Thành công kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

Thành công kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

Thứ 2, 12/10/2020 | 17:51
0
122 thí sinh đạt giải chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc; 69 thí sinh đạt HCĐ; 28 thí sinh đạt HCB, 71 thí sinh đạt HCV và 10 Đoàn có thành tích cao nhất.

Sau 13 ngày, kể từ ngày 28-9 đến 10-10-2020 tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia (KNNQG) thi sôi nổi, gây cấn và Lễ công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt với đầy ắp những hoạt động mang ý nghĩa nâng tầm Kỹ năng nghề Việt Nam trong giai đoạn mới, kỳ thi KNNQG lần thứ 11 năm 2020 đã chính thức khép lại với những thành công của kỳ thi có nhiều đổi mới mang tính đột phá trong thời kỳ mới với những đòi hỏi trình độ kỹ năng nghề của thí sinh dự thi tiệm cận được với trình độ ASEAN và Thế giới trong những năm gần đây.

Giáo dục - Thành công kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

Kỳ thi đã tổ chức đạt đúng các mục tiêu và mục đích đặt ra, đảm bảo an toàn, an ninh và để lại nhiều những ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn, các thí sinh, các chuyên gia đến từ các tỉnh thành cả nước giữa mùa Thu Hà Nội. Thông qua kỳ thi, chủ đề “Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của Kỹ năng Lao động” đã được lan tỏa rộng khắp và tạo hiệu ứng tích cực đối với nhận thức xã hội về học nghề và lập nghiệp dựa vào kỹ năng nghề.

Số nghề tổ chức thi là 34 nghề trong đó có 31 nghề thi chính thức và 3 nghề thi trình diễn. Trong đó có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi là: Phay CNC, tiện CNC, dịch vụ lễ tân, chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội; điều khiển công nghiệp (nghề trình diễn), thiết kế thời trang kỹ thuật số (nghề trình diễn) và công nghệ nước (nghề trình diễn).

Giáo dục - Thành công kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 (Hình 2).

Tham dự kỳ thi có 474 dự thi/491 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 466 thí sinh dự thi ở 31 nghề thi chính thức, 8 thí sinh dự thi ở 3 nghề trình diễn đến từ 49 đoàn.

Kết quả kỳ thi đã có 290 thí sinh đạt giải. Trong đó 122 thí sinh đạt giải Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc; 69 thí sinh đạt huy chương Đồng; 28 thí sinh đạt huy chương Bạc, 71 thí sinh đạt huy chương Vàng và 10 Đoàn có thành tích cao nhất.

Toàn bộ 161 thí sinh đạt huy chương Vàng (giải Nhất), Bạc (giải Nhì) và Đồng (giải Ba) những nghề thi chính thức tại kỳ thi đề được Ban tổ chức kịp thời trình Bộ trưởng Bộ LĐTBXH tặng bằng khen, đồng thời được Ban tổ chức kịp thời trình Tổng cục Trưởng Tổng cục GDNN công nhận và cấp chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia ở trình độ bậc 2 cho 161 người đã đạt giải Nhất, Nhì và Ba ở các nghề thi chính thức tham dự tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020).

Đây là cuộc thi lần đầu tiên có sự tham gia của lực lượng an ninh của Cơ quan an ninh nội bộ (A03) thuộc Bộ Công an và PA03 tại các địa phương, địa bàn có điểm tổ chức thi đảm bảo công tác an toàn, anh ninh tuyệt đối, đồng thời giam sát thực hiện 7 giá trị cốt lõi của kỳ thi ”đa dạng, xuất sắc, công bằng, đổi mới, liêm chính, hợp tác và minh bạch”.

Các đoàn dự thi đều đã cử chuyên gia kỹ thuật tham gia tại xưởng thi có thí sinh của mình dự thi đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch cùng với các lực lượng làm an ninh tham gia giám sát kỳ thi nên đã đảm bảo tuyệt đối không có sự vi phạm quy chế nào.

Giáo dục - Thành công kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 (Hình 3).

Số lượng chuyên gia làm công tác giám khảo ở 34 nghề lên tới 300 chuyên gia tham gia tập huấn đủ điều kiện làm chuyên gia, trong đó số chuyên gia làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi chính thức hơn 209 chuyên gia. Các chuyên gia đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chuyên gia nào vi phạm quy chế thi và đảm bảo đúng 11 phẩm chất chuyên gia gồm: Liêm chính; trong sáng và minh bạch; công bằng; hợp tác; đổi mới và xuất sắc; nhân phẩm; môi trường và tính bền vững; sức khỏe an toàn và môi trường; lãnh đạo; bảo mật; tuân thủ và minh bạch.

Do đề thi khó hơn, phức tạp hơn và khối lượng lớn hơn mọi năm, mặt khác quy chế thi có nhiều đổi mới nhằm tăng tính công bằng, minh bạch, trong sáng và chặt chẽ nên các chuyên gia làm công tác giám khảo năm nay đều được Ban tổ chức tổ chức tập huấn kỹ lưỡng về quy chế và kỹ thuật đánh giá, cho điểm bài thi đã góp phần làm lên một kỳ thi thành công và không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều làm việc hết sức căng thẳng, vất vả, một số nghề chuyên gia phải làm việc suốt đêm để đo lường, đánh giá cho điểm đảm bảo tiến độ như nghề Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, nghề Phay CNC, nghề Tiện CNC.

