“Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý

“Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý

Thứ 7, 09/12/2023 | 10:23
0
Sở hữu nhan sắc thanh tú cùng tài năng thiên phú, NSƯT Thanh Thanh Tâm sớm đạt đỉnh cao sự nghiệp.

NSƯT Thanh Thanh Tâm (tên thật là Nguyễn Thị Thanh Thanh) là con gái của cố NSƯT Nam Hùng và cố nữ nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa. Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, Thanh Thanh Tâm sớm đã thừa hưởng những tinh hoa cải lương. Tài không đợi tuổi, bà theo chân ba mẹ đi hát từ năm 4 tuổi, đến 8 tuổi đi đóng phim và được mọi người ưu ái gọi với danh xưng “thần đồng cải lương”.

Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý

NSƯT Thanh Thanh Tâm được gọi là “Thần đồng cải lương”. Ảnh: TL.

Thanh Thanh Tâm có đôi mắt rất buồn. Nét mặt thanh tú, một nét đẹp sang, khi diễn xuất thì có chiều sâu nội tâm nhân vật. Khi diễn các vở tuồng dã sử hay tuồng Tàu, điệu múa nhuần nhuyễn và đúng phong cách tuồng Tàu hay loại tuồng cổ nên Thanh Thanh Tâm hát vai tuồng nào cũng hay, cũng đẹp.

Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 2).

NSƯT Thanh Thanh Tâm, cố NSƯT Vũ Linh thời trẻ. Ảnh: TL.

Khi nói về thời hoàng kim tại Việt Nam, Thanh Thanh Tâm cho biết, bà trở thành hiện tượng khi diễn cặp ăn ý cùng cố NSƯT Vũ Linh vào những năm 1987. Cả hai chạm đến trái tim khán giả qua những vở tuồng tái hiện một cặp tình nhân mùi mẫn.

Đáng tiếc thay, cuộc sống riêng tư của Thanh Thanh Tâm lại không may mắn như sự nghiệp. Bà tự nhận, mỗi lần hào quang ở trong nghề soi tới thì y như rằng sau đó bà sẽ có một điều không may mắn, nhất là chuyện tình cảm.
Vì vậy, trong cuộc đời đi hát mấy chục năm, rất nhiều lần Thanh Thanh Tâm xin Tổ nghiệp không đi hát nữa nhưng không được.

Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 3).

NSƯT Thanh Thanh Tâm từng là ngôi sao trên sân khấu cải lương. Ảnh: TL.

Bà từng kết hôn với con trai của đạo diễn Lưu Chi Lăng. Đến năm 1985, bà sinh người con gái đầu lòng mang tên Lưu Thị Ca Dao. Đến năm 1988, bà và chồng ly hôn và con gái sống cùng với bà. Năm 2000, bà tái hôn với người chồng thứ 2 không làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, và sinh một con trai.

Bà sang Mỹ cùng hai con vào năm 2012 sau khi ly hôn và tự bươn chải để lo cho cuộc sống của 3 người. Khi còn ở Việt Nam, bà là một trong những cái tên sáng giá bậc nhất, được biết bao bầu show săn đón. Thế nhưng, khi xa xứ, rời xa ánh hào quang từ sân khấu cải lương, Thanh Thanh Tâm buộc phải bắt đầu lại tất cả. Dù gặp phải nhiều khó khăn, tủi thân nơi đất khách quê người, nhưng bà chưa một lần hối hận hay hổ thẹn với những công việc tay chân mình đã chọn.

Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 4).
Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 5).

NSƯT Thanh Thanh Tâm thời trẻ. Ảnh: TL.

Nữ nghệ sĩ xác định, khi qua Mỹ thì nghề hát là nghề phụ. Bà đi học làm nail, nhưng bị nhiều người bắt nạt, khiến bà sợ hãi, làm được hai năm thì nghỉ.

Tiếp đó, Thanh Thanh Tâm đi làm bưng bê, dọn bàn, thu ngân cho một tiệm phở. Được một thời gian, bà bị một người quản lý nhỏ tuổi hơn cả con gái mình mắng mỏ. Bị thiếu tôn trọng, bà khóc rất nhiều rồi xách túi đi về. Nhưng sau đó, bà vẫn trở lại làm việc.

Thanh Thanh Tâm nói: "Tôi thấy công việc đó không có gì xấu hổ, đó cũng là công sức của mình. Tôi quay trở lại làm nail, chăm sóc da mặt. Tôi dần dần phải chấp nhận theo nghề này. Sau một khoảng thời gian dài chăm chỉ, miệt mài làm đủ mọi việc, đến nay Thanh Thanh Tâm đã có hai bằng chuyên về chăm sóc da mặt và làm móng, do trung tâm đào tạo nghề của Mỹ cấp.

