Thận trọng kẻo rước họa khi “đổi màu cho mắt”

Thận trọng kẻo rước họa khi “đổi màu cho mắt”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Vì muốn có một đôi mắt to, tròn, long lanh như diễn viên Hàn Quốc, giới trẻ hiện nay đang đua nhau đeo "kính giãn tròng" để "tân trang" cho “cửa sổ tâm hồn” của mình.

Tuy nhiên họ lại không biết rằng đằng sau những cặp kính áp tròng mong manh và đôi "mắt nai" có được một cách nhanh chóng ấy có bao mối nguy hiểm ẩn chứa.

Hoa mắt với đủ loại mẫu mã, giá cả

Lang thang trên các con đường gần chợ An Đông, PV đã gặp một cô bé có đôi mắt nai to tròn màu xanh nước biển. Dần dần làm quen thì tôi được cô bé bật mí một số thông tin về đôi mắt có màu đặc biệt của mình. Cô bạn hứng khởi khoe mình dùng kính giãn tròng, "giống như các diễn viên Hàn Quốc trong phim" để đôi mắt trông "độc" và quyến rũ hơn. Khi tôi hỏi bạn có bị tật khúc xạ về mắt không và bạn biết sử dụng nó đúng cách chứ? Thì chúng tôi nhận được câu trả lời khá bất ngờ: " Em chỉ đeo cho đẹp thôi chứ em không bị tật gì về mắt cả. Bình thường thì sáng em đeo vào rồi tối em lại tháo ra cho mắt nghỉ ngơi thôi".

Xã hội - Thận trọng kẻo rước họa khi “đổi màu cho mắt”
Các bạn trẻ có thể bị biến chứng về mắt khi dùng kính giãn tròng để có đôi mắt "long lanh" như thế này.

Lần theo những quảng cáo rầm rộ trên mạng và những lời rỉ tai nhau mua kính giãn tròng của những bạn trẻ với giá từ 280 tới 300 ngàn một cặp lần, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán kính giãn tròng trên đường 3/2 phường 11, quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Vừa tới nơi, chúng tôi được những nhân viên bán hàng đon đả giới thiệu những mặt hàng mới một cách tỉ mỉ.

Ở đây có những mặt hàng kính giãn tròng mới với nhiều màu sắc và mẫu mã đa dạng. Từ những cặp kính không độ cho tới những cặp kính có độ, từ những loại kính có màu mắt tới những màu sắc xanh, đỏ, tím vàng... Không những vậy, người mua còn dễ dàng bị choáng ngợp và thu hút trước những cặp kính giãn tròng với các họa tiết hoa văn nhìn rất bắt mắt, như hình trái tim, bông hoa, nụ cười...sặc sỡ.

Khi chúng tôi hỏi về chất lượng và giá cả của nó thì một nhân viên bán hàng phủ đầu với câu: "Anh chị yên tâm đây là hàng nhập khẩu chất lượng rất tốt, hàng nhập từ Hàn Quốc về nhưng giá cả rất hợp lý. Hàng ở đây được nhiều bạn trẻ đặt hàng lắm...!". Người bán còn tư vấn thêm về “kiến thức chuyên môn” khá đơn giản để sử dụng kính: "Vào buổi sáng trước khi đi làm chỉ cần lắp vào tới tối lại tháo ra cho mắt nó nghỉ ngơi và ngày hôm sau lại lắp vào đi làm bình thường".

Tại một tiệm bán mắt kính khác trên đường Nguyễn Thị Tần, quận 8, nhân viên ở đây giới thiệu khá sơ sài kèm theo lời khẳng định chắc nịch: "Hàng này nhập từ Mỹ, nổi tiếng lắm chị!". Tìm đến một cửa hàng khác trên đường An Dương Vương đối diện với Trung tâm thương mại An Đông, lần này chúng tôi được tư vấn khá chi tiết: Kính giãn tròng phải chọn đúng kính và sử dụng đúng cách. Mua ở đúng cửa hàng nếu không rất dễ mua phải hàng giả hàng kém chất lượng (hàng Trung Quốc) và cần phải có toa kính thuốc của bác sĩ".

