Thailand's Got Talent lao đao vì cho thí sinh “bán nude”

Thailand's Got Talent lao đao vì cho thí sinh “bán nude”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Làn sóng phản đối dữ dội của khán giả trước màn biểu diễn ngực trần của Duangjai Jansaunoi, khiến Bộ văn hóa Thái Lan phải vào cuộc.

Thailand's Got Talent là chương trình của Đài truyền hình Thái được chiếu vào các Chủ nhật hàng tuần. Đây là chương trình được nhiều người mong đợi và yêu thích cùng ba vị giám khảo hóm hỉnh. Tuần vừa qua, Đài đã phát sóng tiết mục gây "sốc" của thí sinh Duangjai Jansaunoi, một cô gái 23 tuổi tới từ miền Nam Thái Lan. Duangjai giản dị bước lên sân khấu trong bộ quần Jeans và chiếc áo sơ mi nam rộng thùng thình.

Xã hội - Thailand's Got Talent lao đao vì cho thí sinh “bán nude”

Duangjai Jansaunoi và màn biểu diễn gây sốc

Sau khi giới thiệu bản thân là một nghệ sĩ tự do, Duangjai bắt đầu thể hiện "tài năng lạ" của mình. Trong nền nhạc du dương, Duangjai từ từ cởi bỏ trang phục, đổ sơn lên ngực và dùng cơ thể phác họa những nét vẽ nguệch ngoạc lên tấm vải trắng treo giữa sân khấu. Tất nhiên, màn trình diễn đã gây kinh ngạc cho cả ban giám khảo và người xem.

Tuy nhiên, sau khi phần thể hiện tài năng này được phát trên truyền hình quốc gia, nhiều phản hồi từ người theo dõi chương trình Thailand's Got Talent đã được gửi về nhà Đài, đa số phản đối tiết mục biểu diễn phản cảm này.

Ngay lập tức, bộ trưởng văn hóa Thái Lan Sukumol Khunploem đã có một cuộc gặp với đơn vị tổ chức chương trình, yêu cầu giải thích lý do tiết mục này được phát sóng và đưa ra hình thức xử phạt. Bà Khunploem cho biết: "Chương trình Thailand's Got Talent là tìm kiếm những người có tài năng và tạo cơ hội cho thế hệ trẻ có điều kiện thể hiện kỹ năng đặc biệt của mình. Tuy nhiên, cái gì cũng có giới hạn nhất định mà thôi".

Các mạng xã hội Thái Lan hay giới truyền thông xã hội Thái cũng lên án phần trình diễn và yêu cầu các nhà quản lý phải chịu trách nhiệm bởi đây không phải là chương trình trực tiếp, các nhà tổ chức có thời gian để xem xét và quyết định việc tiết mục nào nên được phát sóng.

Tuy các nhà sản xuất chương trình đã làm mờ những phần nhạy cảm khi phát sóng nhưng việc bán khỏa thân trên truyền hình quốc gia hoàn toàn không được chấp nhận và là một điều cấm kỵ tại đất nước Thái Lan từ trước đến nay. Trước sự phản đối gay gắt của khán giả và sự chỉ trích của bộ trưởng Văn hóa, các nhà sản xuất chương trình đã phải chính thức xin lỗi khán giả.

Ngoài ra, ủy ban Phát thanh Truyền hình và Bưu chính viễn thông Quốc gia Thái Lan cũng đã quyết định tuyên bố mức phạt cao nhất đối với kênh truyền hình đã phát sóng nội dung gây phản cảm và vi phạm thuần phong mỹ tục của đất nước. Theo đó, kênh truyền hình này bị phạt 500.000 Baht (khoảng 16.000 USD) - khung hình phạt cao nhất cho các kênh truyền hình tại Thái Lan vi phạm các vấn đề tương tự.

Thái Lan là một xã hội mở với nền công nghiệp giải trí phát triển nhưng phần lớn người dân Thái theo Phật giáo nên những hình ảnh trái thuần phong mỹ tục và không phù hợp với xã hội Phật giáo đều bị lên án và chỉ trích mạnh mẽ.

Tại Thái Lan, các hình ảnh nhạy cảm và mang tính phản cảm như nam nữ ôm hôn nhau, mặc áo khoét sâu ngực hay các tư thế tế nhị của nam nữ cho dù mặc nguyên quần áo đều bị cấm trên truyền hình công cộng. Còn các bộ phim có hình ảnh diễn viên hút thuốc lá, sử dụng súng… phải được làm mờ và phát vào khung giờ cấm trẻ nhỏ. Luật Thái Lan tương đối nghiêm khắc với các hình ảnh liên quan đến sex, bạo lực hay vi phạm thuần phong mỹ tục trên truyền hình quốc gia.

Hồng Nhung (theo Dailymail/Bangkokpost)