Thái Nguyên: Người dân chịu khổ với mỏ khai thác đất

Thái Nguyên: Người dân chịu khổ với mỏ khai thác đất

Thứ 4, 03/01/2024 | 09:10
0
Mỏ khai thác đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hoạt động có nhiều dấu hiệu sai phạm, gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông. 

Mỏ khai thác đất tại tại một huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hoạt động khi không lắp đặt trạm cân, xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, ra vào khu vực này vận chuyển khoáng sản bất kể ngày đêm, gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông.

Phóng viên Người Đưa Tin nhận được phản ánh từ phía người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về tình trạng một công ty khai thác khoáng sản có dấu hiệu khai thác vượt quá mức cho phép. Không những vậy, rất nhiều xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng được sử dụng trong quá trình vận chuyển đất ra khỏi mỏ.

Theo người dân nơi đây, những phương tiện này chạy suốt ngày đêm, không những làm vương vãi đất gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường mà còn có những xe phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép người đi đường, gây mất an toàn giao thông. Tình trạng này diễn ra liên tục trong vài tháng gần đây gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, sức khoẻ thậm chí có nguy cơ đe doạ tính mạng của bà con nhân dân.

Công trường khai thác khoáng sản bắt buộc phải có camera giám sát, trạm cân

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty này được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1312/GP-UBND với công suất khai thác là 70.000 m3/năm trên trữ lượng khai thác 398.550 m3 trong thời hạn 5 năm 08 tháng kể từ ngày 17/06/2022. Tuy nhiên, qua nhiều ngày ghi nhận, tại hiện trường khu vực khai thác mỏ không có trạm cân, cầu rửa, không có camera giám sát.

Môi trường - Thái Nguyên: Người dân chịu khổ với mỏ khai thác đất

Toàn cảnh khu khai thác khoáng sản.

Một số người dân sinh sống gần khu vực khai thác mỏ khoáng sản còn bức xúc khi nhận thấy công ty có dấu hiệu khai thác không đúng với thời gian cho phép theo quy định pháp luật.

Anh T.Q.S - một người dân sống gần đó cho hay: “Theo tôi được biết, thời gian khai thác chỉ trong giờ hành chính từ 7h sáng đến 5h chiều. Nhưng những xe tải trọng lớn này hoạt động không vào giờ giấc nào, lại phóng nhanh vượt ẩu, làm ô nhiễm khói bụi. Việc khai thác phải có kế hoạch, chỉ hoạt động trong một khung giờ nhất định đã được cơ quan chính quyền có thẩm quyền phê duyệt chứ không thể khai thác ngày đêm như vậy được”.

Anh N.V.T - một người dân khác đặt ra câu hỏi: “Nếu công trường khai thác không lắp đặt camera giám sát, không lắp trạm cân, cầu rửa, thì liệu rằng có kiểm soát được lượng khoáng sản khai thác hay không? Nếu khai thác vượt quá trữ lượng cho phép, ảnh hưởng đến tài nguyên thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”.

Trả lời về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, GĐ Công ty Luật TNHH Quốc tế nhận định, công ty này có dấu hiệu vi phạm về quản lý khai thác khoáng sản. Theo Nghị định số 158/2016/NĐ-CP quy định chi tiết việc thi hành một số điều của Luật khoáng sản Điều 42 “Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan”. Như vậy, việc lắp đặt trạm cân giúp cho việc xác định sản lượng khoáng sản khai thác được chặt chẽ, tránh để thất thoát tài nguyên.

Theo Điều 41 Nghị định 36/2020/NĐ-CP, Công ty khai thác khoáng sản sẽ chỉ có quyền khai thác trong phạm vi công suất, khối lượng được cấp phép tại Giấy phép khai thác khoáng sản. Nếu khai thác vượt quá phạm vi công suất, sẽ bị xử phạt tùy theo khối lượng đã khai thác vượt quá công suất cho phép. Mức tiền phạt có thể từ 10.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng.

