Thầy giáo dạy Văn: Khai giảng xưa và nay khác nhau nhiều

Thầy giáo dạy Văn: Khai giảng xưa và nay khác nhau nhiều

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 05/09/2017 | 06:31
0
Nếu như lễ khai giảng ngày xưa bài diễn văn dài lê thê thì khai giảng ngày nay đã được rút ngắn phần lễ tăng phần hội nhiều hơn.

Trong không khí háo hức, rộn ràng trước ngày tựu trường, PV báo Người Đưa Tin đã được nghe những chia sẻ của thầy giáo Trịnh Quỳnh, dạy bộ môn Ngữ Văn của trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định).

Đã 6 năm được dự lễ khai giảng với tư cách giáo viên, thầy giáo Trịnh Quỳnh cho biết mỗi một lễ khai giảng đều để lại trong anh những cảm xúc khó phai.

Đời sống - Thầy giáo dạy Văn: Khai giảng xưa và nay khác nhau nhiều

Thầy giáo Trịnh Quỳnh chia sẻ về khai giảng xưa và nay (Ảnh: NVCC)

Thầy giáo trẻ tâm sự: “Với tôi ngày khai giảng vẫn là một nghi lễ không thể thiếu, người giáo viên mỗi năm đều được dự khai giảng 1 lần nhưng cảm xúc vẫn luôn mới mẻ hồi hộp khi được nhìn không khí háo hức của học sinh, sự rạo rực khi ngắm nhìn những tà áo trắng, sắc cờ đỏ tươi. Tiếng trống trường như một nghi lễ thiêng liêng khác hẳn ngày thường”.

Theo lời của thầy giáo Trịnh Quỳnh, anh cũng đã từng trải qua quãng thời gian là học sinh. Vì thế, cho đến nay cảm xúc về ngày tựu trường trong anh vẫn còn vẹn nguyên:

“Thời khai giảng của tôi diễn ra trong sự háo hức, không khí nhộn nhịp vì được gặp bạn bè cũ nhưng lại là thầy cô mới, nội dung học mới và có khi là cách học mới. Những sự mới mẻ luôn khơi gợi sự khám phá và chinh phục đối với mỗi học sinh trong đó có tôi”, thầy giáo Trịnh Quỳnh tâm sự.

Với thầy giáo trẻ này, mỗi một mùa khai giảng đến, anh đều cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi của các thầy cô, các thế hệ học trò. Tuy nhiên, có một điều khác biệt mà anh cảm nhận rõ rệt đó là khai giảng xưa và nay khác nhau nhiều.

Thầy giáo trẻ so sánh: “Khai giảng trước kia phần nghi lễ có vẻ rườm rà, học sinh phải ngồi nắng chờ đại biểu, lắng nghe những bài diễn văn ca ngợi thành tích dài lê thê thì giờ đây đã được rút ngắn dành nhiều cho phần hội. Học sinh được vui chơi giao lưu, thể hiện tài năng, nhiều trường tổ chức theo các chủ đề chứ không theo khuôn mẫu.

Đồng thời, lễ khai giảng cũng có thể coi như 1 hoạt động ngoại khóa, giáo dục những giá trị sống cho học sinh. Xã hội hiện đại thì ngày khai giảng cũng mang hình thức và những ý nghĩa mới, điều đó không thể tránh khỏi, không có cái gì hoàn toàn mất đi mà nó chỉ hòa nhập và biến đổi với những giá trị mới”.

Đời sống - Thầy giáo dạy Văn: Khai giảng xưa và nay khác nhau nhiều (Hình 2).

Mỗi năm được dự lễ khai giảng 1 lần, thầy giáo trẻ cũng có nhiều cảm xúc (Ảnh: Internet).

Trong không khí của ngày tựu trường đang đến cận kề, thầy giáo Trịnh Quỳnh cũng đã nhắn nhủ đến những thế hệ học trò rằng: “Một năm học mới lại bắt đầu, các em học sinh hãy coi mỗi năm học như một nấc thang để chúng ta chinh phục đam mê. Nhưng, tuổi trẻ đừng vội vã hướng về điểm đích cuối cùng mà còn cần trải nghiệm hành trình đang đi, làm giàu tâm hồn, xây dựng những mối quan hệ bền vững.

Việc học ở trường lớp rất quan trọng, nhưng quan trọng là biết vận dụng những điều đó để giải quyết những tình huống trong đời sống còn quan trọng hơn, như thế mới đủ bản lĩnh trước những thử thách cuộc sống. Người học thông minh là người chọn cho mình môn học mình yêu thích, nội dung mình yêu thích, biến sự yêu thích thành đam mê.

Bên cạnh đó, cũng phải chinh phục cả những góc tối của bản thân ở những nội dung, những môn học mình chưa thích. Hãy để một năm học trở nên có ý nghĩa, biết khơi nguồn cảm hứng, biến những áp lực thành giá trị. Bởi, sự học là tự nguyện và khám phá”.

Những hồi ức khai giảng không thể nào quên

Thứ 2, 04/09/2017 | 11:00
Trong không khí của ngày tựu trường đang đến rất gần, nhiều thế hệ học trò cũ không giấu nổi cảm xúc của mình.

Phụ huynh mong mỏi điều gì trước thềm năm học mới 2017?

Chủ nhật, 03/09/2017 | 05:45
“Tôi chỉ mong sao bước vào năm học mới con sẽ được khám phá thêm nhiều điều, tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới mẻ từ thầy cô, bạn bè”, chị Duyên chia sẻ.

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo ATGT dịp Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới

Thứ 6, 18/08/2017 | 20:54
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1224/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2017-2018.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.