Thanh niên 35 tuổi suýt mất mạng sau cơn đau đầu dữ dội

Thanh niên 35 tuổi suýt mất mạng sau cơn đau đầu dữ dội

Thứ 3, 11/04/2023 | 07:00
0
Nam bệnh nhân 35 tuổi nhập viện ngay trong đêm khi xuất hiện cơn đau đầu dữ dội quá sức chịu đựng và biểu hiện yếu nửa người phải.

Bệnh viện Medlatec mới đây đã tiếp nhận nam bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não do tăng huyết áp ở độ tuổi còn rất trẻ. 

Bệnh nhân là anh D.V.H., 35 tuổi, ở Vĩnh Phúc. Anh H. được đưa vào Bệnh viện Medlatec ngay trong đêm khi xuất hiện cơn đau đầu dữ dội quá sức chịu đựng và biểu hiện yếu nửa người phải.

Qua thăm khám, bệnh nhân cho biết có tiền sử hút thuốc lá, uống rượu bia, đồng thời thể trạng béo phì.

Tại thời điểm nhập viện, huyết áp lên tới 200/120 mmHg, bệnh nhân lập tức được cấp cứu để ổn định huyết áp bằng đường tĩnh mạch. Đồng thời, bác sĩ tiến hành chỉ định làm các xét nghiệm, thăm dò chức năng cần thiết và giật mình phát hiện anh H. có khối xuất huyết não chèn ép từ kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não.

Ê-kíp hội chẩn nhận định đây là ca bệnh nguy hiểm, cần lập tức tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm để giải phóng khối xuất huyết, nếu không khối này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh và gây vỡ mạch não, nguy cơ tử vong rất cao.

May mắn, sau 5 tiếng phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ cắt bỏ thành công khối xuất huyết, bệnh nhân giữ được tính mạng. Đồng thời, sau mổ, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Anh H. cùng gia đình vô cùng bất ngờ bởi trước đó không biết bị tăng huyết áp, do không có bất kỳ triệu chứng nào “gợi ý” bệnh.

ThS.BS Nguyễn Thị Lự, Chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, bệnh nhân còn khá trẻ nhưng đã bị cao huyết áp, điều này đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó, thói quen sinh hoạt thiếu điều độ cũng là nguyên nhân quan trọng.

Tăng huyết áp là bệnh lý mạn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều “gánh nặng” cho tim và là căn nguyên quan trọng gây ra nhiều biến chứng tim mạch như tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ…

Đặc biệt, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Bệnh lý này nếu không được can thiệp trong những giờ đầu, người bệnh có thể rơi vào hôn mê sâu, tàn tật vĩnh viễn hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong.

Theo hướng dẫn mới nhất từ Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC), ở mức thông thường, chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương là 120/80 mmHg. Khi chỉ số huyết áp tâm thu > 140 mmHg và huyết áp tâm trương > 90 mmHg, người bệnh được xác định mắc tăng huyết áp.

Hiện nay, tại Việt Nam, trung bình 5 người trưởng thành thì 1 người mắc tăng huyết áp. Hầu hết những người mắc tăng huyết áp đều không biết mình bị bệnh bởi toàn bộ sự tiến triển của bệnh thường diễn ra trong âm thầm, triệu chứng mờ nhạt. Điều này đúng như tên gọi các nhà khoa học đã đặt tên cho căn bệnh này là “kẻ giết người thầm lặng”.

Đáng lo ngại, cao huyết áp đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Nhiều người trẻ mắc bệnh bởi lối sống thiếu khoa học như lười vận động, hút thuốc lá, sử dụng nhiều rượu bia, nạp nhiều thực phẩm chứa chất béo…

Đưa ra lời khuyên đối với những bệnh nhân tăng huyết áp và người có nguy cơ cao tăng huyết áp, theo bác sĩ Lự, tăng huyết áp là một bệnh mạn tính, để ngăn ngừa các biến chứng, yếu tố quan trọng hàng đầu là người bệnh phải kiểm soát tốt chỉ số huyết áp.

