Thi tuyển lãnh đạo: Được rất nhiều nhưng không tránh khỏi hạn chế

Thi tuyển lãnh đạo: Được rất nhiều nhưng không tránh khỏi hạn chế

Chủ nhật, 02/07/2017 | 07:00
0
Việc thực hiện thí điểm không phải dễ vì phải xem xét điều kiện tiêu chuẩn, căn cứ cụ thể. Ngay cả việc nên chọn đơn vị nào, vì sao chọn đơn vị này mà không chọn đơn vị khác... cũng cần tính rất kỹ.

Bộ Nội vụ vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, Sở, Phòng ở 14 Bộ, ngành cơ quan Trung ương và 22 địa phương. Dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

Xã hội - Thi tuyển lãnh đạo: Được rất nhiều nhưng không tránh khỏi hạn chế

 Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng thông tin về việc thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Trần Xuân Vinh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình, một trong số các địa phương trong danh sách thí điểm thi tuyển cho hay, đây là vấn đề mới được hướng dẫn và Quảng Bình cũng đang bắt đầu triển khai. Tỉnh Quảng Bình đã giao cho sở Nội vụ và Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng tham mưu phối hợp, nhưng chủ trì vẫn là sở Nội vụ.

“Do còn mới nên cũng cần có sự chuẩn bị. Việc thực hiện thí điểm không phải dễ vì phải xem xét điều kiện tiêu chuẩn, căn cứ cụ thể. Ngay cả việc nên chọn đơn vị nào, vì sao lại chọn đơn vị này mà không chọn đơn vị khác... cũng cần tính rất kỹ. Còn rất nhiều việc phải làm, phụ thuộc nhiều yếu tố”, ông Vinh cho hay.

Cũng theo ông Vinh làm thí điểm là một mô hình để rút kinh nghiệm trước khi có việc nhân rộng hay không. Do đó, Quảng Bình cũng chỉ đang bắt đầu thực hiện chủ trương này nên hiện tại chưa có thông tin cụ thể. “Cần xây dựng kế hoạch, có lộ trình, chọn đơn vị cụ thể... còn thời gian rất dài và nhiều việc phải làm chứ không phải chuyện ngày một ngày hai”, ông Vinh nhắc lại.

“Tất nhiên, về chủ trương tôi hoàn toàn ủng hộ. Việc này cũng đã được làm thí điểm ở tỉnh Quảng Ninh. Mặt được thì rất nhiều nhưng chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế. Dù vậy, việc thi tuyển lãnh đạo quản lý có ưu điểm chọn người tài, đào tạo, tránh tình trạng quen thân, bổ nhiệm người nhà”, ông Vinh nói.

Phóng viên báo Người Đưa Tin cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng bộ Nội vụ để làm rõ hơn vấn đề này. Ông Thăng cho biết, những nội dung công bố tại buổi họp báo thường kỳ mới đây là đầy đủ và hiện chưa có thông tin gì thêm. Theo đó, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết, Bộ này đã ban hành hướng dẫn triển khai thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp Vụ, cấp Sở và Phòng.

Theo đó, 14 Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 22 địa phương đăng ký thực hiện thí điểm. Các đơn vị khác trên toàn quốc nếu thấy đủ điều kiện thì tham gia theo hướng dẫn của bộ Nội vụ. “Việc thi tuyển sẽ giúp đảm bảo công khai, góp phần khắc phục những bất cập lâu nay. Tuy nhiên, đề án này không thay cho quy trình công tác cán bộ, mà là chọn nhân sự giỏi nhất trong những người đủ tiêu chuẩn”, ông Thăng nói.

“Trong 3 năm công tác, có thể một số anh em chuyên môn rất tốt nhưng chưa có điều kiện được kết nạp Đảng, đặc biệt ở các đơn vị sự nghiệp, viện nghiên cứu thì vẫn được dự tuyển chức danh phó trưởng phòng nếu có đề cử”, Thứ trưởng Thăng nêu. Đây cũng được coi là một trong những điểm mới của việc thi tuyển chức danh lãnh đạo.

Dương Thu

Công an Đà Nẵng tổ chức thi tuyển lãnh đạo cảnh sát giao thông

Thứ 4, 02/12/2015 | 13:23
Ngày 2/12, Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tiến hành thi tuyển đối với chức danh đội trưởng và đội phó Cảnh sát giao thông (CSGT)

Làm giả giấy tờ tuyển dụng vào ngành công an chiếm đoạt 3 tỷ

Thứ 3, 15/11/2016 | 07:16
Bằng hình thức làm giả giấy tờ tuyển dụng vào ngành công an, Hết cùng các đồng phạm thực hiện 36 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng của nhiều bị hại.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.