Tham khuyến mại “khủng”, nhiều người mắc bẫy lừa đảo

Tham khuyến mại “khủng”, nhiều người mắc bẫy lừa đảo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
"Chỉ cần người nhà mạng đăng ký hộ thì có thể nhận được khuyến mại "khủng" gấp 10 lần. Mua thẻ 200 ngàn đồng, được khuyến mại 2 triệu đồng, mua thẻ 500 ngàn được khuyến mại 5 triệu đồng...".

Đó là những thông tin về siêu khuyến mại đang được kẻ gian sử dụng để để lừa đảo, móc túi khách hàng của các nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone trong thời gian gần đây.

Công nghệ - Tham khuyến mại “khủng”, nhiều người mắc bẫy lừa đảo

Trước những tin nhắn khuyến mại thất thiệt nhiều người tiêu dùng đã bị lừa. Ảnh minh họa

Đoạt nick, bày chiêu "khuyến mại nội bộ"

Vừa mở nick chat Yahoo Messenger, tôi liên tục nhận được lời chào mời từ nickname loandp2003 (nick của một chị đồng nghiệp vẫn thường chat) với nội dung: "Em biết tin gì chưa? Hôm qua chị vừa cào thẻ điện thoại 500 ngàn đồng được khuyến mại 5 triệu đồng".

Tiếp đến, người chat từ nick này còn đưa ra gợi ý hấp dẫn: "Khuyến mại khủng này chỉ dành cho nội bộ nhân viên nhà mạng. Chị có ông bác làm ở Viettel, có thể đăng ký được 50 suất. Hiện nay bác chị đã đăng ký được cho 40 người, còn 10 suất nữa, em phải nhanh chân lên. Em có thể mua thẻ cào mệnh giá 500 ngàn đồng, hoặc mua 5 thẻ mệnh giá 100 ngàn đồng cũng được. Khi nào có thẻ, em cào, nhắn lại số qua nick để chị bảo bác chị đăng ký cho".

Bà chị của tôi còn diễn giải: "Chương trình khuyến mại này dành cho tất cả các mạng. Mua thẻ MobiFone có thể được khuyến mại cả Viettel, Vinaphone và ngược lại". Tôi thắc mắc: "Bạn em cũng làm bên các mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone sao không biết gì về chương trình khuyến mại đó", thì nhận được trả lời từ phía bên kia: "Chắc bạn em không làm ở bộ phận kinh doanh nên không biết được chương trình này".

Thấy tôi tỏ vẻ không chú ý đến thông tin được cung cấp, phía bên kia liên tục thúc giục: "Em quyết nhanh lên, không bác chị đăng ký cho người khác đấy. Bạn bè nào có nhu cầu, em cũng thông báo luôn để chị còn ưu tiên cho". Tôi muốn từ chối nhưng vì "nể" bà chị nên đành viện lý do: "Em dùng thuê bao trả sau nên không có nhu cầu". Nhưng bên kia vẫn cố nài nỉ: "Trả trước hay trả sau cũng đều được khuyến mại. Nếu giờ em chưa kịp mua thẻ thì tối về mua nhắn cho chị cũng được".

Chát đến đoạn này thì tôi bắt đầu phát hiện nhiều biểu hiện đáng nghi ngờ. Với tính cách của người chị mà tôi quen biết thì không có chuyện bám theo, nằn nì người khác... chỉ để mua thẻ cào điện thoại. Mặt khác, phía bên kia đưa ra nhiều thông tin rất vô lý, khó có thể chấp nhận được như thẻ của mạng này có thể nạp cho mạng kia, thuê bao trả trước và trả sau cũng đều được khuyến mại. Để giải tỏa thắc mắc, tôi đã lấy điện thoại, gọi cho bà chị để kiểm tra.

Thông tin không nằm ngoài dự đoán khi chị cho biết: 2 tuần trước, nickname trên đã bị kẻ nào đó "hack" mất. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều bạn bè khác trong danh sách chat, cũng nhận được những lời chào mua thẻ cào tương tự. Để bạn bè khỏi bị mắc lừa, chị bạn đồng nghiệp đó đã gọi điện thông báo khắp nơi về chuyện đang có người mạo danh mình để lừa đảo, đồng thời hướng dẫn mọi người xóa nickname loandp2003.

"Ngậm quả đắng" vì mất cảnh giác

Tìm hiểu thêm PV được biết, trong thời gian gần đây, đã có không ít trường hợp gặp phải các chiêu lừa đảo tương tự. Một số người cho biết: Lúc đầu họ cũng có nghi ngờ về những thông tin bạn chat đưa ra nhưng do tham khuyến mại "khủng", nhất là khi thông tin đó lại xuất phát từ những nickname quen thuộc nên họ đã lơ là, mất cảnh giác để cho kẻ gian móc túi. Đáng kể nhất là mới đây, hàng chục nhân viên của một công ty trên phố Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã bị những kẻ lừa đảo trên mạng "ẵm" khoảng 14 triệu đồng với thủ đoạn nêu trên.

Chị H, nhân viên của Cty này cho biết: “Khi đang ở cơ quan thì thấy nick của anh họ nhảy vào chat, chia sẻ thông tin. Người anh họ sau vài lời thăm hỏi đã "rò rỉ" thông tin 2 mạng Viettel và MobiFone đang khuyến mại cực khủng. Khách hàng khi mua thẻ của 2 mạng này được tặng tài khoản gấp 10 lần. Mặc dù, trước đó đã được nghe về nhiều chuyện lừa đảo qua nick chat, nhưng tôi vẫn bị mắc bẫy khi phía bên kia khẳng định chắc như đinh đóng cột việc có khuyến mại khủng. Ngay lập tức, tôi đã chạy đi mua thẻ MobiFone mệnh giá 500.000 đồng như hướng dẫn. Nghe tôi kể, các nhân viên khác ở Cty cũng đổ xô đi mua thẻ cào.

Phía bên kia đề nghị các thuê bao phải tắt cho đến khi nào bảo mở thì hãy mở với lý do để kích hoạt hệ thống nạp tiền. Chỉ đến khi đợi mãi mà không nhận được thông báo về tài khoản khuyến mại và kẻ gian thì lặn mất tăm trên mạng (thoát nick) thì mọi người mới phát hiện ra mình bị lừa", chị H bức xúc.

Trước tình trạng trên, bà Trần Thị Thúy Hạnh, đại diện truyền thông của MobiFone khẳng định: "Mạng này không thực hiện chương trình khuyến mại nào có nội dung tương tự. Đối với thuê bao trả trước như PV Nguoiduatin.vn đề cập, trung bình mỗi tháng tối thiểu có khuyến mại một lần với mức bình quân là tặng 50% mệnh giá thẻ nạp. Tất cả những chương trình khuyến mại hấp dẫn của MobiFone đều được thông tin trên cơ quan thông tin đại chúng và tại website của công ty.

Lý Bình