “đừng buồn” rồi cúp máy. Lần sau gọi về cũng như thế.

Những ngày này, đi qua các khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn thấy rất nhiều phòng trọ công nhân còn người ở lại. Tất cả đều có chung tâm trạng nhớ nhà và cô đơn khi phải ăn Tết nơi đất khách. Có người mới ăn Tết ở TP. HCM năm đầu tiên, nhưng có người đã ở lại trong Nam cả 7 - 8 cái Tết.

Sự kiện - Tết gọi điện về nhà chỉ biết khóc! (Hình 2).

Nhiều công nhân ngày tết chỉ đắp chăn ngủ (Ảnh minh họa)

Ngày Tết, giá vé tàu xe tăng chóng mặt cũng khiến cơ hội về quê ăn Tết của nhiều công nhân càng khó khăn thêm. Anh Hà Văn Ánh (quê Thanh Hóa) bức xúc: "Ngày thường vé xe Tết về Thanh Hóa chỉ có hơn 200 ngàn, nhưng Tết đến, nhất là càng cận Tết, giá vé càng đắt. Ai mà về ngày từ ngày 26 trở lên thì phải mua vé với giá hơn 500 ngàn. Công nhân thường được nghỉ Tết muộn, nếu muốn về thì phải chấp nhận với giá vé đó thôi!. Tôi chỉ mong Tết trôi qua thật nhanh để vơi bớt nỗi nhớ nhà, ngày Tết ngồi buồn nghĩ về bố mẹ, anh chị em và quê hương nước mắt cứ chảy ròng".

Tại Hà Nội, các khu chế xuất ở khu vực Thăng Long, Nội Bài vẫn lác đác những người có hoàn cảnh đặc biệt mà ở lại thôi, Lê Thị Duyên ở Hà Giang chia sẻ. "Vì nhiều lí do mà em ở lại, không về Tết với gia đình, thú thật là em buồn lắm, các bạn bè đồng nghiệp về hết nên cảm giác bơ vơ. Hà Nội Tết thật buồn, ra đường cũng một mình, nên em chủ yếu ở phòng trọng đắp chăn ngủ mà thôi". - Duyên buồn bã nói.

Thanh Đình