Thảm án Bình Phước: Thoại đã tự ý chấm dứt việc phạm tội? (3)

Thảm án Bình Phước: Thoại đã tự ý chấm dứt việc phạm tội? (3)

Thứ 5, 10/12/2015 | 16:00
0
Trong vụ thảm sát này, dư luận đang đặt vấn đề có thể xem Trần Đình Thoại thuộc trường hợp tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được hay không?

Sau khi cùng Nguyễn Hải Dương đến nhà ông Lê Văn M. với mục đích thực hiện hành vi giết người và cướp tài sản, nhưng không thành (do gặp trở ngại khách quan từ phía cháu của ông M. là Dư Minh V. không ra mở cửa. Hôm sau, Dương tiếp tục gọi điện rủ Trần Đình Thoại tham gia vụ án, nhưng Thoại đã từ chối với lý do, bà nội bệnh nặng ở dưới quê, phải về gấp, không đi được.

Vậy, việc từ chối tiếp tục tham gia vụ án của Thoại, có thể xem là thuộc trường hợp, tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được không?

Pháp luật - Thảm án Bình Phước: Thoại đã tự ý chấm dứt việc phạm tội? (3)

Luật sư Hồ Ngọc Diệp, Đoàn Luật sư TP.HCM.

Thực chất của việc từ chối là gì?

Theo tinh thần quy định tại Điều 19 BLHS thì, tự ý nửa chừng chấm dứt việc việc phạm tội là trường hợp người phạm tội tự mình không thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, mặc dù trên thực tế, không có bất kỳ một nguyên nhân khách quan nào tác động hay ngăn cản quá trình thực hiện tội phạm của họ.

Để xác định việc từ chối tiếp tục tham gia vụ án của Thoại có thuộc trường hợp, tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội theo quy định tại điều 19 BLHS hay không, trước hết cần làm rõ lý do thực sự của việc Thoại từ chối tham gia vụ án là gì?

Theo nội dung đăng tải trên một số báo thì, sở dĩ Thoại không tiếp tục tham gia vụ án cùng Dương là vì sau khi suy nghĩ lại, Thoại cảm thấy lo sợ nên đã lấy lý do bà nội bệnh nặng ở dưới quê, phải về gấp để từ chối yêu cầu của Dương.

Pháp luật - Thảm án Bình Phước: Thoại đã tự ý chấm dứt việc phạm tội? (3) (Hình 2).

Trần Đình Thoại và Nguyễn Hải Dương.

Như vậy, nếu kết quả điều tra đúng như nội dung thông tin trên các báo. Tức là, trên thực tế không có việc bà nội của Thoại bị bệnh, mà đây chỉ là lý do Thoại đưa ra để từ chối yêu cầu của Dương về việc tiếp tục tham gia vụ án, thì việc từ chối này là hoàn toàn xuất phát từ ý th

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.