Thời tiện ích điện tử tấn công giá trị gia đình

Thời tiện ích điện tử tấn công giá trị gia đình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Chồng chị Hoa cứ về đến nhà là "cắm mặt" vào TV, con trai 8 tuổi của chị ngoài giờ học là cắm mặt vào iPad. Buổi tối, thay vì nói chuyện vợ chồng, Dũng lại "cắm mặt" vào iPhone. Ngày nghỉ, cả gia đình check mail, lướt web. Đây là một câu chuyện có thật của gia đình hiện đại.

Các loại thiết bị điện tử di động khác nhau ngày càng chiếm vị trí nổi bật hơn trong cuộc sống của con người hiện đại. Tuy nhiên, chúng không chỉ đem lại tiện ích thoải mái cho cuộc sống mà mà còn gây ra những mối nguy hại. Các tiện ích không chỉ đe dọa sức khỏe thể chất của con người, mà còn đe dọa tính bền vững của các mối liên hệ gia đình.

Công nghệ - Thời tiện ích điện tử tấn công giá trị gia đình

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thiết bị di động hiện đại đe dọa cân bằng tình cảm và hạnh phúc gia đình. Con người trở nên gắn bó với các tiện ích đến nỗi họ chỉ xa rời các thiết bị di động khi chìm vào giấc ngủ. Kết quả là, thời gian mà nhẽ ra họ dành để tiếp xúc với vợ con lại bị tiêu phí trên mạng xã hội và truy cập Internet. Hơn nữa, ngay cả trong các buổi tiệc tùng, bạn cũng có thể nhìn thấy những người đàn ông trẻ cắm cúi trước điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ.

Một ủy viên Ủy ban Khoa học và ứng dụng Nga, ông Anton Korobkov-Zemlyansky nói: “Hiện giờ đang diễn ra quá trình mạng xã hội thay thế cho liên lạc trực tiếp. Chúng ta tưởng rằng mình đang giữ liên hệ với bạn bè và người thân ở các thành phố khác. Có vẻ như chúng ta không ngừng biết tất cả những điều xảy ra với họ trong cuộc sống. Với các mạng xã hội, bạn có thể nhìn thấy ảnh của mọi người, biết họ đi đâu, sức khỏe như thế nào. Nhưng loại thông tin liên lạc này không thể thay thế cho mối liên hệ thông thường.
"Con người không có nhu cầu gặp gỡ bạn bè nữa, vì hầu như đã biết tất cả những gì mà họ đang làm", ông than vãn.

Các tiện ích không đưa ra một sự phân biệt rõ ràng giữa thời gian rỗi rãi và thời gian làm việc. Thậm chí ở nhà, hoặc vào kỳ nghỉ, người ta vẫn kiểm tra email công ty và hoàn tất những công việc không đủ thời gian giải quyết tại văn phòng. Điều này không cho phép họ thư giãn, mà thường dẫn đến bệnh mất ngủ. Nhưng, ngay cả khi thiếp ngủ, không phải tất cả mọi người đều có thể quên đi điện thoại di động của mình.

Tuy nhiên, rốt cuộc thì ta không cần phải tẩy chay tất cả các tiện ích di động. Nhà tâm lý học Nadezhda Ryabichkina cho biết: “Hiện nay, chúng ta không thể nào hình dung cuộc sống hiện đại mà không có những tiện ích cơ bản như điện thoại di động. Đương nhiên, nếu một người lạc vào môi trường nào đó mà không có khả năng sử dụng công nghệ hiện đại, thì họ sẽ tìm ra cách giao tiếp khác rất nhanh chóng. Vì vậy, không có gì đáng sợ hãi.”

Trong tương lai gần, cuộc tranh luận về tỷ lệ hữu ích và nguy hiểm của các thiết bị điện tử khác nhau sẽ không hề giảm đi.

Sông Lam