Thanh tra phát hiện nhiều trường ĐH, CĐ sai phạm

Thanh tra phát hiện nhiều trường ĐH, CĐ sai phạm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
– Trong buổi họp báo định kì ngày 04/5, ông Nguyễn Huy Bằng chánh thanh tra Bộ GD – ĐT cho biết hiện nay có nhiều trường không thực hiện đúng quy định của Bộ nên dẫn đến việc phải ngừng tuyển sinh.

Trả lời trong buổi họp báo quý II năm 2012 vừa diễn ra chiều 4/5 thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định: “Việc thanh tra, xử lí sai phạm của các trường ĐH-CĐ là để chấn chỉnh, uốn nắn cho các trường tốt lên.”

Xã hội - Thanh tra phát hiện nhiều trường ĐH, CĐ sai phạm

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: Phan Chính)

Ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD - ĐT cho hay, nhiều trường còn quá khó khăn, thiếu thốn, nhất là về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất. 7 trường có dưới 50 giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn, 42 ngành đào tạo đại học chưa có tiến sỹ đúng ngành, 25 ngành cao đẳng chưa có thạc sỹ đúng ngành; một số trường chưa có đất hoặc có đất hẹp dưới 01 ha; một số trường thuê mướn ngắn hạn nhiều cơ sở khác nhau. Một số ngành đào tạo phát triển quá “nóng”, có ngành có tới trên 400 sinh viên/ 1 giảng viên.

Theo ông Bằng, Nghị quyết số 50/ 2010/NQ-QH của Quốc hội và các văn bản qui phạm pháp luật liên quan đã nêu ra yêu cầu bảo đảm chất lượng đào tạo trong đó nhấn mạnh việc “đặc biệt quan tâm các tiêu chí về cơ sở vật chất, số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu, tỷ lệ sinh viên/giảng viên”, đồng thời cũng nêu rõ các hình thức chế tài ở các mức độ khác nhau từ dừng tuyển sinh ngành đào tạo tới việc xem xét giải thể nhà trường.

Qua kiểm tra, Bộ GD-ĐT đã quyết định dừng tuyển sinh đối với các trường chưa có đất, tỷ lệ sinh viên trên giảng viên quá cao và dừng tuyển sinh đối với các ngành thiếu (hoặc chưa có) thạc sĩ, tiến sĩ và có tỷ lệ sinh viên trên giảng viên quá cao.

Các trường và các ngành bị dừng tuyển sinh đợt này hầu hết đều vi phạm hai tiêu chí quan trọng ở mức độ nặng vi phạm về tỷ lệ sinh viên/giảng viên, diện tích đất, đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Một số trường khác tuy có vi phạm nhưng ở mức độ nhẹ hơn thì không dừng tuyển sinh mà sẽ dùng giải pháp khác để các trường tiếp tục phấn đấu.

Xã hội - Thanh tra phát hiện nhiều trường ĐH, CĐ sai phạm (Hình 2).

Ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD - ĐT. (Ảnh: Phan Chính)

Bộ GD&ĐT cũng tổ chức thanh tra, xử lý sau thanh tra đối với hoạt động liên kết đào tạo tại trường ĐH Y Hải Phòng; hoạt động liên kết đào tạo của trường TC Y dược Văn Hiến (tỉnh Thanh Hóa), trường CĐ Y tế Ninh Bình, trường TC Y dược Thăng Long (tỉnh Bắc Ninh) với trường ĐH Y Hải Phòng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thanh tra và thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài tại 7 đơn vị là trường Kinh doanh Melior, trường quản trị tài chính (IFA), trường công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh (Sibme), trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp (CBAM), Trung tâm đào tạo FTMS, trường ĐH Hoa Sen và Viện ĐH Mở Hà Nội.

Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng cho hay, dấu hiệu ban đầu cho thấy, 7 đơn vị đào tạo có yếu tố nước ngoài đều có dấu hiệu vi phạm quy định điều 8, điều 11 của Nghị định 49, tương tự 1 một số cơ sở có yếu tố nước ngoài Bộ GD&ĐT đã kiểm tra năm 2011. Hoạt động liên kết đào tạo tại ĐH Y Hải Phòng cũng phát hiện những vi phạm.

Thanh Đình