Thần đồng tin học: Mong con có điều kiện để phát huy tài năng

Thần đồng tin học: Mong con có điều kiện để phát huy tài năng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Biết ba mẹ không có tiền để mua nhiều dụng cụ, linh kiện điện tử, Kim Hảo đã tận dụng những vật dụng có sẵn để làm.

Mặc dù có sự xáo trộn về môi trường học và sinh sống nhưng suốt 5 năm ở cấp tiểu học, cậu bé Nguyễn Dương Kim Hảo đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhưng không vì thế mà em tỏ ra kiêu ngạo, ngược lại, em được thầy cô và bạn bè vô cùng yêu mến. Ngoài giờ học tập, em còn phụ giúp mẹ những công việc lặt vặt trong nhà nên căn nhà nhỏ luôn ấm cúng, đầy ắp tiếng cười. Gia đình Hảo có 4 người. Anh trai Hảo là Nguyễn Dương Kim Hiếu, hiện là sinh viên năm 2 ngành công nghệ thông tin, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Vì con trai đầu đã lớn, có thể tự lo được cuộc sống nên chị Thảo dành thời gian nhiều hơn cho cậu con út bé bỏng. Ba của Hảo là Nguyễn Kim Hải, giáo viên Toán - Lý của trường THCS Bình Phục Nhất (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang). Do công việc bận rộn nên anh không thể cùng hai mẹ con lên TP.HCM. Hơn nữa, ba của Hảo còn phải ở lại dưới Tiền Giang để tiện chăm sóc ông bà nội. Bà nội của Hảo bị bệnh tai biến đã mấy năm nay, ông nội lại bị bệnh tiểu đường vì thế luôn cần có người túc trực ở bên. Thường thì vài tuần, ba của Kim Hảo mới lên thành phố để thăm hai mẹ con một lần. Mẹ của Kim Hảo chỉ ở nhà nội trợ nên chi tiêu trong gia đình cũng rất khó khăn, eo hẹp.

Công nghệ - Thần đồng tin học: Mong con có điều kiện để phát huy tài năng

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Kim Hảo vẫn luôn cố gắng học tập để khỏi phụ lòng ba mẹ. Lúc nào cần lắm em mới bảo mẹ chở ra chợ để mua một vài thứ cần thiết phục vụ cho chế tạo vi mạch. Còn lại, em tận dụng những thứ có sẵn trong nhà để chế tạo. "Chiếc hộp nhựa em sử dụng để lắp ráp mô hình bảng điều khiển vi mạch cũng là do tận dụng được. Có lẽ do gia đình khó khăn nên Hảo không dám đòi hỏi gì nhiều.Thường ngày, Kim Hảo luôn ngồi bên máy vi tính rất khuya khiến mình cũng không ngủ sớm được. Có lẽ niềm đam mê của con đã lây sang cả mình. Nhiều thấy khi thấy con ngồi quên thời gian, mình phải nhắc nhở con đi ngủ để giữ gìn sức khỏe", chị Thảo chia sẻ. Tuy mừng vì ý chí học hành học vươn lên của con nhưng trong lòng chị Thảo không khỏi băn khoăn, lo lắng. Chị bảo tất cả những kiến thức mà Hảo có được hôm nay chủ yếu là do em mày mò, tự học là chính. Điều kiện gia đình chị chưa đủ sức để cho em theo học những chương trình chuẩn, cũng như mua sắm được nhiều thiết bị phục vụ cho niềm say mê của con. "Nếu cháu có điều kiện tốt hơn, biết đâu có thể làm được nhiều điều hơn thế nữa", chị Thảo trăn trở.

Kỳ tích đáng nể

Cậu bé "thần đồng" về tin học Nguyễn Dương Kim Hảo đã nhận rất nhiều giải thưởng cao như: Giải nhất phần thi kiến thức chung Hội thi tin học trẻ Tiền Giang 2011; giải nhì cuộc thi phần mềm sáng tạo Hội thi tin học trẻ Tiền Giang 2011; giải ba phần thi kiến thức chung Hội thi tin học trẻ toàn quốc 2011. Và mới đây, Kim Hảo giành 2 giải nhất về cuộc thi tin học gồm: Giải nhất cuộc thi sáng tạo trẻ TP.HCM 2012 và giải nhất toàn quốc cuộc thi phần mềm sáng tạo (Hội thi tin học trẻ 2012).

Mai Phong


Tag: hội thi