Kỳ 3: Nghẹt thở cảnh huấn luyện pitbull thành 'đấu sĩ'

Kỳ 3: Nghẹt thở cảnh huấn luyện pitbull thành 'đấu sĩ'

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:45
0
Chọn được một giống pitbull ưng ý là nhân tố quyết định đến việc thành bại trong việc huấn luyện một chú chó chọi. Nhưng để chú chó này trở thành "đấu sĩ" chuyên nghiệp, mang vinh danh về cho chủ nuôi còn là một quá trình huấn luyện lâu dài. Một "đấu sĩ" pitbull thượng hạng, có nghề nói không ngoa phải hội đủ các tố chất của một vận động viên chạy marathon, nhảy cao, nhào lộn cự phách. Đặc biệt, trong việc huấn luyện, điểm cốt yếu phải luyện được cho chú chó pitbull làm sao có quai hàm chắc như thép. Để khi vào chiến đấu, một cú đớp của nó có thể cướp đi sinh mạng của đối thủ.

Luyện răng bằng lốp ô tô

Sau khoảng 15 phút nghe chủ trại chó Ngọc Thụy, (nhà số 10, ngõ 305, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) giới thiệu qua về những giống pitbull đang sở hữu, chúng tôi vẫn há hốc mồm vì ngạc nhiên. Phúc "ngáo" tỏ ra sốt sắng, hắn muốn được nhanh chóng "khoe hàng" nên gợi ý đưa tôi đến tận nơi xem ba chú pitbull gửi vào đây để được huấn luyện.

Biết tính của Phúc "ngáo", chủ trại chó đã đích thân dẫn chúng tôi ra sân huấn luyện và cũng để muốn thể hiện cho khách hàng biết được sự chuyên nghiệp trong việc huấn luyện những chú pitbull nơi đây. Thú thực, buổi chiều hôm đó đọng lại trong tôi nhiều cảm xúc, được tận mắt chứng kiến các chú pitbull tập luyện và biểu diễn, tôi mới hiểu được thế nào độ chơi của dân "anh chị" hiện nay.

Trước sân tập, chủ trang trại chó sai người dắt con pitbull tên Vàng (một trong ba con pitbull) mà Phúc "ngáo" gửi vào đây để huấn luyện biểu diễn cho chúng tôi xem. Theo sự giới thiệu của Phúc "ngáo", con Vàng này đích thân cậu ta đặt hàng từ Trung Quốc. Giống này là sản phẩm "thượng hạng" của một trại chó nổi danh ở Quảng Châu, một nơi mà dân chọi chó chuyên nghiệp ở Trung Quốc đều phải tìm đến. Chú chó này mới 8 tháng tuổi, nhưng theo quan sát của tôi nó có trọng lượng chừng 50 kg.

Trước khi vào màn biểu diễn, chú Vàng được huấn luyện viên dắt lại chào người chủ thực sự là Phúc "ngáo". Từ đằng xa, con Vàng này nhận ngay ra chủ, sủa liên hồi. Phúc "ngáo" hãnh diện lắm, hắn cười như thể mọi công sức, tiền bạc mà hắn đổ ra nay nhận lại được kết quả mỹ mãn. Phúc quay sang phía tôi: "Mày thấy thế nào, có đáng đồng tiền bát gạo không". Tôi cười như tỏ vẻ đồng ý.

Thấy thế, anh bạn tôi được thể tuôn thêm một tràng: "Mày xem này, con Vàng của tao cơ bắp nổi lên như vận động viên thể hình. Con Vàng này ít tháng tuổi, mới được huấn luyện hơn 4 tháng nhưng cơ bắp như thế là của hiếm đó”.

Xã hội - Kỳ 3: Nghẹt thở cảnh huấn luyện pitbull thành 'đấu sĩ'

Cảnh một chú pitbull luyện tập.