Gặp họa khi... “đổi màu cho mắt”

Sinh viên tên Ngân ở Trường Đại học ngoại ngữ tin học, quận Phú Nhuận, là một bạn trẻ đang sử dụng kính giãn tròng thường xuyên thay cho kính cận. Khi được hỏi lý do vì sao bạn lại chọn kính giãn tròng thì bạn cho biết bạn bị viêm xoang nên mỗi lần đeo kính gọng là lại bị đau, do đó bạn chọn cách... đeo kính giãn tròng thấy đỡ đau mắt hơn lại... đẹp, nhìn giống diễn viên Hàn Quốc. Ngân đã giới thiệu khá chi tiết về công dụng cũng như cách sử dụng của nó. Bạn còn nhấn mạnh: "Phải đeo đúng cách nếu không sẽ ảnh hưởng tới mắt, và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đeo kính".

Xã hội - Thận trọng kẻo rước họa khi “đổi màu cho mắt” (Hình 2).
Đằng sau những cặp kính áp tròng mong manh và đôi "mắt nai" có được một cách nhanh chóng ấy có bao mối nguy hiểm ẩn chứa.

Theo thạc sĩ Trần Hoài Long, Bệnh viện mắt TP. Hồ Chí Minh, hiện nay có khá nhiều bạn trẻ sử dụng kính giãn tròng không chỉ nhằm mục đích chữa bệnh và tạo thuận tiện hơn trong các hoạt động cá nhân mà còn nhằm mục đích làm đẹp (để mắt trông to hơn và đẹp hơn) mặc dù họ không hề có tật khúc xạ. Kính giãn tròng thực chất là một kính tiếp xúc hoặc kính áp tròng (mềm) thẩm mỹ (có tác dụng thay đổi màu mắt còn gọi là "Lens màu").

Kính được làm ra từ chất liệu làm kính tiếp xúc màu thông thường sau đó được in màu lên bề mặt kính để đôi mắt có thể có nhiều màu sắc khác nhau sau khi đeo. Ngoài ra kính còn có vùng tô màu có đường kính lớn hơn đường kính giác mạc do đó khi đeo vào sẽ làm ta có cảm giác tròng đen của mắt to hơn, mắt long lanh và đẹp hơn.

Thạc sĩ Long cho biết thêm, mới chiều ngày 29/3 đã có một trường hợp bạn nữ tới Bệnh viện trong tình trạng mắt bị tổn thương khá nặng. Do trước đó bạn đã nghe theo lời quảng cáo trên mạng về kính giãn tròng vừa đẹp, vừa rẻ. Bạn đã tìm tới một hiệu kính trên đường Nguyễn Kiệm để mua cho mình một cặp kính giãn tròng.

Lúc mua kính, cô bé đã không hề nhận được sự hướng dẫn chi tiết của người bán kính về cách sử dụng cũng như bảo quản sản phẩm. Do không hề biết về việc tháo kính hàng ngày cho mắt được nghỉ ngơi và làm vệ sinh kính nên sau 6 tháng "ung dung" với đôi "mắt nai", giờ đây mắt bạn đã bị sưng, đỏ. Hốt hoảng, lúc này cô bé mới tìm đến bác sĩ thì việc xử lý hậu quả đã trở nên khá phức tạp.

Như vậy, việc sử dụng kính giãn tròng để làm đẹp là một việc tốt nhưng cần phải sử dụng đúng cách, tránh những hậu quả không ai mong muốn, biết làm đẹp và phải làm đẹp dúng cách để có một đôi mắt khỏe, đẹp.

Xã hội - Thận trọng kẻo rước họa khi “đổi màu cho mắt” (Hình 3).

Thạc sĩ Trần Hoài Long.

Cảnh báo nguy cơ nhiễm khuẩn

"Hiện nay nhiều bạn trẻ khi sử dụng kính chỉ quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ mà không hề quan tâm đến cách sử dụng và những hậu quả của việc lạm dụng kính giãn tròng. Biến chứng nguy hiểm nhất của đeo kính tiếp xúc hoặc kính giãn tròng là nguy cơ nhiễm khuẩn mắt (viêm loét giác mạc có thể để lại sẹo trên giác mạc và gây mất thị lực). Hiện trên các website cũng như các tiệm mắt kính đều có bán khá phổ biến các loại kính giãn tròng. Do đó người sử dụng cũng cần có những điểm lưu ý tới hậu quả từ việc làm đẹp của mình. Việc đeo kính tiếp xúc và kính giãn tròng nếu không sử dụng đúng cách, các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ảnh hưởng lên thị giác như đã nêu trên, do đó khi chọn mua kính tiếp xúc hoặc giãn tròng ta nên đến những cơ sở uy tín để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể".

(Thạc sĩ Trần Hoài Long, Bệnh viện mắt TP. Hồ Chí Minh)

Ngân Nguyễn