Thầy giáo trẻ suy đa tạng vì nhiễm vi khuẩn Whitmore được cứu sống ngoạn mục

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:22
0
Chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân đã bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận.

Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 38 tuổi là thầy giáo ở trường tiểu học vùng cao tại Sơn La, vào viện vì lý do sốt ngày thứ hai kèm theo đau khớp hai bên, mệt mỏi nhiều.

Chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận. Bệnh nhân đã được nhanh chóng hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp tối ưu bao gồm truyền dịch, kháng sinh mạnh, thở máy, lọc máu liên tục. Các bác sĩ tích cực điều trị cho bệnh nhân vi khuẩn ăn thịt người bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Đời sống - Thầy giáo trẻ suy đa tạng vì nhiễm vi khuẩn Whitmore được cứu sống ngoạn mục

Bác sĩ cứu sống thầy giáo nhiễm vi khuẩn Whitmore. (Ảnh: SKĐS).

Mặc dù vậy, bệnh nhân đáp ứng rất kém với các biện pháp điều trị tích cực ban đầu, tình trạng nhiễm trùng tiếp tiến triển toàn thân.

Kết quả cấy máu của bệnh nhân ra vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra bệnh Whitmore.

Bệnh nhân tiếp tục sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy, bên cạnh những ổ áp xe toàn thân thì huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi kèm theo bệnh nhân bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Các chỉ số lâm sàng và các thang điểm tiên lượng trong y văn đều cho thấy tỷ lệ tử vong gần như là 100%.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Đình Hùng, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, theo y văn, vi khuẩn này nếu gây sốc nhiễm khuẩn (như trường hợp trên đây) thì tỷ lệ tử vong cực kỳ cao. Vi khuẩn sẽ lan tràn khắp cơ thể, tạo thành nhiều ổ áp xe toàn thân, đáp ứng rất kém với kháng sinh.

Bệnh nhân tiếp tục sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy. Ngoài những ổ áp xe toàn thân, huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi. Nam bệnh nhân còn bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Một cuộc hội chẩn toàn viện lập tức được tổ chức níu sự sống rất mong manh cho bệnh nhân. Song song với các biện pháp chuyên môn của các thầy thuốc, phòng Công tác xã hội của viện kêu gọi các nhà hảo tâm, hỗ trợ kinh phí hơn 100 triệu đồng cho thầy giáo.

Đến nay, sau 1,5 tháng điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, thở khí phòng. Sau đó, các bác sĩ BVĐK tỉnh Sơn La đã tiếp nhận bệnh nhân về bệnh viện điều trị thuốc kháng sinh uống và chăm sóc trong giai đoạn phục hồi tiếp theo.

Diệu Thu

Khó thở và rét run người đàn ông phát hiện bị viêm phổi do vi khuẩn Whitmore

Thứ 5, 14/07/2022 | 14:39
Sốt cao, rét run, khó thở, nam bệnh nhân vào viện mới phát hiện bị nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Whitmore. Mùa mưa, cảnh giác với vi khuẩn Whitmore gây suy hô hấp.

Không thể bỏ lỡ: Giáng cấp và cho xuất ngũ Thượng úy Nguyễn Xô Việt, Phó Giám đốc viện Nhi nói gì về hai anh em tử vong do vi khuẩn Whitmore

Thứ 2, 18/11/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 18/11: Giáng cấp và cho xuất ngũ Thượng uý Nguyễn Xô Việt; Phó giám đốc viện Nhi nói gì về hai anh em tử vong do vi khuẩn Whitmore; Giải mã biểu hiện tâm lý từ vụ bố giết con vì ghen tuông; Kiểm tra, xử lý cán bộ bị tố quát nạt dân ở Đà Nẵng; Trường đại học tuyên bố không nhận hoa ngày 20/11.

2 con nhỏ trong một gia đình ở Hà Nội tử vong do cùng mắc vi khuẩn gây bệnh Whitmore

Thứ 2, 18/11/2019 | 16:15
Chỉ trong 8 tháng, 2 đứa con nhỏ của vợ chồng anh C. tử vong với cùng một biểu hiệu giống nhau, nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore.
Cùng chuyên mục

Clip: Đi câu, người đàn ông bắt được con cá có hình dạng kỳ lạ

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:11
Một người dân đã vô cùng bối rối khi câu được một con cá có hình dạng kỳ lạ ở miền nam Thái Lan.

Hái nấm dại ngoài vườn về ăn, ông nội và 7 cháu nhỏ nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:45
Chỉ sau khi ăn nấm vài giờ, cả 8 ông cháu có biểu hiện nôn ói, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đội bóng tài năng Tôm Sport đăng quang ngôi vị vô địch toàn quốc Fun Cup 2024

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:40
Fun Cup 2024 - Giải đấu bóng đá bán chuyên mang tinh thần thể thao lành mạnh đời thường đến với người hâm mộ bóng đá Việt Nam hấp dẫn nhất năm 2024.

Thịt đông lạnh cứng như đá đừng đem đi nấu vội thêm thứ này đảm bảo mềm mại, tươi ngon trong 5 phút

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Chỉ với 2 nguyên liệu rẻ bèo trong nhà bếp bạn có thể rã đông thịt rất nhanh và hoàn hảo. Hãy bỏ túi ngay mẹo hay dưới đây.

Hành trình chạy bộ Xuyên Việt gây Quỹ Áo ấm cho em

Thứ 3, 14/05/2024 | 17:00
Quỹ Áo ấm cho em ra đời sau dịch Covid-19 với mục đích giúp đỡ trẻ em nghèo, mồ côi và bệnh tật. Quỹ được anh Nguyễn Văn Long (cựu VĐV điền kinh Gia Lai) khởi xướng.
     
Nổi bật trong ngày

Ngón tay đau chạm đâu cũng thấy đau

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:13
Có người vớ phải gã chồng không ra gì và từ đó không còn tin vào hôn nhân nữa. Như ngón tay đau chạm vào đâu trên cơ thể mình cũng thấy nhói đau. Chồng bạn tệ sao bạn bắt cả đời bạn tệ theo?

Thịt đông lạnh cứng như đá đừng đem đi nấu vội thêm thứ này đảm bảo mềm mại, tươi ngon trong 5 phút

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Chỉ với 2 nguyên liệu rẻ bèo trong nhà bếp bạn có thể rã đông thịt rất nhanh và hoàn hảo. Hãy bỏ túi ngay mẹo hay dưới đây.

Khối u nặng 3kg “trú ẩn” trong bụng người phụ nữ 63 tuổi

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:06
Đi khám phát hiện khối u từ một năm trước nhưng người phụ nữ 63 tuổi từ chối phẫu thuật mà về nhà tự ý uống thuốc "lạ" theo những lời mách bảo truyền miệng...

Đang đi trên bãi biển, ngư dân nhặt được thứ trị giá 30 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Trong khi đi trên bãi biển, lão ngư dân vô tình vấp phải "tảng đá" kỳ dị và mang về nhà. Không ngờ đây là “báu vật của biển” trị giá đến 30 tỷ đồng.

Kỳ lạ mảnh đất vô chủ duy nhất trên thế giới, không nước nào thèm lấy

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:30
Vùng đất này không có người ở, không được quản lý bởi nhà nước, cho đến nay vẫn hoàn toàn vô chủ.