Thâm nhập đường dây làm bằng giả chấn động Sài Thành

Thâm nhập đường dây làm bằng giả chấn động Sài Thành

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
"Bằng giả... nhưng thật 100%: có phôi gốc, do phòng đào tạo của trường cấp, có hồ sơ lưu tại phòng đào tạo, bảng điểm trong quá trình học tập, công chứng hợp pháp...", đó là lời quảng cáo đăng trên mạng của một đường dây làm bằng giả để dẫn dụ những "con mồi" có nhu cầu làm bằng.

Vỡ mộng xài “bằng giả”

Anh T.V.L (quê ở Hà Nam) đang công tác tại một công ty xây dựng có văn phòng tại Gia Lai cho biết: "Công ty yêu cầu tôi phải có bằng đại học tại chức, chuyên ngành xây dựng để bổ sung vào hồ sơ xin việc nhưng tôi không có thời gian đi học vì phải chuyển công trình liên tục. Thời gian quá gấp nên tôi cần làm một bằng đại học tại chức (bằng giả), qua giới thiệu anh L liên lạc với cò C, một "chuyên gia" chạy bằng giả nhưng đảm bảo... thật 100%".

Các loại bằng giả và tang vật vụ án được cơ quan điều tra thu giữ

Theo quảng cáo của cò C, C có một đường dây làm bằng "thật 100%", có bảng điểm gốc, công chứng, có hồ sơ lưu ở phòng đào tạo. Sau khi nhận bằng, chỉ cần mang bằng lên phòng đào tạo của trường thì có thể xin bảng điểm như các sinh viên đang theo học tại trường. Nghe bùi tai, anh L nhờ cò C làm cho mình một tấm bằng kỹ sư xây dựng do trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cấp.

Sau khi thỏa thuận, cò C ra giá 25 triệu đồng cho một tấm bằng ĐH Bách Khoa TP.HCM, chuyên ngành xây dựng. Trong đó, bao gồm: Bảng điểm, phôi bằng... "gốc", 3 tấm bằng đã công chứng, 15 ngày sau khi giao tiền là nhận bằng. Theo thỏa thuận, anh L phải giao trước cho cò C 15 triệu đồng, cùng 2 ảnh 3x4, CMND photo, để lấy loại bằng tốt nghiệp khá hoặc giỏi.

Đến hẹn giao bằng, cò C liên lạc với anh L là chưa làm được bằng vì "tình hình" căng quá và đòi thêm 7 triệu đồng nữa để lo tiền "trà nước" cho các cán bộ ở phòng đào tạo?. Vậy là, tấm bằng được "đôn" lên 32 triệu đồng (10 triệu đồng còn lại sẽ nhận đủ sau khi giao bằng) và hẹn một tuần sau sẽ giao bằng. Nhưng đến hẹn vẫn không thấy cò C liên lạc, anh L gọi điện thoại thì nhận được câu trả lời của cò C: "Tình hình vẫn còn "căng quá" và đề nghị anh L giao đủ số tiền còn lại". Nóng ruột vì đã lỡ giao tiền, hơn nữa phía công ty đang hối thúc nộp bằng để hoàn chỉnh hồ sơ nên anh L tiếp tục giao đủ số tiền còn lại cho cò C với hi vọng sẽ sớm nhận được bằng.

Đầu tháng 6, anh L nhận được tấm bằng đại học, một bảng điểm, 3 bản công chứng do cò C gởi qua đường bưu điện. Mừng thầm vì nhận được bằng, anh L mang lên công ty nộp. Nhưng ngay sau đó, hồ sơ của anh L bị phía công ty trả lại vì bằng nộp là... bằng giả. Đồng thời, yêu cầu anh L phải bổ sung bảng điểm mới của trường đang theo học (vì bảng điểm cò C giao có các môn học không đúng với chuyên ngành đào tạo). Liên lạc lại với cò C, C yêu cầu anh L vào TP.HCM sẽ giao lại bằng "thật 100%" và bảng điểm mới đúng hơn.

Theo lời hướng dẫn của cò C, sáng thứ hai, anh L đón xe vào TP.HCM. Đến nơi thì cò C cho biết đang đi công tác ở Long An tới cuối tuần mới về. Quá bức xúc, anh L đòi gặp mặt trực tiếp để nói chuyện rõ ràng thì cò C lấy lý do "bận" không thể gặp mặt, chỉ liên lạc bằng điện thoại và hứa sẽ chuyển bằng, bảng điểm mới cho anh L qua đường bưu điện. Liên tục những ngày sau đó, anh L tiếp tục gọi cho cò C thì vẫn không có tín hiệu liên lạc. Liên lạc được lúc thì cò C hẹn ngày mai, lúc thì bảo anh L cứ về quê đi vì phòng đào tạo "đang bận" làm công tác tuyển sinh khi nào xong sẽ gởi qua đường bưu điện cho anh L.