Ông chủ chó bên cạnh thấy khách khen vội góp lời: "Bọn em chăm nó kỹ lắm, ăn uống và luyện tập nghiêm ngặt. Các anh ở đây xem con Vàng nó thể hiện một số kỹ năng mới thấy công sức bọn em bỏ ra". Nói xong, chủ trại chó Ngọc Thụy liền vẫy tay ám hiệu cho huấn luyện viên dắt chó ra biểu diễn. Trong 30 phút trổ tài dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên, con Vàng của Phúc "ngáo" biểu diễn nhiều kỹ năng khiến tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Lúc đầu, huấn luyện viên thúc chó nhảy qua vòng treo lơ lửng giữa sân. Con Vàng không một chút chần chừ. Nó làm theo hiệu lệnh và bay gọn gàng từ bên này sang bên kia trước sự kinh ngạc của tôi. Phúc "ngáo" thấy thế được thể "chém" tới tấp: "Mày thấy không, nó nhảy như một diễn viên xiếc cừ khôi. Kỹ năng này mục đích không phải để biểu diễn như chó trong các rạp xiếc mà rèn luyện tính gan lỳ. Lửa nó cũng không sợ thì khi vào "chiến" khỏi phải nghĩ. Giống này khác với becze Đức, luyện tập không cần mồi nhử để thưởng. Bởi độ lỳ đã ngấm vào máu của nó rồi".

Sau màn biểu diễn mà theo Phúc "ngáo" chỉ là “phổ thông” đối với giống pitbull này, con Vàng lại được đưa vào biểu diễn màn trèo thang. Một chiếc thang tre bình thường dựng chếch được đặt sẵn, con Vàng leo lên vài ba lần như thể đi bộ. Ông chủ trại chó bảo với Phúc "ngáo" rằng, nhiều con sợ màn này lắm nhưng với con Vàng, nó coi như không.

Lời nói của ông chủ trại chó vừa cất xong, Phúc "ngáo" đốp luôn một câu: "Tiền nhiều phải thế. Ông xem có mấy thằng dám sang Quảng Châu như tôi đâu". Theo lời của Phúc "ngáo", con Vàng này được kế thừa độ lỳ từ bố và ông nội của nó. Trước đây, bố và ông nội của con Vàng nổi danh bên Trung Quốc. Khi đọc gia phả của nó, anh bạn của tôi không ngại ngần đổ cả đống tiền vào mua.

Hai màn biểu diễn chào đầu của chú pitbull  khiến tôi bắt đầu có hứng về độ lỳ của giống chó này. Nhưng đó chỉ mới là kỹ năng "tiểu học" của một chú chó "thiện chiến". Ông chủ trại chó nói rằng, để có cú phi thân vồ gục đối thủ, con Vàng cần phải mất một năm rèn luyện khổ cực. Đặc biệt, phải luyện cho hàm răng của nó cứng như thép, sắc nhọn, để khi tham chiến có thể hạ gục đối thủ chỉ bằng một nhát cắn.

Trong khi chúng tôi đang trò chuyện, huấn luyện viên đưa con Vàng vào một khu chuồng được che chắn cẩn thận. Ở giữa treo một chiếc lốp ô tô lơ lửng cao khoảng 1,5m. Chú pitbull này cứ thế nhảy vồ cắn mà không cần hiệu lệnh. Có khi con Vàng cắn vào lốp và lơ lửng trên không đến gần 10 phút.

Người huấn luyện viên đi về phía chúng tôi và bảo, riêng kỹ năng này không cần phải dạy bởi nó đã thành bản năng của giống chó này. Hễ có gì treo lơ lửng đung đưa là đớp luôn. Chỉ có lốp ô tô mới chịu nổi những cú cắn kinh hoàng của giống này. Người huấn luyện viên cho biết, một con pitbull trưởng thành nó có thể nhảy lên độ cao hơn 2m và cắn chặt giữ người lơ lửng trên không 30 phút không hề hấn gì.

Luyện cơ bắp bằng máy chạy

Theo tiết lộ của chủ trại chó Ngọc Thụy, dù kích thước tổng thể của pitbull không to lớn và bề thế như kiểu chó Ngao Tây Tạng nhưng nó lại sở hữu một thân hình hoàn hảo theo đúng nghĩa đen. "Nói không ngoa chứ, một pitbull được ăn tập lành nghề có cơ bắp nổi múi săn chắc, khung xương vững chãi như bàn thạch. Chỉ cần chạy nhìn đã thấy mê...", ông chủ này hào hứng khoe.

