Thói quen giúp phòng ngừa viêm loét dạ dày

Thứ 4, 19/10/2022 | 07:54
0
Bệnh viêm loét dạ dày rất phổ biến hiện nay gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều người. Bệnh do nhiều nguyên nhân trong đó thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh, stress… là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm loét dạ dày. Dưới đây là những thói quen tốt giúp phòng ngừa viêm loét dạ dày.

Phòng ngừa viêm loét dạ dày bằng cách thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học

Ăn chín uống sôi và rửa tay trước khi ăn luôn là bài học bạn được dạy từ khi còn nhỏ để tránh gây đau bụng. Và nó cũng là biện pháp phòng ngừa nhiễm các loại ký sinh, vi khuẩn có hại cho dạ dày, ruột.

Không bỏ bữa hay ăn trễ giờ, nên ăn đúng giờ và không nên ăn quá no để dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học (Ảnh minh họa)

Ăn chậm nhai kỹ để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Bạn cũng nên bỏ thói quen vừa ăn vừa làm việc để việc hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Không ăn trước khi đi ngủ. Không lao động, làm việc trí óc hay hoạt động thể lực mạnh trong thời gian 30 phút sau ăn.

Cần thực hiện lối sống lành mạnh như: Bỏ thuốc lá, ăn uống nhiều loại trái cây, ăn nhiều rau xanh…. sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày.

Hạn chế thực phẩm chua, cay, nóng, chứa nhiều axit và chất kích thích để phòng ngừa viêm loét dạ dày

Việc sử dụng quá nhiều chất cay nóng trong một thời gian dài có thể gây hại cho dạ dày. Chính vì vậy, nên hạn chế các thực phẩm cay nóng: ớt, mù tạt, tiêu… vì đây là những thực phẩm kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị dễ gây tổn thương, nhất là những người đã từng và đang mắc viêm loét dạ dày.

Cần hạn chế thực phẩm chua, cay nóng (Ảnh minh họa)

Thực phẩm chua như cóc, xoài, chanh, dưa muối… sẽ không tốt cho dạ dày, nhất là ăn lúc đói làm tăng acid dịch vị, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, lâu dần dạ dày sẽ viêm, loét.

Các thức uống chứa cồn có tác động ức chế sự tạo thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đồng thời, rượu bia là đồ uống có cồn có thể gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày gây ra viêm, loét và xuất huyết dạ dày. Chính vì vậy, để phòng ngừa viêm loét dạ dày hãy cố gắng tránh xa hoặc sử dụng rượu bia, thức uống có cồn cực kỳ hạn chế.

Không tự ý dùng thuốc để phòng ngừa viêm loét dạ dày

Không nên tự ý mua thuốc uống, đặc biệt các thuốc giảm đau, kháng viêm… dùng không đúng sẽ nguy hại đến sức khỏe, đến hệ tiêu hóa.

Ví dụ: nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể gây viêm hoặc kích thích lớp lót dạ dày và ruột non, dẫn đến loét. Do vậy, bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau đầu hay có vấn đề sức khỏe, hãy cân nhắc thật kỹ giữa tác hại và lợi ích của loại thuốc này hoặc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang gặp vấn đề về dạ dày.

Không tự ý dùng thuốc để phòng ngừa viêm loét dạ dày (Ảnh minh họa)

Tránh stress để bảo vệ dạ dày

Ngoài nguyên nhân do chế độ ăn và sinh hoạt, việc thường xuyên căng thẳng thần kinh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vấn đề về dạ dày.

Với cuộc sống hiện đại ngày nay có nhiều áp lực công việc và học tập, rất nhiều người có dấu hiệu đau dạ dày do căng thẳng, stress. Vì khi căng thẳng dạ dày sẽ tăng tiết axit nhiều hơn, làm tăng nguy cơ gây viêm, loét.

Tránh thức khuya giúp phòng ngừa viêm loét dạ dày

Cơ thể như chiếc đồng hồ sinh học, trong khi bạn ngủ thì một số cơ quan bên trong cơ thể vẫn lao động miệt mài để duy trì sự sống của cơ thể. Nhưng nếu thức khuya, hoạt động đó sẽ bị ảnh hưởng làm tổn thương một số cơ quan như gan, thận… và nhất là dạ dày.

Việc thức khuya sẽ làm cho dạ dày hoạt động quá tải, tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa, dịch vị dạ dày tiết nhiều hơn dễ dẫn đến mắc các bệnh như viêm loét, tăng nguy cơ ung thư hình thành. Với người mắc bệnh đau dạ dày, thường xuyên thức khuya làm cho bệnh tình thêm nặng.

Thăm khám và điều trị ngay khi có biểu hiện bệnh dạ dày

Bệnh dạ dày do nhiều nguyên nhân gây ra, điều trị thường cần có thời gian dài thì bệnh nhân mới có thể bình phục. Đặc biệt, việc phát hiện sớm và có phương pháp phù hợp sẽ giúp rút ngắn thời gian cũng như tăng hiệu quả điều trị.

Vì thế, ngay khi gặp các dấu hiệu bất thường ở cơ quan tiêu hóa như đầy trướng, chậm tiêu, ợ hơi, ợ chua, đau rát… bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Xe container lật nhào trên làn đường xe máy, nhiều người “đứng tim”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:12
Đang lưu thông trên đường, xe container bất ngờ mất kiểm soát tông dải phân cách rồi lật nhào trên làn đường xe hai bánh khiến người đi đường một phen kinh hoàng.

Nga: Ukraine tập kích bằng hàng loạt UAV

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:09
Vụ tập kích được cho là đòn đáp trả của Ukraine sau khi quân đội Nga phóng hơn 30 tên lửa hôm 27/4.

Hè sôi động cùng Tesori d’Oriente tại Festival biển Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:16
Chào hè rực rỡ trên những bãi biển xanh nắng vàng Thành phố biển Đà Nẵng, sữa tắm nước hoa Tesori d’Oriente từ Italy chính thức khởi động một chiến dịch quà tặng khổng lồ, đầy hấp dẫn. Từ ngày 23 đến 27 tháng 4, Tesori d’Oriente mang đến cho du khách cơ hội nhận hàng triệu gói sữa tắm và hàng ngàn phần quà giá trị khi tham gia chương trình.

Nhiều trải nghiệm độc nhất vô nhị, núi Bà Đen tấp nập du khách tới thăm quan dịp lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:55
Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

VinFast bổ sung gói thuê pin mới chỉ từ 250.000 đồng/tháng cho xe máy điện

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:52
Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.