Đã từ lâu, bà không còn lấy lời ca tiếng hát nơi sân khấu làm "cần câu chính" để "câu cơm" nữa. Chỉ thỉnh thoảng, cách vài ba tháng một lần, Thanh Thanh Tâm mới đi diễn, chủ yếu để nguôi ngoai nỗi nhớ sân khấu. Dù vậy, bà vẫn chủ động tự tập hát, luyện thanh ở nhà để tránh bị tù hơi, quên tuồng.

Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 6).
Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 7).

NSƯT Thanh Thanh Tâm từng làm việc trong quán phở tại Mỹ để mưu sinh. Ảnh: TL.

Trong những tháng ngày chật vật mưu sinh ở nước ngoài, "thần đồng cải lương" cũng nhận được sự quan tâm, thương yêu của khán giả và đồng nghiệp ở hải ngoại. "Thời gian tôi làm việc ở tiệm phở, nhiều khán giả nhận ra, thương cho hoàn cảnh nên tặng vài trăm USD. Vài người thủ thỉ động viên: "Cố lên nha cưng, công việc nào cũng như nhau". Thỉnh thoảng vài ngày, có khán giả gửi bó hoa đến nơi tôi làm, rồi đồng nghiệp hay tin, đến ăn ủng hộ", Thanh Thanh Tâm kể.

Trải qua 2 cuộc hôn nhân đổ vỡ, nữ nghệ sĩ không có ý định đi thêm bước nữa dù vẫn được nhiều người ngỏ ý rước về chăm sóc, đỡ đần. Một phần vì bà không cảm thấy tự tin với việc tái hôn, một phần vì đã quen với cuộc sống tự lập. Bà cũng không muốn làm xáo trộn cuộc sống đang rất yên bình của mình và hai con hiện tại.

Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 8).

NSƯT Thanh Thanh Tâm muốn dạy nghề cho lớp trẻ. Ảnh: FBNV.

Bà tâm sự: "Tôi chẳng muốn quen ai, tôi thấy sống một mình sướng mà, đâu cần người đàn ông, cái gì tôi cũng tự làm được hết.

Ngày còn trẻ tôi quen cũng nhiều, bây giờ tôi mỏi mệt rồi. Tôi nghĩ, chắc con cũng không muốn tôi đi bước nữa. Các con thấy chuyện tình cảm của tôi không tốt, buồn nhiều hơn vui nên nghĩ tôi ở vậy tốt hơn".

Hiện tại, Thanh Thanh Tâm mãn nguyện với cuộc sống, không có ý định mở tiệm nail vì không thích cáng đáng gánh nặng làm chủ. Bà cũng không tham vọng tổ chức một liveshow riêng đánh dấu gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, chỉ mong có một liveshow đầy đủ anh em nghệ sĩ để thoả nỗi nhớ nghề, nhớ đồng nghiệp.

Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 9).
Giải trí - “Thần đồng âm nhạc” ở tuổi 60 tuổi vẫn được khán giả yêu quý (Hình 10).

Khi sống ở xứ người, NSƯT Thanh Thanh Tâm vẫn hay tham gia biểu diễn cùng các đồng nghiệp tại các chương trình lớn nhỏ.

Bước sang ngưỡng 60, trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, Thanh Thanh Tâm cho biết bản thân đã có sẵn dự định cho những năm tháng xế chiều. Bà nói: "Tôi vẫn muốn sống bên các con đến khi nào chúng lập gia đình, dọn ra ở riêng. Ca sĩ Quang Thành khuyên tôi nên chuyển lên khu Dallas - nơi cậu ấy sống vì mức thu nhập ở đây cao hơn. Nhưng tôi không muốn vì sợ thay đổi nơi chốn, ảnh hưởng đến việc học, việc làm của các con".

Bên cạnh đó, bà cũng muốn có thể mở lớp truyền nghề cho lớp nghệ sĩ trẻ, hướng dẫn họ các kỹ thuật hát tuồng sử, cải lương, hát Hồ Quảng. Theo Thanh Thanh Tâm, đó là cách bà trả ơn tổ nghiệp khi đã không còn tự mình đứng trên sân khấu trình diễn nữa.

Tùng Lâm (t/h)

"Ông hoàng cải lương" Kim Tử Long: 3 đời vợ và cuộc sống giàu sang ở tuổi 57

Thứ 3, 28/11/2023 | 15:29
Nhờ kinh doanh bất động sản vào những năm 2000, NSƯT Kim Tử Long có trong tay cả nghìn cây vàng và hiện tại, anh sở hữu một nhà hàng, một spa, một quán cafe.

Lý do nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng “mất tích” suốt 15 năm khiến MC Quyền Linh bất ngờ

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:01
Hiếm hoi tiết lộ nguyên nhân rút khỏi sân khấu khi đang trên đỉnh cao, nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng khiến MC Quyền Linh xúc động.

Con gái nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền gây chú ý bởi nhan sắc xinh đẹp

Thứ 7, 17/07/2021 | 19:30
Con gái nghệ sĩ Ngọc Huyền khiến dân mạng chú ý bởi nhan sắc xinh đẹp, tính cách dịu dàng, càng lớn, càng giống mẹ như tạc.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.