Thế giới đồng loạt “tẩy chay” người mẫu siêu gầy

Thế giới đồng loạt “tẩy chay” người mẫu siêu gầy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Cuộc thi Vietnams Next Top Model tại Việt Nam cũng đã đóng góp một lượng người mẫu “cò hương” không nhỏ.

Cái chết của người mẫu Bethaney Wallace đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về trào lưu nhịn ăn, ép cân của các người mẫu trên thế giới. Nỗi ám ảnh về một thân hình mảnh khảnh đã khiến cô gái 19 tuổi liên tục ép cân trong suốt 3 năm qua. Theo các bác sĩ, khi qua đời, cơ thể Bethaney Wallace trong tình trạng suy kiệt.

Sự kiện - Thế giới đồng loạt “tẩy chay” người mẫu siêu gầy

Người mẫu Isabelle Caro qua đời vì cơ thể quá suy kiệt

Sau sự ra đi của Bethaney Wallace, đại diện của tạp chí Vogue ở 19 nước trên thế giới đã cam kết "tẩy chay" người mẫu dưới 16 tuổi và có thân hình siêu gầy. Phiên bản Vogue tại Mỹ, Pháp, Trung Quốc và Anh sẽ bắt đầu thực hiện cam kết này từ số phát hành vào tháng 6, trong khi Nhật Bản sẽ thực hiện từ tháng 7. Sự cấm vận này của Vougue là một thay đổi lớn trong làng thời trang quốc tế.

Các nước trên thế giới cũng đã có những động thái nhằm chống lại ảnh hưởng xấu này. Hồi tháng 3, Israel cho ra đời bộ luật cấm người mẫu có chỉ số BMI dưới 18,5 (tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới WHO) hành nghề. Các người mẫu muốn hành nghề phải trình chứng nhận sức khỏe của bác sĩ trong 3 tháng gần nhất. Những cường quốc thời trang như Ý, Tây Ban Nha cũng “ra đòn” khá mạnh tay. Họ đặt ra tiêu chuẩn về cân nặng tối thiểu, chỉ số BMI đối với người mẫu và có những quy định nghiêm khắc trong việc tuyển lựa người tham gia trình diễn.

thân nhà thiết kế Victoria Beckham vốn nổi tiếng với thân hình "cò hương" nhưng lại cương quyết từ chối làm việc với những người mẫu gầy. Cô sợ rằng người mẫu mảnh khảnh có thể gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ, đặc biệt là các cô gái mới lớn. Việc cả thế giới đồng loạt lên tiếng cho thấy, xu hướng đã tồn tại hơn 50 năm qua sắp bị xóa sổ.

Sau sự xuất hiện của người mẫu Twiggy (Anh) vào thập niên 1960, các người mẫu bắt đầu đua nhau giảm cân. Thực đơn của họ là salad, nho, táo, vài viên vitamin. Họ giữ dáng bằng cách hút thuốc lá hay ăn xong thì ngay lập tức móc họng để nôn ra. Cả thế giới đã từng bàng hoàng, kinh sợ trước một Isabelle Caro “thân tàn ma dại”. Cô gái gầy nhất trong lịch sử thời trang thế giới gây sốc khi xuất hiện trong một quảng cáo với đôi mắt trũng sâu, thân hình hoàn toàn khô quắt, cạn kiệt sức sống. Janet L.Tresure, một chuyên gia tư vấn tâm lý người Anh cho rằng vấn nạn trên không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người mẫu mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng. Hình ảnh gầy còm của họ tác động không nhỏ đến những độc giả tuổi teen luôn cố gắng bắt chước thần tượng.

Thực tế, giới thời trang Việt cũng có những người mẫu siêu gầy như Hạ Vy, Bảo Hòa, Phùng Ngọc Yến, Minh Tú... Đặc biệt, cuộc thi Vietnams Next Top Model cũng đã đóng góp một lượng người mẫu “cò hương” không nhỏ cho giới thời trang. Phải kể đến Thùy Dương với biệt danh Kate Moss Việt Nam. Cô gái này cao 1m73 nhưng chỉ nặng 42kg. Hoàng Thùy nhờ thân hình “mình hạc xương mai” đã gây được cảm tình với các thành viên giám khảo và giành ngôi vị Top Model 2011. Hay gương mặt gầy guộc của Lê Thúy lại tạo cảm hứng sáng tạo cho nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Sự “đổ bộ” của một loạt chân dài với cân nặng không tới 45 kg đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi về tiêu chuẩn người mẫu Việt và đặc biệt là tiêu chí tuyển chọn người mẫu của chương trình Vietnam’s Next Top Model. Nhất là khi quán quân hai mùa giải gần đây: Huyền Trang (2010), Hoàng Thùy (2011) đều là những thí sinh có thân hình “mỏng như tờ giấy”. Khi xu hướng người mẫu gầy trên thế giới thoái trào thì lẽ nào ở Việt Nam lại đang bắt đầu nhen nhóm?

Càng gầy càng ít cơ hội việc làm

Siêu mẫu Hà Anh cho rằng, hiện nay nhiều thương hiệu, nhãn hàng thời trang nổi tiếng trên thế giới đang có xu hướng chọn những người có thân hình gợi cảm, số đo chuẩn và thân thiện để làm đại diện hình ảnh của họ. Chính vì vậy, những người mẫu quá gầy sẽ càng ít có cơ hội việc làm.

Người mẫu gầy khiến tôi mất cảm hứng

Hervé Léger - nhà thiết kế chính của thương hiệu BCBG Max Azria đã phải thốt lên: “Tôi hoàn toàn mất cảm hứng trên các sàn diễn và thật sự hoảng sợ bởi những người mẫu trông như những “bộ xương di động” và quá nhạt nhẽo”.

Linh Lan