Thống kê thú vị về những vụ án hiếp dâm

Thống kê thú vị về những vụ án hiếp dâm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Một thống kê của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, tỷ lệ nữ hoặc nam bị hiếp dâm bởi người lạ là ít phổ biến nhất từ trước đến nay.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Anh, trong vòng 5 năm qua có tới hơn 150 tội phạm tình dục bị kết án lại gây tội ác sau khi được tự do, trong số đó có nhiều người được ra tù trước thời hạn. Điều đó làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ về các kế hoạch của chính phủ dự định giảm nửa thời hạn giam giữ đối với tội phạm tình dục và các phạm nhân bạo lực nào thừa nhận tội lỗi.

Pháp luật - Thống kê thú vị về những vụ án hiếp dâm

Theo thống kê, người yêu là đối tượng hiếp dâm nhiều nhất, trong khi người lạ chỉ chiếm 2%

Tại Zimbabwe có tình trạng nhiều phụ nữ xinh đẹp lập băng nhóm, dùng súng hoặc dao uy hiếp đàn ông, ép họ uống thuốc kích dục để quan hệ tình dục. Các nạn nhân thường bị đưa đến những địa điểm hẻo lánh và buộc phải quan hệ tình dục với những phụ nữ này. Những kẻ hiếp dâm sau đó thu gom tinh dịch rồi vứt nạn nhân bên lề đường. Xu hướng này bắt nguồn từ quan niệm mê tín dị đoan của nhiều người cho rằng tinh dịch có thể giúp kéo dài tuổi thọ và mang đến sự giàu sang cho con người.

Theo Wikipedia, tại Việt Nam, trước đây, thường nạn nhân bị hiếp dâm không tố cáo với cơ quan pháp luật do thiếu hiểu biết về luật pháp, tổn hại cùng uy tín và nhân phẩm. Cùng với sự phát triển của kinh tế và hiểu biết của người dân về pháp luật cũng như kết quả của bình đẳng nam nữ, số lượng các phiên tòa xử về tội hiếp dâm tăng lên. Hiếp dâm cũng xuất hiện nhiều hơn trên các tin tức của báo chí chủ yếu trong mục tin ngắn cùng với các tin tức về các tội khác như cướp của, giết người, côn đồ v.v. Các tin tức mang tính chất sự kiện chính thức thường liên quan tới tội giao cấu với trẻ em (Điều 115 BLHS).

Một thực tế khác là càng có nhiều tội phạm hiếp dâm có lứa tuổi vị thành niên và thường được cho nguyên nhân là do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình và nhà trường (đặc biệt là giáo dục giới tính), sự truyền bá phổ biến của "nội dung không lành mạnh" đặc biệt là qua internet và sự thiếu các môi trường giải trí lành mạnh cho thanh thiếu niên.

Ảnh hưởng đến nạn nhân

Nạn nhân hiếp dâm bị sang chấn nặng nề và khó trở lại trạng thái sức khỏe trước đó như bị mất tập trung, giấc ngủ và ăn uống cũng bị tác động. Họ hay bồn chồn, hốt hoảng. Nạn nhân thương bị rối loạn trầm cảm cấp bao gồm các triệu chứng tương tự như rối loạn trầm cảm sau sang chấn như căng thẳng và khó chấp nhận những điều xảy ra trong trí nhớ. Trong vài tháng sau đó, nạn nhân có thể bị rối loạn nặng nề và khó kể cho người thân nghe.Những triệu chứng khác của rối loạn trầm cảm cấp là: Trở nên xa cách, mê mụ cảm thấy xung quanh lạ lẫm, không thực giống như trong giấc mơ; Khó nhớ hết những yếu tố quan trọng vụ việc; Bị ám ảnh, hay suy nghĩ về vụ việc, gặp ác mộng; Lảng tránh những vật dụng, vị trí hoặc cám giác liên quan đến vụ việc; Lo âu và bị kích thích thần kinh (khó ngủ, căng thẳng, v.v...); Lảng tránh cuộc sống xung quanh và nơi xảy ra vụ việc.Đối với một phần ba đến một nửa nạn nhân, những triệu chứng này xảy ra trong vài tháng sau đó và có triệu chứng giống như rối loạn trầm cảm sau sang chấn.

Cấu thành tội hiếp dâm.

Để có thể bị xử có tội đối với tội hiếp dâm, phải có các cấu thành sau:

1. Hành vi: Phải có hành vi "dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ hoặc thủ đoạn khác".Dùng vũ lực: Các hành vi bạo lực như tấn công, trói, gây thương tích v.v.Đe dọa dùng vũ lực: Các hành vi đe dọa nhằm làm tê liệt ý chí kháng cự của nạn nhân như kề súng, kề dao vào người nạn nhân v.vLợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân như nạn nhân: bị say, bị ốm hoặc bị tâm thần. Trong pháp luật Việt Nam, quan hệ tình dục giữa một người nam đủ năng lực hành vi hình sự với người tâm thần nữ luôn được coi là hiếp dâm vì tâm thần được coi là không đồng ý với hành vi đó.Các thủ đoạn khác như đánh thuốc mê nạn nhân, lừa nạn nhân.

2. Giao cấu: Tội hiếp dâm là tội có cấu thành hình thức. Ví dụ tội giết người có cấu thành hình thức và chỉ cần có hành vi giết người như bắn súng hướng vào người, cố ý đâm dao vào ngực/cổ v.v là có thể bị khép vào tội mà không cần biết người kia có chết hay không. Đối với tội hiếp dâm, chỉ cần có hành vi dùng vũ lực để giao cấu với nạn nhân, cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vãn bị coi là đã phạm tội hiếp dâm và ở giai đoạn phạm tooij hoàn thành nhưng chưa đạt. Vì vậy đối tượng phạm tội thường là nam giới. Nói như vậy không có nghĩa là nữ giới không bị xét xử về tội này nhưng thường nữ giới chỉ bị xét xử với tư cách là đồng phạm.

3. Trái ý muốn của nạn nhân: Luật pháp Việt Nam thường không xử thụ lý các vụ kiện về tội này giữa vợ và chồng hoặc giữa các cặp mà trước đó đã có quan hệ tình dục bình thường vì rất khó xác định tại thời điểm phạm tội thì người phụ nữ có muốn hay không. Các trường hợp như nan nhân bị bệnh tâm thần hoặc trong trạng thái không ý thức được thì sẽ được coi là không đồng ý. Một số hành vi mang tính chất đồng ý như đưa bao cao su cho thủ phạm sử dụng mà nếu trước đó bị dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực thì vẫn có thể coi là trái với ý muốn của người bị hại.

Biên Viễn (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.