Cũng theo lời kể của dân trong nghề, để có được những múi cơ săn chắc, cầu vai vạm vỡ, pitbull phải trải qua quá trình huấn luyện vô cùng khắc nghiệt. Thấy chúng tôi tỏ vẻ bất ngờ về chiếc máy tập chạy nằm ở góc sân, chủ trang trại cười giải thích: "Đó là máy tập chạy chuyên dụng dành cho pitbull đấy. Mình thiết kế, lắp ráp chiếc máy này dành riêng cho việc luyện tập cơ bắp, sự nhanh nhẹn và dẻo dai.

Máy chạy có cấu tạo tương tự như chiếc dùng cho các vận động viên marathon, ở phía trên được gắn thêm móc sắt. Pitbull sẽ được móc xích vào đó và cứ thể kéo cho máy chạy. Đôi chân của chúng sẽ ngày càng lướt nhanh trên bàn trượt đến khi mệt thì thôi. Để tăng thêm độ “máu” của pitbull, nhiều khi chủ nhân phải cặp kè bên cạnh dùng chiếc gậy to bằng cổ tay để "ép".

Chủ nhân của trang trại Ngọc Thụy cũng sáng tạo riêng một hệ thống tạ, cấu tạo bằng thùng cát được treo lên khỏi mặt đất. Pitbull sẽ được xích vào dây, mỗi khi di chuyển sẽ kéo theo cả thùng cát lên. Bài tập này sẽ giúp chúng luyện được cơ bắp và sức bền. "Với trại huấn luyện Ngọc Thụy, một “chiến binh” để được xuất trại phải đảm bảo những yếu tố tốt nhất về sức khỏe và huyết thống. Chúng tôi muốn mang lại cho những người thực sự đam mê pitbull tại Việt Nam những chiến binh dũng mãnh và đẳng cấp", vị này khẳng định.

Phúc "ngáo" bật mí, chú chó của cậu có thể chạy dài mà không biết mệt. Mùa đông cũng như mùa hè, Phúc đều cùng pitbull chạy tập thể dục. Pitbull cũng được đánh giá là loài chó không biết đau nhờ hệ thần kinh... "có vấn đề". Dù bị đối thủ cắn tơi bời nó cũng chẳng chịu lùi bước. Nó chỉ ngưng lại khi được chủ ra hiệu. 

 Pitbull hoàn toàn không... "điên"

Theo chia sẻ của những người gắn bó với giống chó này, không ít con pitbull trên người chằng chịt những vết sẹo, lần đầu tiếp xúc có thể sợ hãi nhưng thực tế pitbull rất hiền. Nhiều người ác cảm đó là giống chó điên nhưng cũng giống như các loài chó khác, điên hay không, phản chủ hay trung thành đều do cách dạy bảo của con người. "Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã chán với những giống chó cảnh. Họ muốn sở hữu một “em” pitbull để thử cảm giác. Mục đích của trại chó chúng tôi là huấn luyện để mọi người thay đổi cách nhìn ác cảm về pitbull. Trại cũng đang chuẩn bị cho ra lò lứa pitbull mới. Nếu ai cần tìm hiểu có thể liên lạc với chúng tôi", chủ trại chó Ngọc Thụy chia sẻ.   

Như Hải - Anh Văn

Trong thế giới dân chơi 'chúa tể của các loài chó'

Thứ 5, 31/01/2013 | 09:38
Thông thường, để có một con pitbull như ý, người chơi phải bỏ ra chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Kỳ công hơn, để khỏi đụng hàng, nhiều dân chơi sẵn sàng bỏ cả "núi tiền" và khoảng thời gian dài lặn lội sang tận trời Âu.

Nuôi chó chọi để khẳng định đẳng cấp dân 'anh chị'

Thứ 3, 29/01/2013 | 13:50
Chó chọi, tên tiếng Anh là pitbull, một giống chó có nguồn gốc Nam Mỹ. Giống chó này rất dữ và có tính chiến đấu cao nên nó được mệnh danh là "chúa tể của các loài chó". Mục đích cuối cùng của người chơi là mang pitbull của mình tham gia vào những trận chiến một mất một còn.