Thiếu nước sạch giữa mùa nóng

Thiếu nước sạch giữa mùa nóng

Chủ nhật, 14/04/2013 | 19:48
0
Hàng ngàn hộ dân tại TP.HCM đang lâm vào cảnh “chạy” nước sạch từng bữa khi nước máy đột ngột chảy nhỏ giọt hoặc ngưng hẳn.

Nhiều giải pháp đã được triển khai để giải quyết nạn thiếu nước nhưng chỉ là tạm thời.

Ăn mì gói do thiếu nước

Cả tuần nay, người dân ở đường Nguyễn Ngọc Cung, Bến Phú Định, đường số 41, P.16, Q.8 loay hoay “chống khát” khi nước máy bỗng nhiên chảy yếu và có hôm cúp hẳn. Trưa 5-4, bà Nguyễn Thị Tư (64 tuổi), một người dân ở đây, đang lom khom xách thùng nước về nhà. Gặp chúng tôi, bà Tư than: “Mấy ngày nay vòi nước khô queo, không chảy một giọt. Để có nước dùng tôi phải xin nước máy từ nhà hàng xóm mỗi ngày hai lần, mỗi lần xách 5-6 xô nước. Cũng vì cúp nước mà tôi phải nghỉ bán bột chiên, quần áo cũ chất đầy thau cũng chưa giặt giũ gì được”.ư

Việt Nam Xanh - Thiếu nước sạch giữa mùa nóng

Bà Nguyễn Thị Tư (ở đường Nguyễn Ngọc Cung, P.16, Q.8, TP.HCM) phải đi xin từng thùng nước về nhà nấu nướng 

Những hộ dân sống gần nhà bà Tư cho biết khoảng một tuần nay nước máy chỉ chảy nhỏ giọt, nhà nào có máy bơm thì còn bơm hút được chút ít để dùng, nhà nào không có phải chịu trận. Nhiều hộ tự “cứu khát” bằng cách mua nước bình. Có người nghĩ ra cách hạ vòi nước xuống sát nền nhà để hứng từng giọt nước. “Hứng hàng giờ mà chỉ được một thùng nước khoảng 20 lít, vẫn không đủ dùng dù nhà chỉ có hai người. Thỉnh thoảng có xe bồn đến bơm nước vào trụ cứu hỏa để tăng áp lực nước nhưng chỉ những hộ đầu nguồn mới lấy được nước” - một người dân ở đây kể.

Còn bà Năm (ở hẻm 79 Bến Phú Định) cho biết mấy ngày qua gia đình bà phải đi mua từng bình nước lọc về uống và ăn tạm bánh mì, mì gói thay cơm. “Cả dãy trọ có 40 phòng đều thiếu nước, nhiều người đành thuê thanh niên chạy ra đầu đường đổi nước...” - bà Năm cho biết.

Chờ cấp phép lắp đặt ống nước

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp - phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, do nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng nước gia tăng khiến nhiều khu vực cuối nguồn như khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng, một số tuyến đường P.16, Q.8 bị thiếu nước. Chỉ tính riêng các tuyến đường đang bị thiếu nước thuộc khu vực P.16, Q.8 hiện nay đã khiến gần 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Hiệp cho biết đã tăng cường năm xe bồn để nâng tổng số xe bồn lên bảy xe nhằm cung cấp nước cho các khu vực bị thiếu nước sạch.

Tuy nhiên, đây là giải pháp chữa cháy và chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu sử dụng nước của hàng ngàn hộ dân ở đây. Một cán bộ Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết trước đó công ty đã đưa ra giải pháp khắc phục bằng cách đấu nối thêm đường ống dài hơn 100m băng qua cầu trên đường 41 (P.16, Q.8) để đưa thêm nguồn nước về cho khu vực đang thiếu. Tuy nhiên, hồ sơ xin phép đấu nối đường ống đã gửi đến phòng quản lý cấp thoát nước thuộc Sở GTVT TP từ ngày 20-3 nhưng đến nay vẫn chưa được phản hồi.

Trước bức xúc của người dân, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết đã đề nghị UBND Q.8 có ý kiến để thúc Sở GTVT TP sớm xem xét cấp phép việc đấu nối đường ống băng qua cầu 41 nhằm tăng áp lực nước cho dân.

Trong khi đó, ông Đặng Phú Thành - trưởng phòng quản lý cấp thoát nước Sở GTVT TP - lại cho rằng chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép để đấu nối đường ống của Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn. Cũng theo ông Thành, theo quy trình, sau khi nhận được hồ sơ, trong vòng 10 ngày sở sẽ cấp phép cho đơn vị thi công đấu nối đường ống cấp nước. Đến nay, người dân thiếu nước đã chờ đợi quá lâu và Công ty Cấp nước Chợ Lớn khẳng định đã nộp hồ sơ (có biên nhận của bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GTVT) nên ông Thành hứa sẽ cho kiểm tra vụ này để giải quyết sớm hơn quy trình.

Tình trạng thiếu nước sạch còn diễn ra ở khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng, P.An Lạc, Q.Bình Tân. Theo người dân ở đây, nước máy chảy yếu và cúp từ sáng 7-4 đến ngày 9-4. Khi nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn tới khắc phục, nước máy mới chảy trở lại nhưng áp lực yếu hơn nhiều so với trước đây.

Nhiều hộ dân ở ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ cũng phát rầu vì thời tiết đang nóng bức còn bị cúp nước. Nguyên nhân do ngày 5-4, sà lan vận chuyển nước bị hư nên hàng trăm khối nước chở đến đây cho dân dùng phải nằm chờ trên sông. UBND xã An Thới Đông đã huy động xe bồn tới cứu khát cho người dân nhưng không đủ đáp ứng cho nhiều hộ dân ở sâu trong hẻm. Đến chiều 7-4, sà lan hư được sửa chữa, nước sạch mới chảy lại bình thường.

Theo Tuổi Trẻ

Tỉ lệ tử vong ở trẻ do thiếu nước sạch ở mức cao

Chủ nhật, 31/03/2013 | 20:30
Giám đốc Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường của UNICEF cho biết, trên toàn thế giới có khoảng 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày vì bệnh tiêu chảy và trong đó khoảng 1.800 trường hợp tử vong có liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường.

Hà Nội: Vỡ đường ống, 70.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Chủ nhật, 24/03/2013 | 14:22
Trưa ngày 23/3, đường ống dẫn nước sạch từ Nhà máy nước mặt Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội đã bị vỡ một đoạn trên Đại lộ Thăng Long. Sự cố này dự tính sẽ khiến khoảng 70.000 hộ dân ở khu vực tây nam Hà Nội thiếu nước sinh hoạt.

Bi hài dân Thủ đô thiếu nước sạch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Thiếu nước sạch không phải là điều gì quá ghê gớm nhưng với một số người dân ở giữa Thủ đô thì phát sinh nhiều chuyện bi hài.

Nhiều hộ dân Sơn La 12 năm chưa có nước sạch

Thứ 4, 10/04/2013 | 21:41
Đã 12 năm nay, gần 90 hộ dân tại tiểu khu 1, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La vẫn chưa được cấp nước sạch để sử dụng. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương chưa có biện pháp nào để giải quyết tình trạng này.