Theo chân những tay ‘săn’ ve sầu sữa trong đêm hè tháng 5

Theo chân những tay ‘săn’ ve sầu sữa trong đêm hè tháng 5

Thứ 5, 12/05/2016 | 19:07
0
Từ lâu ấu trùng ve sầu đã trở thành món nhậu ưa thích của nhiều người ở Huế. Khi tháng 5 về, mùa ‘săn’ thứ đặc sản này lại "nóng".

Ve sầu thường đẻ trứng trên cây, sau khi trứng nở nhộng rơi khỏi cây và chui xuống đất. Khoảng 4-5 năm, nhờ hút nhựa từ rễ cây để tồn tại, nhộng ve bắt đầu biến đổi thành ấu trùng rồi chui lên, lột xác làm ve sầu trưởng thành.

Khoảnh khắc này chỉ diễn ra vào khoảng tháng 4 hoặc 5 âm lịch. Ve sầu trưởng thành sống được khoảng 2 tháng, tức là hết mùa hè thì lại quay về vòng tuần hoàn cũ.

Xã hội - Theo chân những tay ‘săn’ ve sầu sữa trong đêm hè tháng 5

Ấu trùng ve sầu vừa lột xác, còn gọi là ve sữa là món ăn nhiều người ưa thích.

Các bợm nhậu thường chọn thời điểm ấu trùng ve chui lên khỏi mặt đất để đi ‘săn’. Nhiều người cho rằng, ấu trùng ve sau khi lột xác, thân hình mềm như bọc sữa, bắt về chiên giòn thì hết sảy.

Hẹn trước với anh bạn tên Quang ở phường Thủy Biều (TP Huế), một tay rất khoái cái món ve sữa nghe vẻ ‘rờn rợn’ này. Quang bảo: “Khoảng thời gian từ 19h-20h là ấu trùng ve thường bắt đầu chui lên, phải đi bắt vào giờ này, chứ qua thời điểm đó thì ấu trùng ve sầu lột xác xong lâu rồi nên thân cứng, khô, không ngon”.

Đúng như hẹn, tầm 19h tôi có mặt, đi cùng tôi với Quang, còn có cô người yêu anh ấy và một cậu bạn khác. Dụng cụ để bắt ấu trùng ve cũng không cầu kỳ, chỉ cần một chiếc đèn pin và một túi bóng để đựng ‘chiến lợi phẩm’, thế là đủ.

Quang cho hay, ve sầu thường đẻ trứng ở những nơi có nhiều thân cây cao nên cả nhóm quyết định địa điểm ‘săn’ đầu tiên là ở Công viên Thương Bạc nằm trên đường Trần Hưng Đạo – nơi có những hàng cây rợp bóng và khoảng không gian đất rộng.

Sau khi gửi xe, chúng tôi bắt đầu tản ra thành hai nhóm, rồi lần theo những gốc cây để tìm bắt ve sữa. Đúng như Quang nói, vào thời điểm đó, có khá nhiều ấu trùng ve bắt đầu chui lên khỏi mặt đất để tìm chỗ cố định ở cái gốc cây gần nhất và bắt đầu quá trình lột xác. Quang dặn: “Chỉ chờ chúng chui lên hoặc vừa lột xác xong thì ‘hốt’ ngay

Cùng chuyên mục

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.