Thanh tra liên tục nhưng

Thanh tra liên tục nhưng "bỏ lọt" ĐH LĐ& XH

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
– Công tác tuyển sinh ở ĐH Lao động Xã hội, đặc biệt có hàng trăm sinh viên có kết quả thi đầu vào dưới điểm sàn của Bộ GD – ĐT. PV Nguoiduatin.vn đã phỏng vấn các nhà đương cục để tìm hiểm rõ hơn câu chuyện trên.

Hiệu phó Nguyễn Thị Thuận cho biết, "những sai phạm của trường như báo chí phản ánh hiện chúng tôi chưa thể trả lời, chúng tôi chờ kết quả thanh tra của Bộ rồi hẹn các anh chị trả lời vào đầu tuần tới".

Xã hội - Thanh tra liên tục nhưng 'bỏ lọt' ĐH LĐ& XH
Hàng trăm thí sinh có kết quả dưới điểm san, hoặc không thi đầu vào vẫn hiên ngang nhập học trở thành sinh viên trường ĐH Lao đông - Xã hội (Ảnh: Phan Chính)

Trả lời PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết về sai phạm trong tuyển sinh năm 2009, 2010 của Trường ĐH Lao động- Xã hội: Chúng tôi đã biết thanh tra của Bộ Lao động -Thương binh và xã hội đang thanh tra vụ việc của trường này. Theo nguyên tắc thanh tra thì không được thanh tra chồng chéo, cùng một lúc hai đoàn thanh tra cùng làm việc. Cho nên, chúng tôi soạn thảo văn bản gửi sang Bộ Lao động-Thương binh và xã hội đề nghị thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Và sau đó, thông báo với Bộ GD-ĐT cách, hướng xử lý hiện nay là gì.

Về ý kiến dư luận cho rằng, năm nào Bộ GD-ĐT cũng đi thanh tra tuyển sinh nhưng lại để lọt trường ĐH Lao động- Xã hội sai phạm tuyển sinh trong 2 năm liền, ông Bằng trả lời: "Cái này thì để hôm nào tôi tìm hiểu, tôi vừa về đây xong (mới được đề bạt chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cách đây khoảng 1 tháng - PV). Hiện giờ tôi đang phải tập hợp tài liệu. Tinh thần của Bộ GD-ĐT rất nghiêm túc, thực hiện rất đúng pháp luật. Chỉ có điều, trong quá trình làm không có điều kiện để đi hết các trường được, nên có thể chuyện nọ chuyện kia xảy ra. Và khi phát hiện thì xử lý nghiêm".

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp khẳng định: Nhìn chung những sai phạm của trường mà cơ quan chức năng nêu là đúng nhưng có một vài chi tiết liên quan tới con số sinh viên mà nhà trường đã tuyển sai quy chế là chưa chính xác.

Cụ thể, trong quá trình làm việc, thanh tra Bộ đã lôi ra hơn 300 trường hợp sinh viên đang theo học tại trường có nghi vấn về đầu vào. Tuy nhiên, sau khi xác minh lại thông tin, chỉ có khoảng hơn 100 trường hợp có đầu vào sai quy chế, số còn lại thuộc diện cử tuyển từ địa phương đưa lên.

"Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã vào cuộc thanh tra trường này suốt hai tháng nay. Cuối tuần này, kết quả thanh tra những sai phạm tại đây sẽ được công bố", ông Nguyễn Tiến Tùng, phó chánh thanh tra Bộ Lao động - thương binh và xã hội cho biết hôm 11/10.

Theo ông Tùng, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã vào cuộc thanh tra trường này suốt hai tháng nay. Trường đại học Lao động - xã hội bị nghi ngờ có hàng trăm thí sinh không thi, bỏ thi, thi khác khối, dưới điểm sàn, dưới điểm chuẩn vào học, quyết định buộc thôi học một cách vô lý nhiều trường hợp có điểm thi hợp lệ, rồi tiếp tục cho những trường hợp này học lại bình thường...

Trường ĐH LĐ-XH thành lập năm 2005 trên cơ sở nâng cấp Trường cao đẳng Lao động – Xã hội. Hiện tại, trường có cơ sở chính ở Hà Nội, một cơ sở ở TP Hồ Chí Minh và thị xã Sơn Tây.

Trong hai năm 2009, 2010 Trường ĐH LĐ-XH không tổ chức thi tuyển sinh hệ đại học chính quy mà tiến hành xét tuyển nguyện vọng 1 và 2 từ kết quả thi của các trường đại học khác. Trong quá trình xét tuyển này, nhiều trường hợp sai phạm nghiêm trọng khi để “lọt lưới” vào học hệ chính quy tại một trường có tiếng như ĐH LĐ-XH.

Trong 12 trường hợp từng dự thi tại Học viện Tài chính năm 2010, sau đó được được xét tuyển theo NV1, NV2 vào ĐH LĐ-XH hiện đang học ở các lớp kế toán, quản lý lao động đa số chỉ làm hồ sơ đăng ký mà không dự kỳ thi tuyển sinh năm 2010. Danh sách 12 thí sinh này đã được phòng chức năng của Học viện Tài chính xác nhận 11 không thi, 1 không có tên trong danh sách đăng ký dự thi.

Trong 11 trường hợp đang học tại ĐH LĐ-XH từng dự thi tại Trường ĐH Thương mại Hà Nội năm 2010, có 5 trường hợp không đạt điểm sàn của Bộ GD&ĐT quy định vẫn được xét tuyển vào NV1; 6 trường hợp thiếu 2, 3 điểm so với điểm chuẩn xét tuyển của ĐH LĐ-XH cũng được xét tuyển vào NV1.

Trong 20 trường hợp đã từng dự thi tại Viện ĐH Mở Hà Nội, có 13 trường hợp đang học NV1 tại ĐH LĐ-XH ở các khoa kế toán, quản lý lao động có điểm xét tuyển dưới điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định và thấp hơn điểm chuẩn mà ĐH LĐ-XH công bố năm 2010 vào học theo NV1. Có 7 trường hợp vào học theo NV2 thấp hơn điểm chuẩn do ĐH LĐ-XH công bố.

Phan Chính