Thấy vết đen "lạ" ở chân, nam thanh niên đến thẩm mỹ đốt đi ai ngờ mắc bệnh nặng hơn

Thứ 2, 27/11/2023 | 11:21
0
Nam thanh niên phát hiện lòng bàn chân có vết đen không đau hay ngứa, nghĩ là nốt ruồi nên đi đốt. Không ngờ bác sĩ đưa ra cảnh báo này.

Nghĩ là nốt ruồi hoặc mụn cơm, nam thanh niên không ngờ mắc ung thư da

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương, nam thanh niên 25 tuổi (ở Hà Nội) đến khám viện khám và cho biết, anh cho biết bản thân phát hiện lòng bàn chân có một vết đen, không gây đau, ngứa ngáy, không lồi lên mà bằng phẳng, lan theo dạng bề ngang cách đây hơn 1 năm. Nghĩ là nốt ruồi hoặc mụn cơm, anh đến một cơ sở thẩm mỹ đốt.

Sau khi đốt, tưởng vết thương lành ngay ai ngờ tổn thương sau đốt của bệnh nhân ngày càng to dần. Khi tới bệnh viện, vết loét rộng tới hơn 1cm, chảy máu, rất khó đi lại.

Trao đổi với báo Vietnamnet, Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ: "Bác sĩ da liễu khi nhìn tổn thương bằng mắt thường, không cần dùng máy cũng biết chính xác đó là ung thư hắc tố".

Đáng chú ý với tổn thương ung thư tưởng là nốt ruồi này, càng đốt sâu, càng loét hơn, chảy máu, không thể liền được.

Có thể bạn chưa biết, ung thư hắc tố di căn rất nhanh bởi tế bào ung thư bị "kích thích" khi bị đốt, nhanh chóng "chui" vào mạch máu và lan tỏa khắp nơi, không chỉ ở bàn chân. Do đó, bệnh nhân không những có nguy cơ bị cắt cả bàn chân mà còn phải nạo vét hạch vị trí cao, phối hợp hóa chất, trị liệu...

Nữ bác sĩ nhận định số bệnh nhân ung thư da tăng tương đối rõ rệt. Một nghiên cứu của bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương trong 6 năm (từ 2017-2022) cho thấy có 1.133 bệnh nhân ung thư da điều trị nội trú tại cơ sở y tế này. Gần 70% trong số đó là bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào đáy (riêng 3 năm 2020-2022 có 407 ca).

Theo các bác sĩ, ung thư da có xu hướng trẻ hóa, nhiều thanh niên chỉ mới 20-30 tuổi đã mắc căn bệnh trước đây thường gặp ở trung niên. Thậm chí, không ít trường hợp cùng lúc bị nhiều loại ung thư trên cùng một nền da.

Bác sĩ Minh cũng cho biết so với trước đây số bệnh nhân hiện phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhiều hơn nhưng trong một nghiên cứu của viện này, hơn 50% ca ung thư da đã ở giai đoạn muộn tại thời điểm phát hiện, chẩn đoán.

"Bệnh nhân thấy vết loét thấy lâu liền, chảy máu ở nốt ruồi, vết trợt trên tổn thương cũ… thì đến viện, nhưng khi đã có biểu hiện này, bệnh thường đã ở giai đoạn sau. Bởi ung thư da thường xuất hiện và tiến triển trong thời gian dài trước khi xuất hiện triệu chứng lâm sàng", theo bác sĩ Minh.

Đời sống - Thấy vết đen 'lạ' ở chân, nam thanh niên đến thẩm mỹ đốt đi ai ngờ mắc bệnh nặng hơn

Tiến sĩ Minh. Ảnh: Vietnamnet.

Tổng quan về ung thư da

Ung thư da gồm nhiều loại nhưng 3 nhóm hay gặp nhất gồm: biểu mô tế bào đáy (là giữa lớp thượng bì và trung bì của da); biểu mô tế bào vảy và tế bào hắc tố.

Trong đó, ung thư tế bào hắc tố là loại ác tính nhất, nguy cơ tử vong cao nhất. Ung thư tế bào đáy rất phổ biến, tiên lượng điều trị khả quan, lên tới 90% nếu phát hiện sớm.

