Thi công dự án chống sạt lở “cầm chừng”, người dân lo sợ trước mùa mưa

Thi công dự án chống sạt lở “cầm chừng”, người dân lo sợ trước mùa mưa

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 02/08/2023 | 15:57
0
Mặc dù mùa mưa bão sắp đến nhưng dự án chống sạt lở tại núi Thành vẫn còn nhiều bất cập, khiến cho người dân sống dưới chân núi vô cùng lo lắng.

Nguy cơ mất an toàn mùa mưa bão

Dự báo thời tiết sẽ mưa liên tục nhiều ngày khiến cho gia đình ông Ngô Minh Lương (SN 1954, trú xóm Phú Thành, xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) vô cùng lo lắng. Cả ngày ông đứng ngồi không yên, thỉnh thoảng lại ra phía sau nhà để đào rãnh nước dù biết việc này chẳng có tác dụng nếu mưa lớn.

“Phía sau nhà tôi đang thực hiện dự án chống sạt lở, thế nhưng hơn 10 ngày nay đơn vị thi công vẫn “án binh bất động”, dẫn đến việc trời mưa thì nước từ trên núi đổ thẳng vào sân vườn. Trước đây có 2 hố 2 bên để nước mưa, bùn đất chảy xuống, giờ không có hố nào nữa. Nếu thi công kiểu này thì thà không làm còn hơn”, ông Lương bức xúc nói.

Môi trường - Thi công dự án chống sạt lở “cầm chừng”, người dân lo sợ trước mùa mưa

 Xung quanh chân núi đang có nhiều hộ dân sinh sống.

Người dân xóm Phú Thành sinh sống xung quanh chân núi Thành. Trong đó, có 8 hộ dân xây dựng nhà cửa nằm sát vách đồi Thô Lô – núi Thành. Tuy nhiên, cách đây khoảng 10 năm thì bắt đầu xuất hiện tình trạng sạt lở, thậm chí xuất hiện một rãnh nứt có chiều rộng khoảng 1m, chiều dài hơn 20m.

Từ đó đến nay, mỗi năm tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn, nhất là sau những đợt mưa lớn kéo dài. Thậm chí cách đây hơn 5 năm, xuất hiện một trận sạt lở vô cùng lớn, đất đá trôi xuống và có cả những hòn đá mồ côi “khổng lồ” cũng lăn xuống khiến người dân sợ hãi phải di tản khỏi nhà.

“Cứ mỗi mùa mưa bão đến là cả gia đình không dám ngủ, nơm nớp lo sợ đất đá sạt xuống. Vì vậy, khi nghe tin có dự án chống sạt lở thì người dân hết sức vui mừng. Bắt đầu từ đầu năm 2023 thì họ bắt đầu đưa máy móc đến làm. Thế nhưng không hiểu sao làm được 1 ngày thì nghỉ 7 ngày, mới đây là nửa tháng trôi qua cũng chẳng thi công nữa. Làm như vậy sắp đến mùa mưa bão thì chúng tôi phải làm sao?”, ông Lương cho hay.

Môi trường - Thi công dự án chống sạt lở “cầm chừng”, người dân lo sợ trước mùa mưa (Hình 2).

 Ông Lương sợ nước từ phía trên sẽ đổ vào ngôi nhà.

Thậm chí, theo người dân phản ánh, đơn vị thi công làm dự án chống sạt lở nhưng thiết kế một đường, làm một nẻo. Những lời hứa về việc sẽ có bờ rào, hệ thống rãnh, mương thoát nước, hố lắng thu gom bùn đất, nước… trước khi thi công hiện vẫn chưa có. Đây là các hạng mục ưu tiên trước mùa mưa bão nhưng hơn 6 tháng trôi qua tất cả chỉ là bụi đất.

Ông Nguyễn Đình Nga, người dân có nhà nằm sát vách núi cho biết: “Quá trình thi công, bụi bặm bay mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhưng chúng tôi vẫn chịu đựng, chỉ hi vọng họ sớm làm bờ rào, bể, hố, cống thoát nước… cho dân, tránh được sạt lở, gây mất an toàn. Thế mà tôi thấy đơn vị thi công chỉ khai thác đất thì rầm rộ, làm các hạng mục cho dân thì không chịu làm”.

Môi trường - Thi công dự án chống sạt lở “cầm chừng”, người dân lo sợ trước mùa mưa (Hình 3).

