Thắc mắc mang tên “Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?”

Thắc mắc mang tên “Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?”

Thứ 7, 09/03/2019 | 14:50
0
Sốt là một chứng bệnh rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Tuy sốt là một phản ứng sinh lý của cơ thể khi gặp các tác nhân gây bệnh nhưng sốt cũng gây không ít những khó chịu cho trẻ và là mối lo ngại của các bà mẹ. Không ít bà mẹ đã đặt ra thắc mắc mang tên “Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?”.

1. Khi trẻ bị sốt có nên tắm không

Nhiều bậc cha mẹ lâu nay vẫn nghĩ rằng khi trẻ bị sốt thì không được tắm, phải kiêng tắm. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm và lạc hậu.

Hiện nay, theo các bác sĩ Nhi khoa, trẻ càng sốt cao càng cần phải tắm. Tuy nhiên phải biết tắm cho trẻ đúng cách. Tắm cho bé cũng góp phần làm trẻ hạ sốt, giúp trẻ thoải mái hơn. Mặt khác, trẻ bị sốt thường kèm theo chảy nhiều mồ hôi nên tắm là một cách làm sạch người trẻ, giúp trẻ tránh được những bệnh cơ hội, bội nhiễm. Ngoài việc cho trẻ uống thuốc hạ sốt cách 4-6 giờ, bố mẹ còn có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách tắm an toàn, đúng kỹ thuật. Việc chăm sóc ban đầu khi trẻ bị sốt rất quan trọng nhưng không phải ông bố, bà mẹ nào cũng biết cách.

Truyền thông - Thắc mắc mang tên “Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?”

>>> Xem thêm:

Tìm hiểu về bé sơ sinh bị viêm phổi

Trẻ sơ sinh bị viêm phổi có tắm được không?

2. Cách tắm đúng cho trẻ khi bị sốt

Không phải cha mẹ nào cũng biết tắm đúng cách cho trẻ khi bị sốt. Cha mẹ cần làm như sau:

- Khi trẻ sốt, cha mẹ hãy cặp nhiệt độ cho trẻ để biết được nhiệt độ cơ thể của trẻ.

- Sau đó đóng hết các cửa phòng cho kín gió và pha nước tắm vào chậu. Nhiệt độ của nước tắm thấp hơn nhiệt độ cơ thể trẻ 2 độ và cần phải duy trì nhiệt độ này trong suốt thời gian tắm. Để đảm bảo nhiệt độ nước tốt nhất cha mẹ nên pha nước ấm vừa phải rồi thả nhiệt độ vào nước để kiểm tra. Sau đó tùy chỉnh nóng lạnh cho phù hợp. Ví dụ, trẻ sốt 38 độ thì mẹ pha nước tắm khoảng 36 độ.

- Bạn có thể tắm từ đầu trở xuống và tắm trong khoảng 5 phút. Khi tắm cho trẻ, thao tác cần hết sức nhẹ nhàng, tránh chà sát da gây đau cho trẻ.  

- Sau rồi hãy lau thật khô người trẻ và mặc quần áo thông thoáng.

- Sau khi tắm xong không nên cho trẻ ra ngoài trời lạnh ngay, nên để trẻ trong phòng ấm để trẻ thích nghi dần dần.

- Thời điểm thích hợp nhất để tắm là từ 10h-11h hoặc 13h-16h. Vì lúc này là lúc nhiệt độ môi trường cao và thân nhiệt của trẻ ổn định. Không nên tắm lúc trưa vì gần với thời gian ăn, ngủ của trẻ sẽ không tốt.

- Với trẻ sơ sinh, mẹ không nên cho trẻ sử dụng xà bông tăm, các loại xà phòng tắm hay dầu gội dễ gây kích thích da.

Nếu không đảm bảo có thể tắm đúng kỹ thuật nêu trên, thì tốt nhất cha mẹ không nên tắm cho trẻ khi sốt, mà chỉ cần lau người tại các khu vực: nách, cổ, bẹn, tay, chân để hạ sốt cho trẻ. Nhiệt độ nước lau người cho trẻ cũng được pha như nước tắm. Nhưng thay vì tắm toàn thân mẹ chỉ lau nhẹ nhàng ở những vùng nhất định.

Lưu ý, Ngoài ra còn 1 biện pháp nữa mà bác sĩ khuyên nên áp dụng khi trẻ bị sốt là hãy để trẻ nghỉ ngơi vào trong phòng máy lạnh nếu trẻ sốt cao. Hãy đảm bảo nhiệt độ phòng được mát khoảng 26 đến 27 độ ( thấp nhất là 20 độ). Có thể cởi trần trẻ, vì cơ thể trẻ đang sốt cho nên cha mẹ an tâm, trẻ sẽ không bị lạnh.

Truyền thông - Thắc mắc mang tên “Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?” (Hình 2).

>>> Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị ho, sốt – xử lý sao cho đúng

3. Khi nào thì không nên tắm khi trẻ bị sốt?

Tắm khi sốt là tốt nhưng không phải trường hợp trẻ bị sốt nào cũng có thể tắm, nên tránh tắm cho trẻ trong những trường hợp sau:

- Khi trẻ vừa tiêm phòng xong hoặc cơ thể bị tổn thương, chốc lở: Lúc này, tốt nhất không nên tắm cho trẻ vì khi đó da đang bị tổn thương, tắm cho trẻ rất dễ gây nhiễm trùng tại vết thương đó.

- Khi trẻ đang bị cảm lạnh, nôn nhiều, tiêu chảy: Khi trẻ bị các triệu chứng trên, tốt nhất không nên tắm cho trẻ mà chỉ cần lau người.

- Khi trẻ ăn no xong: Lúc này những mạch máu dưới da bị giãn nở khiến lưu lượng máu dồn đến đây nhiều trong khi đó lượng máu ở phần bụng tương đối ít, từ đó ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của bé. Ngoài ra, nếu vừa ăn no xong tắm, trẻ sẽ rất dễ bị nôn, trớ.

Khi trẻ bị sốt cao, rét run cha mẹ không nên vì sợ lạnh mà mặc nhiều quần áo, quấn chăn mền cho trẻ mà cần để trẻ được thoáng mát giúp cơ thể trẻ thoát nhiệt. Hiện tượng rét run là do trẻ sốt quá cao chứ không phải trẻ bị lạnh nên các mẹ cần lưu ý. Vậy bài viết trên đây đã giúp giải đáp thắc mắc “Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?” của các bậc cha mẹ, đồng thời cũng đưa ra cách tắm đúng và những lưu ý khi tắm cho trẻ bị sốt. Chúc bé yêu nhà bạn luôn khỏe mạnh.

Lê Hương

Những lưu ý cần nhớ khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Thứ 4, 26/12/2018 | 14:06
Thời tiết trở lạnh khiến nhiều mẹ bối rối trong việc tắm cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Một số hướng dẫn sau sẽ giúp bạn vừa đảm bảo vệ sinh cho bé, vừa bảo vệ sức khỏe cho con.

Có nên tự ý dùng thuốc hạ sốt điều trị bệnh cho trẻ?

Thứ 2, 02/04/2018 | 11:06
Trẻ em là đối tượng dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, vì thế mà có nhiều bậc cha mẹ khi thấy con mình bị ốm sốt liền tự ý mua thuốc về điều trị cho con, hành động này có đúng?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Im lặng của những tổn thương

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:15
Im lặng là cách nhanh nhất đẩy bạn xuống hố đen. Im lặng với cái xấu là đồng tình với cái xấu.