Thêm một tỉnh từ chối cử nhân trường tư

Thêm một tỉnh từ chối cử nhân trường tư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Sau Đà Nẵng, mới đây trong đợt thi tuyển công chức Nam Định ngày 16/10, tỉnh này cũng đã quyết định không tuyển dụng cử nhân tốt nghiệp các trường ngoài công lập và hệ tại chức. Quyết định này đã nảy sinh nhiều tranh cãi.

Trong đợt thi tuyển công chức của Nam Định ngày 16/10, ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch Hội đồng Tuyển dụng công chức Nam Định cho biết, tỉnh không tuyển dụng công chức là những đối tượng tốt nghiệp trường ngoài công lập, tại chức.

Dựa theo tiêu chí trên, đã có 5 trường hợp tốt nghiệp đại học dân lập, tư thục, tại chức không được dự thi.

Được biết, trong đợt thi tuyển công chức năm nay có 256 đối tượng tốt nghiệp đại học công lập, hệ chính quy nộp hồ sơ, tỉnh sẽ tuyển chọn 141 chỉ tiêu cho 29 lĩnh vực chuyên ngành bổ sung cho đội ngũ công chức cấp huyện và tỉnh.

Trước đó, cuối năm 2010, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng đã trình lên Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp từ năm 2011, Đà Nẵng sẽ không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức vào làm việc trong cơ quan nhà nước.

Xã hội - Thêm một tỉnh từ chối cử nhân trường tư

Ảnh minh họa

Việc từ chối sinh viên dân lập, tại chức đã gây ra nhiều luồng ý kiến.

Chị Bùi Ngọc Lương tốt nghiệp K26 Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: "Nếu không tuyển dụng những đối tượng tốt nghiệp các trường dân lập, hệ tại chức thì quá bất công. Đâu phải cứ học ở những trường đó là kém và không có kỹ năng chuyên môn. Hiện tại cơ sở vật chất và môi trường giáo dục ở một số trường dân lập khá tốt. Và nếu tỉnh nào cũng như Nam Định thì sinh viên học các trường dân lập ra sẽ đi về đâu?".

Ngược lại với kiến trên, một số ý kiến trao đổi trên các diễn đàn mạng lại ủng hộ quyết định của các tỉnh trên. Các ý kiến này đều thống nhất rằng đây là một giải pháp quyết liệt trước thực trạng đào tạo đại học còn nhiều bất cập ở các trường đại học dân lập và hệ tại chức như hiện nay. Chẳng hạn như kỳ tuyển sinh đại học năm 2011, nhiều trường dân lập xin hạ điểm sàn khiến nhiều môn chưa đủ điểm trung bình. Với đầu điểm như thế thì chất lượng chuyên môn của một công chức tốt nghiệp các trường này sẽ như thế nào?

Một công chức Nam Định xin được giấu tên bày tỏ quan điểm: "Đây cũng có thể là giải pháp có tính răn đe để nâng cao chất lượng giáo dục ở các loại hình này. Khi chưa kiểm soát được chất lượng thực tế của các loại hình này thì giải pháp này tuy có quyết liệt nhưng vẫn chấp nhận được".

Hồng Dương