Thành nghệ sĩ hài nổi danh từ lời tiên đoán của bà

Thành nghệ sĩ hài nổi danh từ lời tiên đoán của bà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Từ nhỏ, cô bé Hồng Vân thường nghe bà nói rằng: "Đất nhà mình ở thế răng lược, thế nào cũng có người làm nghệ thuật”. Thật không ngờ, chính Hồng Vân là người biến câu nói ấy thành sự thật.

Làm bà bầu, mới nghe qua tưởng chừng như rất dễ, nhưng lại không dễ một chút nào. Không như những nghề khác, với nghề này trong việc quản lý diễn viên thôi cũng là một sự thăng trầm.

Hồng Vân tâm sự: "Quản lý nghệ sĩ là một cái nghề dễ nhất mà cũng là cái khó nhất. Khác với các cơ quan Nhà nước, quản lý bằng luật là xong, đúng hay sai gì cứ căn cứ vào luật mà làm. Nhưng làm việc với nghệ sĩ lại cần một cái đầu nóng và một trái tim nóng, mình cho đi thế nào, mình sẽ nhận được điều tương tự như vậy”.

Ai đã từng gặp một diễn viên Hồng Vân của trước đây và một bà bầu Hồng Vân của bây giờ cũng đều không thấy sự khác biệt, chị vẫn gần gũi và đời thường như ngày nào.

Hồng Vân thật lòng chia sẻ: "Nói là giám đốc, là bầu sô nghe oai quá, nhưng thật ra, chị vẫn là đồng nghiệp của các anh em ở sân khấu này, mình có một sân khấu nhỏ thì rủ rê anh em về với nhau, vui thì họ ở, buồn thì họ đi, đâu có ai cấm được gì, đừng gọi là quản lý đó là cái gì đó rất cao xa”.

Không có dáng vẻ của một người lãnh đạo uy nghi, lẫm liệt để xa cách với mọi người, bà bầu Hồng Vân vẫn giản dị và đời thường đi vào hậu trường sân khấu. Miệng thì không một phút ngừng nghỉ, hôm nay diễn viên A tới chưa, vé đã bán tới đâu rồi, đạo cụ cho diễn viên chuẩn bị xong chưa…

Bước vào hậu trường sân khấu, nhiều người không còn nhận ra một Hồng Vân của đời thường nữa. Trong cùng một lúc chị quán xuyến rất nhiều công việc phía sau bức màn nhung. Con người Hồng Vân bỗng nhiên phân thân ra thành rất nhiều mảnh để lo đầu này, chạy đầu kia, mà chị hay nói đùa rằng mình liên tục bị... “lên đồng”.

Xong công việc quản lý, từ một bà bầu, Hồng Vân lại trở thành một diễn viên trên chính sân khấu của mình. Chị nhanh chóng hóa thân vào các nhân vật, tiếp tục đưa khán giả vào cuộc đời của một người nào đó rất bình dị ở cõi này. Như con thoi, sau khi kéo màn, chị lại trở về với vai trò làm bầu, lại tất bật lo mọi chuyện cho diễn viên.

Sự kiện - Thành nghệ sĩ hài nổi danh từ lời tiên đoán của bà

Hồng Vân đã đóng đinh trong lòng khán giả bởi một số vai hài giọng Bắc

Thông thường, với những người làm bầu sô, có hai mùa trong năm làm họ yêu và ghét nhất. Đó là mùa tết và mùa mưa. Nếu như mùa mưa là mùa hạn của sân khấu thì mùa tết là mùa hái ra tiền nhiều nhất. Từ trước tết đến sau tết, các sân khấu liên tục được sáng đèn, lịch diễn liên tục và cũng nhờ có vậy, mà các diễn viên lay lắt sống được qua những ngày thường.

Nhưng dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, bà bầu Hồng Vân cũng cố gắng đưa sân khấu của mình được sáng đèn. Nếu rảo qua lịch diễn của nhiều sân khấu ở thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ thấy các sân khấu khác sáng đèn từ thứ sáu đến cuối tuần. Nhưng tại sân khấu của Hồng Vân, đèn được sáng thêm hai ngày là thứ tư và thứ năm. Đó như một sự cố gắng của bà bầu dành cho toàn bộ ê kíp của mình. Chị bảo: "Đó là một cách để anh em hậu đài có thêm thu nhập”.

Chuyên tâm với vai trò làm bầu, và làm diễn viên trên các sân khấu mà chị vắng bóng trên ti vi hay các phương tiện truyền thông đại chúng, làm chúng tôi thắc mắc: "Chị không sợ một ngày nào đó khán giả quên mình sao?”. Hồng Vân lặng đi một chút rồi nói: "Đối với người diễn viên, để khán giả quên đi mình là một điều khủng khiếp nhất nhưng khó tránh khỏi quy luật đó, chỉ có điều là khán giả quên mình ngay hay quên từ từ, và cũng chỉ có những huyền thoại mới bất tử, còn bây giờ, khi còn làm được gì thì mình cố gắng làm, để cống hiến cho khoảng thời gian mình đã làm nghệ thuật”.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bên ngành khoa học tự nhiên, với bố là tiến sĩ sinh hóa, mẹ là kỹ sư hóa học. Mơ ước của cha mẹ NSND Hồng Vân là con gái của mình sẽ thi vào Đại học Y Dược, nhưng có lẽ người tính không bằng trời tính. Từ nhỏ, cô bé Hồng Vân thường nghe bà nói rằng: "Đất nhà mình ở thế răng lược, thế nào cũng có người làm nghệ thuật”. Thật không ngờ, chính Hồng Vân là người biến câu nói ấy thành sự thật. Giờ đây chị đã là một danh hài nổi tiếng từ Bắc tới Nam.

Hợp Phố