100% các chuyên gia đều được tổ chức tập huấn khi tham gia kỳ thi này, nên tính chuyên môn, chuyên nghiệp tại kỳ thi đảm  bảo cao và không có trường hợp nào bị sự cố về an toàn sức khỏe lao động, tính kỹ thuật được đề cao ...

Lần thi này có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi là: phay CNC, tiện CNC, dịch vụ lễ tân, chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, điều khiển công nghiệp, thiết kế thời trang kỹ thuật số và công nghệ nước đều được tổ chức thành công. Đây là những nghề có nhu cầu lao động lớn, một số nghề phục vụ cho công nghiệp phù trợ, nên việc tổ chức thành công các nghề mới này là động lực tốt cho việc phát triển đào tạo và kỹ năng nghề ở những nghề này tốt hơn trong thời kỳ mới.

Giáo dục - Thành công kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 (Hình 4).

34 đề thi năm nay có độ khó, độ phức tạp và khối lượng lớn hơn các kỳ thi trước đây, có nghề gấp 3 lần và tiệm cận với trình độ ASEAN và thế giới (trước đây thời gian thi từ 5-8 tiến là tối đa, này tối thiểu là 12 tiếng và tối đa 15 tiếng) nhưng được biên soạn sớm, công khai trên mạng của Tổng cục GDNN ngay từ 11/2019 nên các đoàn đã tổ chức huấn luyện và chuẩn bị tốt, hầu hết các thí sinh đều làm hết bài thi, chất lượng thí sinh tương đối đồng đều, trong đó có nhiều thí sinh vượt trội, xuất sắc.

Các công nghệ yêu cầu sử dụng trong đề thi năm nay hầu hết được dựa theo yêu cầu tại kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới năm 2018 tổ chức tại Bangkok, Thái Lan và 2019 tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga nên việc chuẩn bị của các trường đăng cai có những khó khăn, đặc biệt là các nghề mới công nghệ cao như Tự động hóa Công nghiệp, Bảo trì máy CNN, Kết nối vạn vật IOT, Phay CNN, Tiện CNN, Công nghệ ô tô ...đơn vị đăng cai phải huy động từ một số đơn vị khác nhau, hoặc phải mua sắm vật tư, vật liệu nhập khẩu nên rất khó khăn cho công tác chuẩn bị, đồng thời phải thi sớm, thi nhiều ca do thí sinh dự thi đông.

Lần đầu tiên, kỳ thi KNNQG được phối hợp với đối tác nước ngoài đến từ Malaysia, đơn vị biên soạn đề thi độc lập cho kỳ thi KNN ASEAN sắp diễn ra tại kỳ thi KNN ASEAN lần thứ 13 năm 2021 tới đây làm đề thi cho nghề Lắp đặt điện ở kỳ thi này, đảm bảo kỳ thi độc lập, khách quan. Đây là kỳ thi KNNQG đầu tiên có nhiều đổi mới nhằm nâng tầm kỹ năng lao động VN tiện cận với ASEAN và thế giới và triển khai tích chức thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có Kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới đã tổ chức công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam đúng vào ngày Khai mạc kỳ thi đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các thí sinh, các đoàn dự thi, đặc biệt đã là dấu mốc cho sự đổi mới trong việc phát triển kỹ năng lao động và phát triển GDNN trong thời kỳ mới.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo được 7 giá trị cốt lõi của kỳ thi ”đa dạng, xuất sắc, công bằng, đổi mới, liêm chính, hợp tác và minh bạch” và các chuyên gia đã duy trì được 11 phẩm chất tại một kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia ”Liêm chính; trong sáng và minh bạch; công bằng; hợp tác; đổi mới và xuất sắc; nhân phẩm; môi trường và tính bền vững; sức khỏe an toàn và môi trường; lãnh đạo; bảo mật; tuân thủ và minh bạch”. Kết quả kỳ thi cũng là tiền đề vững chắc để Ban tổ chức tiếp tục lựa chọn thí sinh xuất sắc thành lập đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi KNN ASEAN tại Singapore dự kiến diễn ra vào tháng 4-2021 và Kỳ thi KNN thế giới tại Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra vào tháng 9-2021 tới đây.

Thu Hà

BAOVIET Bank đạt giải ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu

Thứ 6, 27/11/2020 | 11:21
Ngày 26/11/2020 Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự được trao tặng giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020.

Ba Na Hills Golf Club xuất sắc đạt cú đúp giải World Golf Awards 2020

Thứ 6, 30/10/2020 | 15:32
Ngày 29/10/2020, Ba Na Hills Golf Club giành cú đúp danh hiệu “Sân golf tốt nhất Châu Á” và “Sân golf tốt nhất Việt Nam” tại Lễ trao giải World Golf Awards 2020.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.