 Nước và đất đá khả năng sẽ đổ xuống nếu không có biện pháp ngăn chặn.

Sẽ họp dân để tìm phương án xử lý?

Ông Hoàng Đức Thông, Chủ tịch UBND xã Hưng Thành xác nhận, những kiến nghị của người dân xóm Phú Thành là có cơ sở. Mặc dù chưa hết hạn, nhưng việc thi công cầm chừng đang khiến cho người dân lo sợ sạt lở trước mùa mưa bão sắp đến.

“Sau khi nhận thông tin, chúng tôi cũng đã xuống kiểm tra. Tuy nhiên, UBND xã không phải là chủ đầu tư nên chỉ có thể chuyển kiến nghị lên UBND huyện và đơn vị thi công. Tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa tiến hành làm thêm gì cả”, ông Thông nói.

Môi trường - Thi công dự án chống sạt lở “cầm chừng”, người dân lo sợ trước mùa mưa (Hình 4).

 Người dân phản ánh ngoài việc lấy đất đồi thì hiện đơn vị thi công chưa làm hạng mục nào khác.

Được biết, dự án xử lý sạt lở đồi Thô Lô – núi Thành ở xã Hưng Thành do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, có tiến độ thực hiện là 24 tháng với tổng khối lượng đất đá thi công là 856.047m3, diện tích lên đến 5,26ha và có tổng chiều dài 280m. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp, giám đốc là ông Phạm Đình Hạnh (SN 1952), trụ sở chính hiện đặt tại tại số 104 đường Nguyễn Sinh Sắc, phường Cửa Nam, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Trao đổi về việc này, ông Phạm Đình Hạnh, giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp, là đơn vị thi công cũng thừa nhận việc triển khai đang xuất hiện một số vấn đề, vì vậy chưa thể những hạng mục ưu tiên.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện phương án, lượng đất đá tận thu từ hoạt động thi công chủ yếu được xuất bán tại chỗ, đơn vị thu mua vận chuyển trực tiếp phục vụ đất san lấp cho công trình thi công đường cao tốc Bắc - Nam và làm giao thông nội đồng nhằm giảm thiểu sức đóng góp của nhân dân.

Môi trường - Thi công dự án chống sạt lở “cầm chừng”, người dân lo sợ trước mùa mưa (Hình 5).

 Mọi người mong muốn dự án nhanh chóng thi công để tránh việc sạt lở khi mùa mưa bão đang cận kề.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, Phó trưởng Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Hưng Nguyên xác nhận, nhiều ngày nay công tác thi công dự án xử lý sạt lở đồi Thô Lô – núi Thành đang bị trì trệ. Trong đó, nguyên nhân chính là do một số người dân không đồng ý phương án thi công nên đã ngăn cản.

“Những hộ dân sống trực tiếp dưới chân đồi Thô Lô thì mong muốn thi công nhanh do sắp đến mùa mưa bão, nhưng lại có một số người sống hai bên cho rằng đơn vị thi công làm ảnh hưởng cuộc sống của họ. Chúng tôi dự định ngay trong tuần này sẽ tiến hành họp với chính quyền xã và người dân để tìm phương án hợp lý nhất”, bà Nhàn nói.

Gia Lai: Nhiều sai phạm tại dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú

Thứ 3, 15/11/2022 | 14:45
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang chờ Sở Tài chính giám định thiệt hại tại dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú.

Nhiều dự án thủy điện từng được cảnh báo sạt lở, bộ Công Thương nói gì

Thứ 6, 16/10/2020 | 18:21
Theo bộ Công Thương, từ 2016 đến nay, những cảnh báo ảnh hưởng tới môi trường như rừng, đất, nguy cơ sạt lở…của các dự án thủy điện đều không đưa vào quy hoạch.

Tiềm ẩn sạt lở ở bán đảo Sơn Trà, du khách vẫn liều mình tham quan

Thứ 6, 11/01/2019 | 21:48
Dư âm của những cơn mưa tháng 12/2018 đã và đang khiến bán đảo Sơn Trà sạt lở, chia cắt nghiêm trọng. Nguy cơ những vách đất đá có thể đổ sập xuống đường là bất cứ lúc nào. Nhiều du khách vẫn đang xem nhẹ vấn đề này, khi liều mình vượt qua vùng sạt lở.
Cùng tác giả

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
Cùng chuyên mục

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Mưa to, sấm động nhiều nơi

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.