Thảm sát ở Bình Phước: 1 trong 3 bị can không phạm tội Giết người?

Thảm sát ở Bình Phước: 1 trong 3 bị can không phạm tội Giết người?

Thứ 6, 06/11/2015 | 08:32
0
"Nghi can Thoại chỉ có dấu hiệu cấu thành tội phạm đầy đủ về hai tội Cướp tài sản ở giai đoạn phạm tội chưa đạt và tội Không tố giác tội phạm", luật sư Hồ Ngọc Hải nhận định.

Liên quan đến vụ thảm án 6 người ở Bình Phước, khiến 6 người trong một gia đình tử vong, cáo trạng của VKS tỉnh Bình Phước truy tố bị can Dương và 2 đồng phạm về tội Giết người và Cướp tài sản ở khung hình phạt cao nhất. Hành vi phạm tội của Dương và Tiến đã rõ . Tuy nhiên, điều mà dư luận băn khoăn là việc VKS truy tố bị can Thoại đồng phạm về tội Giết người và Cướp tài sản liệu đã phù hợp khi mà Thoại không trực tiếp tham gia vào vụ thảm sát.

Liên quan đến vấn đề này, Góc nhìn luật gia, báo điện tử Người đưa tin trích đăng bài phân tích của luật sư Hồ Ngọc HảiNghiên cứu sinh chuyên ngành về Luật hình sự & tố tụng hình sự tại Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong công tác bảo vệ pháp luật.

Pháp luật - Thảm sát ở Bình Phước: 1 trong 3 bị can không phạm tội Giết người?

Theo luật sư Hải việc tử hình bị can Thoại là không thể.

Quan điểm của ông Hải cho rằng: “Đây là vụ án khá phức tạp, với nhiều tình tiết phạm tội xảy ra liên tiếp nhau. Do vậy, cần phải xác định và phân hóa hành vi phạm tội một cách chính xác và rõ ràng để không có những oan sai xảy ra”.

Trong vụ án này, tôi đặc biệt quan tâm đến hành vi phạm tội của bị can Thoại. Dưới góc độ khoa học pháp lý hình sự tôi cho rằng với hành vi phạm tội của Thoại thì VKS tỉnh Bình Phước truy tố Thoại đồng phạm về tội Giết người và Cướp tài sản ở khung hình phạt cao nhất là chưa phù hợp. Và việc áp dụng án tử hình với bị can Thoại là không thể.

Thứ nhất: Theo thông tin vụ án cuối tháng 6/2015, Dương tâm sự bị gia đình bạn gái ở Bình Phước “bùng” tiền góp vốn làm ăn hơn 300 triệu, giờ không có tiền trả cho cha mẹ ở quê. Dương đã rủ Thoại đi cùng lên gia đình bạn gái để cướp lại.

Dương chỉ lấy số tiền của mình, còn lại sẽ là của Thoại. Khi đã chuẩn bị công cụ, phương tiện xong, Dương và Thoại đến nhà bạn gái để cướp tài sả

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.