Thông tin mới về xung đột Israel - Hamas

Thứ 2, 16/10/2023 | 20:22
0
Các nguồn tin an ninh ở Ai Cập cho biết Israel đã đạt thỏa thuận cho phép người nước ngoài rời Dải Gaza và viện trợ có thể được đưa vào khu vực này. Tuy nhiên, Israel lại nói khác.

Xe tăng Israel ở gần biên giới với Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Israel ngày 16/10 tuyên bố không có lệnh ngừng bắn nào ở miền nam Dải Gaza. Các cuộc bắn phá vào Dải Gaza tiếp tục diễn ra suốt đêm hôm qua. Người dân Gaza cho biết, đây là trận pháo kích nặng nhất trong 9 ngày qua.

Khi một cuộc khủng hoảng nhân đạo bao trùm Dải Gaza, 2 nguồn tin an ninh Ai cập cho biết, Israel đã đồng ý một lệnh ngừng bắn tạm thời. Họ còn nói thêm rằng cửa khẩu biên giới Rafah, ngăn Ai Cập với Dải Gaza, dự kiến mở cửa trở lại để cho phép người có hộ chiếu nước ngoài rời đi.

Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: "Hiện tại, không có bất kỳ lệnh ngừng bắn hay lệnh cho phép viện trợ nhân đạo nào vào Dải Gaza để đổi lấy việc người nước ngoài ở Dải Gaza có thể rời đi".

Quân đội Israel và Đại sứ quán Mỹ tại Israel không đưa ra bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, Izzat El Reshiq, quan chức Hamas, nói với báo chí rằng, các thông tin về việc mở cửa biên giới với Ai Cập hoặc đạt được lệnh ngừng bắn là "sai sự thật".

Tình hình tại cửa khẩu Rafah, nơi duy nhất không bị Israel kiểm soát, vẫn chưa rõ ràng.

Nhiều người có hộ chiếu nước ngoài ở Dải Gaza tập trung tại cửa khẩu Rafah ngày 16/10 với hy vọng được phép rời khỏi Gaza. Ảnh: Reuters 

Các nỗ lực ngoại giao đã được tăng cường trong những ngày qua để đưa viện trợ vào Dải Gaza, vùng đất bị Israel không kích dữ dội kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas khiến hơn 1.300 người thiệt mạng ở Israel.

Theo Reuters, Israel đang chuẩn bị mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Giới chức Gaza cho biết, ít nhất 2.750 người đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích không ngừng của Israel. Khoảng 1.000 người khác mất tích và được cho là đang ở dưới các đống đổ nát.

Hàng trăm tấn viện trợ của một số quốc gia bị giữ lại tại Ai Cập đã nhiều ngày để chờ đạt thỏa thuận chuyển hàng an toàn tới Gaza và sơ tán một số người mang hộ chiếu nước ngoài rời khu vực này qua cửa khẩu Rafah.

Ai Cập cho biết, các vụ bắn phá của Israel đã khiến hoạt động đường biển không thể diễn ra như bình thường.

Mỹ đã yêu cầu các công dân nước này ở Gaza tới gần cửa khẩu Rafah nhất để có thể sơ tán. Chính phủ Mỹ ước tính, số công dân Mỹ gốc Palestine ở Gaza rơi vào khoảng 500-600 người, trong tổng số 2,3 triệu dân ở khu vực này.

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:53
Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024

Lâm Khánh Chi nói gì về tin đồn đám cưới với người mẫu nam kém 17 tuổi?

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:28
Lâm Khánh Chi vướng tin đồn hẹn hò tình trẻ, còn lên kế hoạch tổ chức lễ cưới.

Cơn sốt Sunnies Face đã đến Việt Nam: Bí quyết tỏa sáng rạng ngời chỉ trong tầm tay!

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:18
Sau 6 năm làm nên “cơn sốt” tại thị trường nội địa, Việt Nam chính thức là điểm đến đầu tiên mà thương hiệu mỹ phẩm Philippines lựa chọn khi mở rộng tại thị trường nước ngoài.

Cập nhật lên iOS 17.5, người dùng iPhone "tá hỏa" khi nhiều ảnh cũ bất ngờ "hồi sinh"

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:55
Lỗi iOS 17.5 khiến hình ảnh từng bị xóa trong quá khứ bất ngờ trở lại, gây lo ngại về quyền riêng tư.

Haval H6 Hybrid có khuyến mại sốc lên tới 100 triệu đồng, hỗ trợ 50% LPTB

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:23
Dòng xe SUV nhập khẩu nguyên chiếc, chạy động cơ lai Haval H6 Hybrid đang được bán ra với chương trình khuyến mại cực sốc lên tới 100 triệu đồng và 50% lệ phí trước bạ tùy theo địa phương.