Thoát chết không tưởng trên tàu Vinalines Queen định mệnh

Thoát chết không tưởng trên tàu Vinalines Queen định mệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Khi hay tin tàu Vinalines Queen bị chìm, cả gia đình thuyền viên Đậu Ngọc Hùng chìm trong đau thương. Không chỉ là việc mất đi người thân mà họ còn lo lắng làm sao tìm được thi thể anh giữa mêng mông biển khơi. Hay tin anh sống sót, cả gia đình vỡ òa trong niềm vui sướng tột đỉnh.

Sự sống sót diệu kỳ

Nén nỗi đau trong nhiều ngày nên chiều 30/12, xóm nghèo xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu (Nghệ An) như vỡ òa sau khi hay tin thuyền viên Đậu Ngọc Hùng gọi điện về cho gia đình báo rằng, anh đã may mắn sống sót. Bỗng dưng, cả xóm đầy ắp tiếng cười, bước chân người nhộn nhịp dồn về phía nhà ông Đậu Ngọc Cư, bố của thuyền viên Đậu Ngọc Hùng. Người dân cho biết, nhiều ngày trước đó, gia đình ông Cư chìm trong nỗi buồn. Riêng chị Lại Thị Thoa (vợ anh Hùng) thì ngất lên ngất xuống, liên tục than khóc gọi chồng.

Chị Thoa phải đến Trạm y tế xã Sơn Hải để cấp cứu... Tình trạng sức khỏe của chị Thoa diễn biến rất xấu, chị liên tục bị ngất và mê sảng gọi tên chồng. Thế nhưng cú điện thoại của anh Hùng như liều thuốc cứu sống chị. Theo đó chị được biết, khoảng 10h30’ ngày 30/12, tàu M/V London Courage huy hiệu V7MY7, MMSI 538002924 khi hành trình đến vị trí có tọa độ 20.17N, 120-22E phát hiện một phao cứu sinh của tàu M/V Vinalines Queen, trên phao cứu sinh có thuyền viên Đậu Ngọc Hùng. Ngay lập tức, anh Hùng được đưa đi cấp cứu và tình trạng sức khỏe sau đó đã ổn định.

Không giấu được niềm vui, chị Thoa chia sẻ: "Rứa là chồng em sống thật rồi mọi người ơi! Cảm ơn trời đất đã cho chồng em được về gặp gia đình, vợ con". Khi nghe tiếng của chồng là thủy thủ Đậu Ngọc Hùng là người còn sống sót trong vụ chìm tàu Vinalines Queen qua điện thoại gọi về chị òa khóc. Rồi hai vợ chồng cùng khóc nức nở trong điện thoại. Khi ấy, có cả hàng chục người kéo đến chứng kiến cuộc điện thoại của anh chị.

Pháp luật - Thoát chết không tưởng trên tàu Vinalines Queen định mệnh

Chị Thoa bên những người thân trong gia đình khi biết tin anh Hùng còn sống

Nhớ lại giây phút thần tiên ấy, chị Thoa kể: "Khoảng 13h30’ ngày 30/12, anh Hùng đã gọi điện về nhà. Tôi bỗng choàng dậy. Anh Hùng gọi về nói được mấy câu thông báo mình may mắn được tàu hàng của nước Anh cứu sống. Khi nhận được điện thoại của chồng mà em cứ nghĩ là mình đang nằm mơ không tin vào tai của mình. Khi đó tôi đã ngất xỉu đi, mãi đến khi nghe xong điện thoại thấy mọi người đứng xung quanh để cùng nghe thì em mới tin đó là sự thật. Thời khắc đó, anh Hùng nói: "Em ơi! Anh đây, anh thoát chết rồi, anh vừa được mọi người cứu, mấy ngày lênh đênh trôi dạt trên biển anh cứ nghĩ là không còn được gặp em và con nữa. Con có ngoan không em...".

Đến 16h, chiều cùng ngày, anh Hùng lại điện về nhà tiếp và cho biết, khi tàu Vinalines Queen bị nghiêng về phía bên phải, thì khi đó anh đang đứng trên tàu phía bên trái nên không bị tàu úp chìm liền xuống biển. Anh chỉ kịp nhảy xuống biển và may mắn ôm được một chiếc phao cứu sinh. Còn 22 người trên tàu do còn ở phía bên phải con tàu, một phần ở dưới khoang tàu nên hầu hết không kịp thoát ra ngoài. Ngoài ra, cũng có người kịp nhảy xuống biển nhưng lại bị tàu lật trúng và phao bên phải không bung ra được. Anh chỉ kịp ôm lấy được chiếc phao cứu sinh và may mắn sống sót.

Do lênh đênh trên biển từ ngày 25/12, nên đến hôm 30/12, sức khỏe của anh Hùng vẫn còn yếu và đang được các thủy thủ, thuyền viên trên tàu hàng London chăm sóc. Tàu London Courage cứu được anh Hùng khi đang trên biển chạy hướng về Singapore. Đến chiều tối 29/12, sức khỏe anh Hùng đã bình phục dần và đang được tàu London Courage (Anh) đưa về địa phận Indonesia để từ đó, anh Hùng sẽ về Việt Nam.

Vui sao nước mắt lại trào

Người dân địa phương cho biết, thuyền viên Đậu Ngọc Hùng (SN 1980) tại xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Hàng hải TP.HCM, anh lái tàu cho một công ty tư nhân được gần 3 năm thì nghỉ. Đến ngày 14/9/2010, anh chuyển sang làm việc trên tàu Hoa Lư (Vinalines), sau đó trở về nhà nghỉ 3 tháng. Đến ngày 08/10/2011 anh trở lại làm việc và trở thành thủy thủ chính thức trên tàu Vinalines Queen, chiếc tàu bị tai nạn như vừa nêu.