Bên cạnh tuân thủ thuốc điều trị cao huyết áp theo chỉ định của bác sĩ, kiểm soát huyết áp bằng cách áp dụng lối sống khoa học là phương pháp “vàng” để đảm bảo sức khỏe tim mạch vững chắc.

Theo các bác sĩ, để phòng ngừa cao huyết áp mọi người nên thực hiện những biện pháp sau:

-Duy trì cân nặng hợp lý

Những người thừa cân có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Vậy nên để giảm nguy cơ mắc bệnh, cần duy trì cân nặng cơ thể hợp lý.

-Ăn nhiều rau quả

Chế độ ăn khoẻ mạnh với nhiều rau quả tươi, ít chất béo và cholesterol luôn là cách duy trì sức khoẻ, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

- Ăn nhạt

Ăn ít muối sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao, lượng muối khuyến cáo tốt cho sức khoẻ là 1 thìa muối nhỏ mỗi ngày. Các thực phẩm đóng gói sẵn thường có chứa nhiều muối vì thế cần đọc kỹ thành phần của thực phẩm trước khi sử dụng.

- Tập luyện

Một cuộc sống với thời gian tập luyện từ 30 - 60 phút/ngày, 5 ngày 1 tuần sẽ giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa mắc bệnh tăng huyết áp.

- Uống vừa phải đồ uống có cồn

Sử dụng nhiều đồ uống có cồn làm tăng huyết áp. Vậy nên cần hạn chế lượng đồ uống có cồn khoảng 2 chén một ngày. Đối với phụ nữ nên hạn chế không sử dụng đồ uống có cồn.

- Giảm stress

Stress có thể gây tăng huyết áp và qua thời gian dài sẽ góp phần gây nên bệnh tăng huyết áp. Thư giãn sẽ giúp giảm huyết áp cao hiệu quả.

- Không hút thuốc lá

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc thường có nguy cơ cao mắc các bệnh về huyết áp.

- Kiểm tra nguồn nước dùng

Nguồn nước gia đình đang dùng có thể chứa nhiều natri, làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp. Vậy nên cần kiểm tra kỹ nguồn nước đang sử dụng.

- Chú ý lối sống

Lối sống đóng vai trò quan trọng đối với những người mắc bệnh tim mạch. Lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và giảm đáng kể việc phải dùng thuốc điều trị bệnh.

Minh Hoa (t/h)

Suýt mất mạng do tự uống thuốc không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/03/2023 | 14:30
Bị đau rát họng người đàn ông 39 tuổi ở Phú Thọ uống thuốc điều trị không rõ loại sau đó sốt cao, nổi ban đỏ toàn thân...

Suýt mất mạng vì nuốt mật lợn sống chữa đau bụng

Thứ 4, 08/03/2023 | 11:40
Sau khi nuốt mật lợn, sản phụ ở Nghệ An bị nôn khan, khó thở, nuốt nghẹn, kích thích liên tục, đau tức vùng ngực, không ăn uống được.

Học lỏm theo “thầy thuốc online” chữa đột quỵ, người đàn ông suýt mất mạng

Thứ 6, 03/03/2023 | 10:59
Thấy chồng bị đột quỵ liệt người, vợ và người nhà lấy dao lam rạch các đầu ngón tay chồng để trị đột quỵ, khiến bệnh nhân suýt tử vong.

Dùng thuốc nam chữa đau khớp không rõ nguồn gốc, người phụ nữ suýt mất mạng

Thứ 5, 09/02/2023 | 14:50
Bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, tiếp xúc kém, sốt cao liên tục, loét, chảy máu vùng miệng, đỏ da toàn thân...
Cùng chuyên mục

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:30
Dưa hấu mọc la liệt, mặc dù trời nắng đổ lửa, họng khát đến bỏng rát nhưng vẫn không có ai dám hái. Vì sao lại như vậy?

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.