Thảm hại cho văn hóa

Thảm hại cho văn hóa "người Hà Nội"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Tấm biển báo được đặt ngay giữa đường như muốn van nài những người tham gia giao thông “rủ” chút lòng thương hại mà đi đúng luật. Nhưng tiếc thay, những người Hà Nội "thanh lịch” lại chẳng màng đến.

Đường Văn Cao (Hà Nội), đoạn ngã 3 cắt với đường Đào Tấn, mới đây được cải tạo mở thêm một đoạn đường nhỏ vắt ngang dải phân cách, cho phép người tham gia giao thông được rẽ tắt từ Đào Tấn sang Văn Cao (nếu muốn đi về phía xuôi xuống đường Hoàng Hoa Thám) mà không cần phải vòng lên tận ngã tư Kim Mã như trước.

Để đảm bảo đoạn rẽ đó sẽ không trở thành điểm đen ùn tắc, những người làm giao thông đã hết sức kỹ càng khi làm đoạn rẽ đó hình cánh cung và chỉ cho phép người dân đi theo hướng từ Đào Tấn rẽ sang Văn Cao và cấm chiều đi ngược lại. Muốn rẽ từ Văn Cao sang Đào Tấn, người dân buộc đi thêm một đoạn chừng 20m rồi rẽ ngược lại.

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội'

Tấm biển hy vọng đánh thức được ý thức của người dân

Tuy nhiên, tấm biển báo cấm đi ngược chiều chẳng làm những người tham gia giao thông để tâm. Vì để tiết kiệm chút “thời gian vàng bạc”, họ cứ mặc nhiên rẽ từ Văn Cao sang Đào Tấn làm cho cả đoạn đường nhiều phen khốn đốn vì tắc.

Cực chẳng đã, một tấm biển lớn được treo ngay dưới biển cấm đi ngược chiều như để “van lơn” chút lòng trắc ẩn của người tham gia giao thông, cầu xin họ hãy vì chút sĩ diện, chút văn hóa mà tôn trọng luật pháp. Tuy nhiên, biển báo này cũng chẳng khiến ai quan tâm.

Chiều 3/11, PV Nguoiduatin.vn đã đứng ở đoạn rẽ này khoảng 20 phút để quan sát. Khoảng 60% người Hà Nội "thanh lịch” có nhu cầu rẽ đã quyết định đi tắt qua đoạn đường cấm này để sang Đào Tấn, chẳng màng đến câu khẩu hiệu “Người có văn hóa giao thông không rẽ trái đi ngược chiều vi phạm luật giao thông đường bộ”.

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 2).

Người mẹ này sẽ trả lời thế nào khí cậu bé thắc mắc?

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 3).

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 4).

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 5).

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 6).

Chẳng ai cần bận tâm đến thế nào là "người có văn hóa"

Vẫn biết chuyện vi phạm giao thông ở Việt Nam, đặc biệt ở Hà Nội là chuyện vô cùng bình thường, nhưng bất chấp cả liêm sỉ như thế này thì có lẽ lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 7).

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 8).

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 9).

Xã hội - Thảm hại cho văn hóa 'người Hà Nội' (Hình 10).

Thảm hại thay cho ý thức của người tham gia giao thông, ý thức của người Hà Nội "thanh lịch"!

Long Nguyễn