Thành phố Lugano: Chào người đẹp!

Thành phố Lugano: Chào người đẹp!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
"Khi lại nhìn thấy vùng đất được ban phúc lành ở chân núi Nam của dãy Alps, tôi có cảm giác như đang trở về nhà từ một chuyến đi đày", nhà văn Hermann Hesse đã từng ca ngợi thành phố Luganoquê hương thứ hai của ông như vậy.

Nhiều thập kỷ đã trôi qua kể từ khi người nhận Giải Nobel văn học viết những dòng chữ này tại làng Montagnola ở phía trên thành phố Lugano, nhưng thành phố không hề mất đi một tí nào sức quyến rũ của nó.

Toàn cảnh Lugano và ngọn núi San Salvatore. Ảnh: TMN

Nhờ có khí hậu Địa Trung Hải ấm áp, vị trí đẹp như mơ giữa 2 ngọn núi Monte Brè và Monte San Salvatore cao hơn 900m nằm cạnh hồ, bầu không khí mang đậm nét Ý cộng với trật tự và sạch sẽ của Thụy Sĩ, Lugano thu hút du khách từ phía Bắc của dãy núi Alps như một nam châm.

Hồ Lugano

"Suy nghĩ và lo âu dường như đã nằm lại phía bên khi của dãy núi phủ tuyết", nhà văn Hermann Hesse ghi lại sau khi đến Lugano của Thụy Sĩ. Và thật sự là cuộc sống ở Lugano dường như nhẹ nhàng hơn, một ngày bình thường dường như vui vẻ hơn và tươi sáng hơn. Nhân viên ngân hàng mang bộ com lê sang trọng ngồi trên chiếc Vespa không hối hả chạy đến văn phòng mà vẫn còn kịp gọi với theo một bóng hồng "Ciao Bella!" ("Chào người đẹp!") trước khi tiếp tục chạy lạch cạch trên con đường cạnh bờ hồ. Người đẹp mỉm cười sau chiếc kính râm rồi biến mất trong những dãy cuốn của "Centro Storico".

Đêm về trên Lugano. Ảnh: Swiss-image

Ở đó, trên con đường mang tên Via Nasa, nhiều cửa hàng quần áo và nữ trang sang trọng nằm cạnh nhau như một chuỗi ngọc. Trang sức được chào mời ở đấy có giá đến vài trăm nghìn euro. Mặc dù vậy vẫn có người mua. Lugano là một thành phố giàu – do du lịch đã phát triển từ hàng chục năm nay và cũng vì Lugano là "ngân hàng" lớn thứ ba trong Thụy Sĩ. Giới giàu có từ Ý thường hay mang tiền triệu sang đây để gửi.

Trên Hồ Lugano. Ảnh: TMN

"Grand Hotel" cổ xưa cạnh chân núi của Monte Brè trông có vẻ như xuất phát từ một câu chuyện kể của Hermann Hesse. Ngày xưa là dinh thự mùa hè của một gia đình quý tộc người Nga, khách sạn sang trọng ngày nay là điểm gặp gỡ của giới thượng lưu.

Biệt thự Favorita. Ảnh: Swiss-image

Người ta cũng thường hẹn nhau uống cà phê vào buổi trưa trước tòa đô chính có mặt tiền theo kiểu Phục hưng hay uống một ly rượu vang Merlot của Lugano vào buổi tối. Người dân thành phố bàn tán về đội khúc côn cầu trên băng của thành phố và khách du lịch thì lên kế hoạch cho ngày mai: Đi tàu hỏa bánh răng cưa lên núi hay đi du thuyền trên hồ.

Trong trung tâm của Lugano. Ảnh: TMN

Thuyền rời bến chính tại Lugano đến làng Morcoter đẹp như tranh vẽ đang bám trên sườn của Monte Arbostora. Cũng có thể vào sòng bạc Campione d'Italia hay đi chợ trong Porlezza ở bên bờ hồ thuộc Ý và đến thăm 2 ngôi làng Ponte Tresa nằm sát cạnh nhau, một thuộc Ý, một thuộc Thụy Sĩ.

Làng Morcote. Ảnh: TMN

Về lại Lugano, du khách sẽ đến thăm Bảo tàng Hermann Hesse trong ngôi nhà ngày xưa của nhà văn tại Montagnola rồi lang thang trên đường phố Lugano, nơi kiến trúc sư nổi tiếng Mario Botta đã trở thành bất tử với tòa nhà đồ sộ "Banca del Gottardo".

Cũng đáng đến tham quan là Nhà thờ Lớn Lugano, được nhắc đến lần đầu tiên trong văn kiện từ năm 875, với mặt tiền thời Phục hưng được hoàn tất năm 1517. Điểm nghỉ chân lý tưởng sau chuyến đi dạo có thể là công viên có tên Parco civico.

Phan Ba