Hùng là con trai út trong một gia đình có 5 chị em. Gia đình nghèo khó nên 4 chị gái của Hùng đều đã lập gia đình và chủ yếu là làm nông, cuộc sống hết sức khó khăn. Hùng là con trai duy nhất nên được nuông chiều và học hành đến nơi đến chốn. Năm 2006, anh lập gia đình với chị Lại Thị Thoa (SN 1979). Đến năm 2007, hai anh chị sinh được cháu gái Đậu Văn Anh. Chị Thoa là cán bộ tại trạm y tế tại xã nhà, còn anh Hùng làm thủy thủ đi biền biệt, lâu lâu mới về một lần. Vì điều kiện chồng đi làm xa hàng mấy tháng trời mới về nhà nên vợ con anh Hùng chung với nhà nội cho tiện chăm sóc con cái.

Chiều ngày 30/12, ông Cư dựng rạp như đám cưới, để mừng anh Hùng sống sót. Ông Cư đã bật khóc nói: "Mấy ngày qua vợ chồng tôi, con Thoa không ăn không uống gì nổi, bà nhà thì cứ khóc vật vã suốt ngày vì nghĩ rằng thằng Hùng sẽ không trở về nữa. Từ hôm con Thoa đọc báo và phía công ty thông báo tàu Vinalines Queen cùng Hùng mất tích trên biển, gia đình chúng tôi rất lo lắng. Tôi thì cứ ôm khư khư cái đài phát thanh để đợi nghe tin về việc tìm kiếm con tàu. Đã 5 ngày trôi qua không thấy tung tích gì về chiếc tàu nên mọi hi vọng về sự sống sót của con trai tôi đã không còn”.

Pháp luật - Thoát chết không tưởng trên tàu Vinalines Queen định mệnh (Hình 2).

Bức ảnh hai vợ chồng anh Hùng và chị Thoa ngày kết hôn.

Bà Ngô Thị Ngoãn (mẹ anh Hùng), cũng không giấu được giọt nước mắt vui sướng cho biết: "Đã mấy ngày nay tôi không ăn, không ngủ được vì nghĩ đến con mà thương. Tôi cứ nghĩ quẩn nếu nó có mệnh hệ gì chắc chúng tôi không thể sống nổi. Tội nghiệp vợ nó, không ăn uống được gì phải nghỉ làm ở trạm y tế xã. Hạnh phúc quá, nghe được giọng nói của nó là người tôi khỏe hẳn mà không cần ăn uống gì nữa chú à”. Nói đến đây, mắt bà bỗng như mờ đi, nhìn về phía xa xăm, con tôi may mắn sống sót, thế nhưng niềm vui không trọn vẹn. 22 người bạn của Hùng trên cùng chuyến tàu đã không kịp trở về với vợ con, gia đình được nữa”, quệt vội dòng nước mắt đang lăn trên đôi gò má, bà buồn rầu nói.

Căn nhà nhỏ cấp 4, trời càng về chiều lại càng lúc một đông vì bà con lối xóm đến hỏi thăm, chia vui. Bà Nguyễn Thị Vinh, một người hàng xóm chia sẻ: "Vợ chồng nhà thằng Hùng sống phúc đức nên cả làng ai cũng quý. Từ hôm nghe tin tàu mất tích tôi thấy thương cho ông bà ông Cư quá. Nhà có mỗi thằng con trai, vợ trẻ con thơ không biết rồi sẽ ra sao! Thế nhưng, chiều nay nghe mọi người báo tin rằng thằng Hùng vẫn còn sống tôi mừng quá vội chạy đến nhà ông Cư để chia vui cùng gia đình. Thật phúc đức cho gia đình ông Cư”.

Bên cạnh niềm vui, cũng có người hỏi thăm những thủy thủ trên chiếc tàu xấu số. Niềm vui xen lẫn với nỗi buồn. Biết thế, trong căn nhà cấp 4 chật kín người đã không còn ai nhắc tới 22 đồng nghiệp anh Hùng nữa dù ai cũng mong an lành sẽ đến với họ.

Người sống sót duy nhất sẽ từ Indonesia bay về nước

Tin mới nhất PV báo Nguoiduatin.vn được biết, từ tàu hàng London Courage (quốc tịch Anh), anh Đậu Ngọc Hùng cũng thông báo với gia đình và bà con làng xóm rằng: "Khoảng bốn ngày nữa sẽ về tới Indonesia và sẽ bay về nước". Hiện anh đang được các thủy thủ nước ngoài chăm sóc rất chu đáo, anh Hùng động viên rằng, mọi người cứ yên tâm. Đó là điều quá kỳ diệu và câu chuyện về anh Hùng bỗng xôn xao cả xứ Nghệ.

Trước đó, tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel xuất phát từ Indonesia sang Trung Quốc và bị chìm. Mọi nỗ lực trục vớt con tàu đều vô vọng. Cuối tháng 12/2011, tàu hàng London Courage đi qua và phát hiện, cứu sống thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (31 tuổi, quê Nghệ An) khi anh đang trôi dạt cùng phao cứu sinh ở tọa độ 20 độ 17 phút vĩ Bắc, 120 độ 22 phút kinh Đông, cách nơi tàu Vinalines Queen phát liên lạc lần cuối khoảng 350km về phía Tây. Anh Hùng, một trong số 23 thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị chìm cho biết, anh là người duy nhất sống sót.

Kim Anh - Lê Giáp


Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.