"Ngoài ra tùy vào mức độ nghiêm trọng mà đơn vị vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong trường hợp vi phạm nhiều lần với mức phạt từ 1 đến 6 tháng. Đồng thời, đơn vị vi phạm có thể bị buộc phải thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra, hoặc buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và xác minh nếu hành vi vi phạm thuộc các trường hợp có quy định", Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết.

Cơi nới, thay đổi kết cấu thành xe là hành vi vi phạm về Luật Giao thông đường bộ

Trong thời gian vừa qua, với sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền, đặc biệt là Bộ Công An đã phối hợp cùng các địa phương quyết liệt trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên cả nước đã gần như không còn tồn tại. Thế nhưng tại một địa phương đang phát triển như Thái Nguyên lại đang diễn ra một cách công khai và kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ cũng như tinh thần của người dân.

Môi trường - Thái Nguyên: Người dân chịu khổ với mỏ khai thác đất (Hình 2).

Hoàng loạt xe tải trọng lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng.

Tiếp tục ghi nhận phản ánh của người dân sống trong khu vực, phóng viên đã có mặt tại hiện trường và nhận thấy, nhiều xe trọng tải lớn hoạt động trong khu vực khai thác khoáng sản này có dấu hiệu quá khổ quá tải. Những phương tiện này có tần suất chạy dày đặc và lấy đất, đá từ mỏ khai thác đất để vận chuyển san lấp cho các công trình xung quanh trên địa bàn.

Điều đáng ngạc nhiên là nhiều nhà xe đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng và quá tải nghiêm trọng. Đồng thời, sự việc này diễn ra trong một thời gian dài gây bức xúc cho bà con nhân dân dọc tuyến đường DT261, DT252 nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.

Môi trường - Thái Nguyên: Người dân chịu khổ với mỏ khai thác đất (Hình 3).

Xe tải có dấu hiệu cơi nơi chạy ra đường lớn. 

Trả lời về vấn đề vi phạm của công ty vận tải, Luật sư Hà cho biết: "Căn cứ theo Điều 28 Luật giao thông đường bộ 2008, theo đó, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời căn cứ theo Khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008, chủ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không được tự thay đối kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy, trong trường hợp này, những xe trọng tải lớn thuộc đơn vị vận tải nói trên có dấu hiện vi phạm quy định của Luật an toàn giao thông đường bộ về việc những xe trọng tải lớn có dấu hiện quá khổ, quá tải cơi nới thành thùng xe, phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông không chỉ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông mà còn đe dọa an toàn của người tham gia giao thông khác.

“Hành vi chở quá tải trọng cho phép có thể bị phạt tiền với mức phạt cao nhất là 50.000.000 đồng, tước GPLX lâu nhất là 5 tháng và chủ công ty này có thể phải tiến hành biện pháp khắc phục hậu quả và phải khôi phục lại tình trạng xe trước khi vi phạm. Bên cạnh đó, công ty có thể bị xử phạt từ 12.000.000 - 16.000.000 đồng đối với hành vi cơi nới thùng xe, thay đổi kích thước thùng xe không đúng quy định pháp luật", Luật sư Nguyễn Thanh Hà thông tin thêm. 

Khánh Linh

Người phụ nữ tình nguyện làm chuyện “lạ lùng” cho hàng trăm thai nhi

Thứ 6, 22/12/2023 | 08:43
Tình nguyện nhận hơn 500 thai nhi vắn số về chôn cất, chị Trần Thị Vân mong muốn cảnh tỉnh đến toàn xã hội vào cuộc để ngăn chặn tình trạng nạo phá thai.

Đồng Nai: Khởi tố bắt tạm giam nhóm đối tượng khai thác đất trái phép

Thứ 4, 13/12/2023 | 14:28
4 đối tượng bị tạm giam có hành vi khai thác đất trái phép tại mỏ đá Soklu 1 thuộc xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất.

Lâm Đồng: Nhiều quả đồi bị san phẳng do nạn khai thác đất trái phép

Thứ 7, 02/12/2023 | 17:00
Nguyên nhân do hàng loạt điểm san gạt, khai thác đất đồi tại đây ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm. 
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.