Thần thiêng nhờ bộ hạ

Thần thiêng nhờ bộ hạ

Thứ 5, 10/01/2019 | 09:14
1
Cổ nhân dạy: Thần thiêng nhờ bộ hạ. Nhưng, trong cuộc sống hôm nay có chuyện bộ hạ thành hạ… gục.

Chuyện đã xảy ra: Mấy người giúp việc ở bộ Công Thương tự dưng nảy ra “tối kiến” làm công văn, dùng công xa đến tận cầu thang máy bay để đón phu nhân Bộ trưởng gây nên chuyện rùm beng mấy hôm nay.

Sau đó, điều đáng ghi nhận: Lần đầu tiên ở Việt Nam, một vị Bộ trưởng rành rành trên giấy trắng, mực in đen, chữ ký xanh gửi lời xin lỗi toàn thể người dân nước Việt.

Xử lý khủng hoảng thông tin như thế, ngoài sự tự kiểm điểm sâu sắc chắc hẳn Bộ trưởng cũng phải tham vấn đội ngũ cố vấn, chuyên gia, giúp việc. Tuy nhiên, nhóm tư vấn này đã để xảy ra những cái lỗi không đáng có làm lời xin lỗi vẫn chưa có sức thuyết phục.

Cafe8 - Thần thiêng nhờ bộ hạ

Ảnh minh hoạ trên internet

Thứ nhất, là về thể thức văn bản. Dù sao đây cũng là công thư của người đứng đầu một ngành nên rất cần cẩn trọng. Thay vì làm một lèo Kính gửi các cơ quan báo chí, truyền thông thiết nghĩ nên có dấu hai chấm và viết hoa sau đó cho nó chuẩn chỉ. Cụ thể, Kính gửi: Các cơ quan báo chí, truyền thông.

Hai nữa, tôi không biết Bộ trưởng đã gửi thư này tới bao nhiêu cơ quan báo chí, truyền thông hay chỉ đưa lên Cổng thông tin của Bộ nhà. Nhưng nếu đã gửi tới các cơ quan báo chí, truyền thông thì cũng nên có lời gửi gắm thế nào đó chứ không thể chỉ là Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông…

Các cơ quan báo chí, truyền thông vì trách nhiệm thông tin của mình, vì đại cục đã nhanh chóng đăng phát thư này để cơn sóng truyền thông lắng xuống chứ e rằng thái độ như thế với báo chí của các vị có vẻ trịch thượng quá chăng?

Thứ ba, Bộ trưởng đang điều trị ở đâu thì chính Bộ trưởng và nhóm chuyên gia phải nắm vững hơn ai hết. Sự nhầm lẫn Viện Tim mạch Việt Nam – Bệnh viện Bạch Mai thành Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai thật là hạt sạn đáng tiếc.

Thứ tư, cùng với cái sai này sự nhấn nhá phải nằm điều trị tích cực theo yêu cầu của Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương để biện minh cho lời xin lỗi muộn màng và gây cho người đọc cảm giác việc đón người nhà trong khu vực sân bay Nội Bài chỉ được nói lướt qua khiến lời xin lỗi dường như chưa đủ chân thành.

Một thảo dân nói với Thảo Dân tôi: Cũng ngần ấy chữ thì cứ tình thực mà nói luôn là sau khi tiếp Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tôi đã lên cơn đau tim và phải vào Viện Tim mạch điều trị tích cực thì có phải là rành mạch, không đáng bị nghi ngờ không?

Cổ nhân đã dạy Thần thiêng nhờ bộ hạ. Tuy nhiên, các “bộ hạ” của Bộ trưởng cứ tham mưu, giúp việc thế này thì dễ hạ gục cấp trên lắm!

Thôi chẳng vạch vòi nữa vì dù sao Bộ trưởng đã phải có lời, chắc các thảo dân cũng thể tình. Tuy nhiên, Bộ trưởng rất cần thực hiện đúng lời đã hứa: Tôi sẽ rà soát, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc để bảo đảm không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.

Qua việc rà soát, kiểm tra sự việc này mà lựa chọn lại đội ngũ tham mưu giúp việc cận kề, xa là để hoàn thành trọng trách Đảng và Nhà nước đã giao; gần là giữ gìn uy tín cho chính mình.

Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân

Thứ 3, 08/01/2019 | 16:31
Theo nguồn tin của báo Người Đưa Tin, Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi thư xin lỗi người dân với tư cách người đứng đầu liên quan đến vụ việc để xe ô tô biển xanh vào đón người thân tại chân cầu thang máy bay ở sân bay Nội Bài.

Vợ chồng già bị hàng xóm chém trọng thương cầu cứu Bộ trưởng bộ Công an

Thứ 4, 17/10/2018 | 09:28
Dù bị nhiều thành viên gia đình hàng xóm đánh chém hội đồng trọng thương, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích, nhưng lại phải tạm đình chỉ vì không xác định được bị can, cặp vợ chồng già ở tỉnh Thanh Hóa đã phải bỏ nhà ly hương và viết đơn cầu cứu Bộ trưởng bộ Công an – Thượng tướng Tô Lâm.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.