Với ung thư biểu mô tế bào vảy thường được phát hiện ở nam giới có tiền sử chít hẹp bao quy đầu nhưng không xử lý đúng khi còn nhỏ. Nhóm người này có nguy cơ mắc ung thư khi mới ở tuổi 20-30.

Nốt ruồi không xử lý đúng cách gây ung thư hóa là tình trạng các bác sĩ da liễu thường xuyên gặp, như trường hợp trên đây.

Mỗi người có trung bình khoảng 10-40 nốt ruồi trên cơ thể. Đa số các nốt là lành tính, song cũng có một số nguy cơ ác tính, bị "ác tính hóa" do nằm ở các vị trí cọ xát trên cơ thể hoặc vị trí tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và hóa chất.

Ung thư tế bào hắc tố gặp nhiều nhất là các tổn thương nằm ở lòng bàn tay và bàn chân. Ngoài ra, các nốt ruồi nằm ở vùng cọ xát như ở khu vực quai áo, cạp quần, vùng cổ, nguy cơ biến tính cao do thường xuyên bị cọ xát, thậm chí gây chảy máu.

Chuyên gia chỉ cách giúp bạn phòng tránh ung thư

Trước đó, từng trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, Bác sĩ Tăng Minh Hoa cho biết, ung thư là một căn bệnh được đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

Dưới đây là những cách có thể giúp bạn phòng ngừa ung thư:

- Tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể: Nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư vẫn chưa được biết, nhưng sự phát triển của các tế bào ung thư hoặc khối u xảy ra do khả năng miễn dịch giảm. Các tế bào lạ xâm nhập cơ thể và không bị phát hiện khi hệ miễn dịch suy yếu. Theo đó, một hệ thống miễn dịch tốt đòi hỏi lối sống lành mạnh, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục là yếu tố quan trọng xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa ung thư. Bạn nên bổ sung một chế độ ăn uống lành mạnh giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể giúp kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa ung thư. Những thực phẩm này chứa chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể khỏi các chất gây ung thư. Giảm tiêu thụ rượu hoặc tránh nó hoàn toàn cũng có thể giúp ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm này.

- Thực hiện các xét nghiệm và sàng lọc thường quy: Xét nghiệm sàng lọc được thực hiện để phát hiện các bệnh hoặc rối loạn sức khỏe tiềm ẩn ở những người không có bất kỳ triệu chứng bệnh nào. Mục tiêu là phát hiện sớm và thay đổi lối sống hoặc theo dõi, để giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc phát hiện đủ sớm để điều trị hiệu quả nhất. Việc tầm soát ung thư thường xuyên, kiểm tra sức khỏe, tiêm vaccine phòng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục... cũng rất quan trọng để phòng ngừa ung thư. Áp dụng những thói quen lành mạnh này, các cá nhân có thể kiểm soát sức khỏe của mình và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nghiêm trọng.

Trúc Chi (t/h)

Người đàn ông đau vai dữ dội, đi khám mới tá hỏa mắc ung thư phổi giai đoạn cuối

Thứ 7, 25/11/2023 | 12:14
Đôi khi những cơn đau nhức không phải đang cảnh báo sức khỏe xương khớp mà là dấu hiệu của ung thư.

Chân dài Hà thành từ chối để đại gia "chăm lo", một lòng yêu bạn trai mắc bệnh ung thư

Thứ 7, 25/11/2023 | 10:25
Người mẫu Lê Thu Trang cho biết có rất nhiều người có điều kiện theo đuổi, chăm lo cho mình nhưng cô từ chối vì chỉ cảm thấy an toàn khi ở anh bạn trai Quang Sơn.

3 loại gia vị rẻ bèo là "khắc tinh" của ung thư nhưng ít người biết

Thứ 4, 22/11/2023 | 10:26
Đây là 3 loại củ quen thuộc trong gian bếp. Tuy nhiên, ít ai biết, không chỉ dùng để chế biến món ăn, chúng còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Vị trí đau tại bụng cảnh báo ung thư đại trực tràng

Thứ 7, 18/11/2023 | 09:21
Ung thư đại trực tràng đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến tắc ruột, chảy máu, di căn đến gan, phổi và dẫn đến tử vong.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.