Thiết bị y tế 'đắp chiếu', KTNN tái khẳng định kết quả trung thực

Thiết bị y tế 'đắp chiếu', KTNN tái khẳng định kết quả trung thực

Thứ 7, 22/07/2017 | 07:10
0
Ông Nguyễn Minh Tân, Kiểm toán trưởng chuyên ngành 3, Kiểm toán Nhà nước đánh giá, có tình trạng lãng phí hàng trăm tỷ đồng trong việc sử dụng thiết bị y tế.

Đại diện Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ ra một loạt các sai phạm về mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế. Qua kiểm toán tại bộ Y tế, KTNN kết luận một số đơn vị sử dụng trang thiết bị y tế kém hiệu quả do xác định nhu cầu mua sắm chưa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Minh Tân, Kiểm toán trưởng chuyên ngành 3 dẫn chứng: "Kiểm toán chỉ thực hiện tại 15 bệnh viện, chiếm gần 30% bệnh viện mà bộ Y tế quản lý. Về tình trạng của việc sử dụng chưa hiệu quả, có 98 thiết bị chưa sử dụng (tổng giá trị là 46 tỷ đồng); 157 thiết bị hỏng chưa kịp thời sửa chữa (tổng giá trị 74 tỷ đồng); 228 thiết bị hỏng không sửa chữa được có giá trị 45 tỷ đồng”.

Theo lý giải của ông Tân, do nhiều bệnh viện đầu tư không đồng bộ và phù hợp với yêu cầu; có bệnh viện đầu tư thiết bị nhưng không được đầu tư cơ sở vật chất và người vận hành.

Xã hội - Thiết bị y tế 'đắp chiếu', KTNN tái khẳng định kết quả trung thực

 Toàn cảnh họp báo.

Kết quả kiểm toán chỉ ra rằng, một số đơn vị có thiết bị chưa hết thời gian tính hao mòn nhưng đã bị hỏng, không sử dụng được như: Tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên gồm có: Máy theo dõi trẻ em S510 Colin, máy đo độ tập trung tuyến giáp, máy X Quang tăng sáng Siemens, máy theo dõi nhi khoa; bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội: Nồi hấp tiệt trùng; bệnh viện Nhiệt đới Trung ương: Hệ thống tagMan PCR-Roche, hệ thống máy chụp XQ cao tần, hệ thống XQ kỹ thuật số Konica...; bệnh viện C Đà Nẵng; bệnh viện Da liễu Trung ương.

Mặt khác, nhiều thiết bị được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc vừa đưa vào sử dụng đã hỏng như: Trung tâm Y tế dự phòng tại Hải Phòng có 2 thiết bị lò nung, tủ hút an toàn hóa học được dự án ADB thuộc cục Y tế Dự phòng cấp năm 2011 đến năm 2016 vẫn để trong phòng làm việc, sử dụng làm tủ đựng tài liệu.

Liên quan đến việc các bệnh viện không “tâm phục” kết quả kiểm toán, đại diện KTNN tái khẳng định: “Kết luận của KTNN phải có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mặc dù báo chí đăng tải thông tin các bệnh viện “phản pháo” kết quả KTNN nhưng trên thực tế, chúng tôi không nhận được công văn chính thức từ các bệnh viện cũng như bộ Y tế  gửi tới”.

Theo kết quả kiểm toán, Bình Dương có 34 thiết bị của trung tâm Y tế thị xã Bến Cát, Thuận An được cấp từ những năm 2010 mới 100% nhưng đến năm 2015 chưa được sử dụng (do không phù hợp hoặc không có nhu cầu).

An Giang có 133 thiết bị tại 9 trung tâm Y tế chưa đưa vào sử dụng từ nguồn đầu tư mua sắm của dự án xây dựng trung tâm y tế huyện và dự án do bộ Y tế cấp phát.

Kon Tum có lò đốt rác thải y tế của bệnh viện Đa khoa tỉnh không hoạt động được do công nghệ lò đốt không đảm bảo các điều kiện về môi trường.

Sở Y tế Đắk Nông có 2 kính hiển vi 2 mắt hiệu Olympus CX22LED nằm trong bộ dụng cụ, thiết bị phục vụ nuôi cấy, soi và phân lập vi khuẩn, 1 máy phân tích sinh hóa tự động 35 thông số hiệu Global 240 có giá mua 850 triệu đồng chưa sử dụng từ khi nhận bàn giao, vẫn để trong kho.

 N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!