Thời xin việc bằng... video

Thời xin việc bằng... video

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Để có thể nổi bật giữa một "rừng" ứng viên nặng ký, nhiều người đã hướng đến những dịch vụ trực tuyến hoặc đăng tải video clip về họ lên những site chia sẻ video như YouTube với mong muốn tìm được công việc như ý.

Hình thức đơn xin việc bằng video đã manh nha xuất hiện trên mạng Internet từ cách đây vài năm. Năm 2007, cô sinh viên Rechnitz 22 tuổi đăng ký dự tuyển vào vị trí phát thanh viên thời sự trên một kênh truyền hình của bang Arizona. Cô tin rằng việc tận mắt thấy "người thật việc thật" sẽ giúp cô ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Chỉ với một chiếc camera đặt trên giá sách, một đoạn clip dài khoảng 30 giây giới thiệu ngắn gọn về bản thân đã hoàn thành.

Còn anh Kevin Epps, 49 tuổi, cho biết anh đã được nhiều nơi gọi phỏng vấn ngay sau khi post video xin việc lên mạng. Không có cuộc phỏng vấn nào thành công sau đó, nhưng chính công ty sản xuất video cho Epps - Harrington Reed - lại mời anh về làm việc.

Ông Brad Karsh, tác giả cuốn "Sự thú nhận của một Giám đốc tuyển dụng" nhận định: "Ngày nay, tuyển dụng không còn mang tính hình thức cứng nhắc như trong quá khứ. Là một ứng viên, bạn cần tạo cho mình một sự khác biệt".

Matthew Epstein trong video xin việc của mình

Mới đây, anh chàng Matthew Epstein, 24 tuổi và sống ở Florida (Mỹ), do phát ngán với hành trình chờ đợi xin việc đã quyết định tạo một video xin việc ấn tượng. Anh mong muốn được làm việc tại Google, vì vậy, Epstein lập trang web GooglePleaseHire.Me và quay một clip trong đó anh đeo ria mép giả, tự giới thiệu về bản thân và khẳng định muốn gia nhập đội ngũ marketing của họ. Trang web đã thu hút 720.000 lượt truy cập còn video đạt 450.000 lượt xem, tạo hiệu ứng lan truyền trên Internet. Epstein cũng nhận được tới 80 lời mời phỏng vấn tại các công ty khác nhau.

Tất nhiên, Google đã chú ý đến "đơn xin việc" của Epstein, nhưng anh chàng vẫn phải trải qua quy trình tuyển dụng theo đúng thủ tục của ông lớn này.

Xem video xin việc độc đáo của anh chàng Matthew Epstein:

Các ứng viên có thể sáng tạo ra nhiều cách giới thiệu bản thân, đớn giản là nói trực tiếp trước camera như Rechnitz, khoe thêm một chút tài lẻ của mình hay có thể chuẩn bị những kịch bản thú vị như Epstein.

Tuy nhiên các ứng viên cũng dễ dàng mắc sai lầm trước ống kính bởi sự quá khích dẫn đến lạc đề. Ví dụ như trường hợp của anh Aleksey Vayner. Trong clip, Vayner tuyên bố anh nặng 495 pound, có khả năng ném bóng tennis với vận tốc lên tới 140 dặm/giờ, trượt tuyết như một vận động viên quốc gia và thậm chí có thể chặt vỡ 7 viên gạch bằng tay không. Trong khi đó nguyện vọng của Vayner lại là làm việc trong một ngân hàng đầu tư. Không chỉ trường hợp của Vayner, nhiều ứng viên cao hứng còn biến CV của mình trở thành một clip dự thi... Idol hay nghèo nàn về ý tưởng do dập khuôn mẫu.

Những CV kiểu video giống như một con dao hai lưỡi. Nếu bạn làm tốt, sẽ có rất nhiều công ty chủ động mời bạn phỏng vấn và một công việc "ngon nghẻ" thật dễ dàng trong tầm tay. Nhưng chỉ cần sơ suất, bạn sẽ biến thành con người hoàn toàn khác, thậm chí còn hành xử ngu ngốc và bỗng chốc một ý tưởng sáng tạo sẽ trở nên phản tác dụng.

Bạch Dương