Thẻ lên máy bay xuất hiện “4 chữ S” nghĩa là gì?

Thẻ lên máy bay xuất hiện “4 chữ S” nghĩa là gì?

Thứ 5, 09/11/2023 | 07:00
0
“SSSS” là mã mà không vị khách nào muốn xuất hiện trên thẻ đi máy bay của mình.

4 chữ S ở thẻ lên máy bay có ý nghĩa gì?

Thẻ lên máy bay tiết lộ nhiều dữ liệu liên quan đến hành khách, không chỉ đơn thuần là điểm đến, giờ xuất phát, số ghế ngồi... Chẳng hạn như nếu mã “SSSS” xuất hiện trên thẻ lên máy bay, hành khách có thể bị kiểm tra an ninh kỹ càng hơn.

Theo đó, “SSSS” là viết tắt của cụm từ Secondary Security Screening Selection - Lựa chọn sàng lọc an ninh thứ cấp. Không phải bất kỳ tấm thẻ lên máy bay nào cũng xuất hiện mã trên.

Người sở hữu thẻ có bốn chữ S đồng nghĩa với việc được lựa chọn để kiểm tra an ninh bổ sung. Nói một cách dễ hiểu, bạn sẽ được an ninh sân bay soi chiếu hành lý, đồ dùng cá nhân cẩn thận, kỹ càng hơn những vị khách khác. Vì vậy, đây là mã mà không vị khách nào muốn nó xuất hiện trên thẻ đi máy bay của mình.

Đời sống - Thẻ lên máy bay xuất hiện “4 chữ S” nghĩa là gì?

Thẻ lên máy bay của anh Stewart Jackson xuất hiện thêm mã SSSS. Ảnh: The Sun

Du khách Stewart Jackson, đến từ London, Anh, đã kể lại trải nghiệm sau khi phát hiện vé máy bay có thêm 4 chữ S. Đó là khi anh có chuyến đi từ Anh đến New York, Mỹ vài năm trước.

"Tôi đã cố gắng check-in trực tuyến vào tối hôm trước. Nhưng trang web liên tục báo lỗi. Thời điểm đó, tôi không nghĩ nhiều và dự định hôm sau đến sân bay làm thủ tục", Jackson nhớ lại.

Tại quầy làm thủ tục, khi nhân viên đi nhắc hành khách về việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Stewart nói đến việc trang web hôm trước bị lỗi. Sau đó, anh được đưa đến bàn làm việc để kiểm tra thông tin chi tiết. Khi nhân viên xem hộ chiếu của Stewart, tim anh bắt đầu đập thình thịch. Anh lo sợ có thể vé của mình gặp vấn đề và có thể không được phép bay.

"Nhân viên nhận ra sự hoảng sợ trong mắt tôi. Họ giải thích lý do không thể check-in online là vì tôi đã được lựa chọn để kiểm tra sàng lọc bổ sung", anh nói. Tuy nhiên, nhân viên trấn an Stewart và nói rằng điều này không có gì đáng lo ngại. Đây là một lựa chọn ngẫu nhiên. Và anh sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn những hành khách khác trước khi rời London.

Sau đó, Stewart được dẫn đến một khu vực riêng. Tại đây, một hành khách khác cũng đang được kiểm tra. Nhân viên sân bay kiểm tra hành lý xách tay của Stewart cũng như soi túi quần áo, yêu cầu anh cởi giày. Sau khi mọi thủ tục hoàn tất, anh được đưa lên máy bay và không bị trễ chuyến. Mọi chuyện diễn ra với Stewart nhẹ nhàng, và không hề đáng sợ như những gì anh đọc trên mạng trước đó.

Đời sống - Thẻ lên máy bay xuất hiện “4 chữ S” nghĩa là gì? (Hình 2).

Việc kiểm tra liên quan đến mã SSSS chủ yếu diễn ra với các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Mỹ.

Các chuyên gia hàng không cho biết, ngoài việc kiểm tra giống Stewart, hành khách sở hữu bốn chữ S có thể được yêu cầu cung cấp thêm thông tin để chứng minh danh tính, cũng như lịch trình kế hoạch đi du lịch. Việc kiểm tra liên quan đến mã SSSS chủ yếu diễn ra với các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Mỹ.

Các ký hiệu đặc biệt khác trên thẻ lên máy bay

Ngoài SSSS, khi thấy vé của mình xuất hiện 3 chữ cái GTE, bạn nên cẩn thận. Đây là tín hiệu tiết lộ chuyến bay của bạn đang bị hãng bán thừa vé so với chỗ ngồi thực tế. Như vậy, bạn có thể không có chỗ ngồi. Nhiều hãng bay vẫn thường làm như vậy để tối đa hóa lợi nhuận vì có nhiều khách bỏ chuyến vào giờ chót.

Các đại lý vé máy bay biết điều đó nhưng sẽ không bao giờ nói với bạn. Họ được đào tạo để trấn an khách dù đôi khi biết chắc kết quả ngược lại. Trong những trường hợp may mắn, hành khách có vé in 3 chữ này vẫn có thể lên máy bay.

Thẻ lên máy bay còn có thể có một số mã khác, ví dụ như 2 chữ cái ở đầu của số hiệu chuyến bay là biểu thị hãng hàng không. Các mã gồm 2 chữ cái này do Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) cấp.

Bạn cũng có thể thấy trên vé máy bay xuất hiện các chữ cái khác như WCHR (hành khách sử dụng xe lăn) hoặc CHML (người yêu cầu phục vụ bữa ăn cho trẻ nhỏ trên máy bay).

Minh Hoa (t/h)

 

Loài vật hôi hám nay thành đặc sản, dân buôn thu tiền triệu mỗi ngày

Thứ 4, 01/11/2023 | 16:00
Loài vật hôi hám này vốn được xem là loài gây hại, là tác nhân tàn phá mùa màng nhưng nay được coi là đặc sản, giá bán lên đến hơn 200.000 đồng/kg.

Vì sao nên rút phích cắm tivi ngay khi nhận phòng khách sạn?

Thứ 3, 31/10/2023 | 06:00
Để bảo vệ bản thân, ngay khi bước vào phòng khách sạn, việc đầu tiên bạn nên làm là rút phích cắm điện tivi ra khỏi ổ cắm.

Đặc sản "bóng tối" có 1-0-2, vị đắng ngắt nhưng giá nửa triệu sao vẫn hút khách?

Thứ 6, 06/10/2023 | 15:09
Mặc dù hương vị đắng ngắt khó nuốt và giá bán lên tới cả nửa triệu đồng nhưng nhờ màu sắc bắt mắt nên rau diếp hồng vẫn hút người mua.

Vì sao nên đặt vali vào phòng tắm ngay sau khi nhận phòng khách sạn?

Thứ 7, 22/07/2023 | 18:48
Việc để vali trong phòng tắm sau khi nhận phòng khách sạn sẽ giúp khách hàng tránh được một số rắc rối.
Cùng chuyên mục

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.