Trò lừa đảo công khai hoành hành

Từ thông tin trên, chúng tôi đã lần theo những địa chỉ trên mạng thì phát hiện rất nhiều đường dây làm bằng giả đăng thông tin nhan nhản trên mạng internet. Hàng loạt các thông tin rao quảng cáo làm "bằng giả nhưng... thật 100%" (có phôi gốc) trên các trang web: Raovat..., rao thue..., muaban...để "bẫy" các con mồi. "Làm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, nhanh rẻ, chất lượng thật đảm bảo 100%. Bao gồm: Bằng gốc (bằng thật 100%), photo công chứng (20 bản), bảng điểm quá trình học, hồ sơ gốc lưu ở trường, do hiệu trưởng làm thật 100% (Nếu mất thì xin cấp lại được & bao công chứng ở tất cả mọi nơi trên toàn quốc). Tất cả đều có hồ sơ, bảng điểm, chứng nhận sinh viên, thẻ sinh viên, biên lai đóng học phí, bao công chứng tại nơi cấp bằng và cả địa phương bạn cư trú.

Giá của các loại bằng như sau: Bằng tiến sỹ 10 triệu đồng, bằng thạc sỹ 8 triệu đồng, bằng đại học chính quy giá 6 triệu đồng, cao đẳng 4,5 triệu đồng... Địa chỉ liên lạc: Bangcap_vieclam..., số điện thoại: 01649474xxx, chỉ cần gởi 2 ảnh 3x4, thông tin cá nhân (Tên, ngày sinh, nơi sinh, số điện thoại liên lạc, làm bằng gì, trường nào, ngành nào, năm tốt nghiệp, loại tốt nghiệp...), chỉ cần 2-4 ngày là nhận bằng". Trên là một đoạn thông tin quảng cáo làm bằng giả trên trang web raovat...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đối tượng làm bằng giả thường lừa các "con mồi" bằng cách: Rêu rao làm bằng thật 100% (do có đường dây từ nội bộ các trường hoặc các trung tâm lấy ra) để dẫn dụ con mồi vào bẫy. Sau đó, các đối tượng này tự "sản xuất" nhiều loại bằng cấp, giấy phép lái xe... trong đó, chủ yếu là bằng tốt nghiệp của các trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM. Khi các sản phẩm này... hoàn chỉnh, người mua khó có thể phân biệt "thật, giả" bằng mắt thường. Chỉ khi sử dụng bằng thì họ mới bị cơ quan chức năng phát hiện.

Ngày 24/8, cơ quan CSĐT, Công an TX Thuận An (tỉnh Bình Dương) cho biết, cơ quan này đang thụ lý điều tra, làm rõ về một ổ nhóm chuyên làm giả các loại bằng cấp. Hiện Công an TX Thuận An đang tạm giữ 4 đối tượng liên quan gồm Nguyễn Văn Tôn (SN 1983), Phạm Huy Bảo (SN 1990, cùng ngụ tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Khắc Thành (SN 1988) và Phan Thế Dũng (SN 1990, cùng ngụ tỉnh Hà Tĩnh).

Theo thông tin ban đầu, từ nguồn tin của quần chúng về một số đối tượng cư ngụ tại phòng trọ số 5, nhà trọ số 8/5A1, khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa (TX Thuận An) có nhiều biểu hiện khả nghi, hồi 17h ngày 21/8, Công an phường Bình Hòa phối hợp cùng đội phòng chống tội phạm của phường tiến hành tập kích vào nhà trọ nói trên, tạm giữ 2 đối tượng mang tên Tôn và Bảo, cùng một lượng lớn tang vật liên quan, gồm nhiều loại bằng cấp, giấy tờ được làm giả, nhiều con dấu giả con dấu của các cơ quan, tổ chức nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, trung tâm y tế..., một số máy in, máy scan, máy ép nhựa... phục vụ cho "công nghệ" sản xuất bằng cấp, giấy tờ giả.

PGS.TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường ĐH KHXH & NV - ĐHQG TP.HCM khẳng định: "Việc các đối tượng rao bán bằng giả trên mạng với chất lượng bằng thật 100% là lừa đảo, không có thật. Việc quản lý phôi bằng cấp cho thí sinh tốt nghiệp được tiến hành rất chặt chẽ từ Bộ GD&ĐT cho đến nhà trường, không bao giờ có chuyện lọt phôi bằng ra ngoài".

Cùng quan điểm này, một vị trưởng phòng đào tạo (thuộc ĐHQG TP.HCM) cho biết: "Các đối tượng làm bằng giả nói có thể móc nối với các cán bộ của phòng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố là không bao giờ có. Các khâu chấm bài thi, nhập điểm được thực hiện rất kĩ lưỡng và được lưu lại trong hồ sơ của nhà trường. Nên khi có bất kì các thông tin nào về việc bằng...thật 100%, tôi nghĩ đây là một hình thức lừa đảo mà các đối tượng này đưa ra để tạo lòng tin cho những ai muốn sử dụng bằng giả".

Phạm Khoa

Tag: Gia Lai