Thót tim nữ tài xế xông pha đường dài

Thót tim nữ tài xế xông pha đường dài

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Nghề lái xe tải, xe khách đường dài vốn được coi là dành riêng cho cánh đàn ông, nhưng không phải vì thế mà thiếu đi những “bóng hồng” sau vô lăng. Họ cũng khao khát thể hiện mình dù ý thức rằng có muôn vàn khó khăn chờ đợi.

So với những công việc khác, nghề tài xế đường dài có mức lương hấp dẫn. Thế nhưng mức lương cao cũng tỉ lệ thuận với khó khăn mà cánh tài xế phải trải qua. Nếu là phụ nữ thì càng vất vả hơn. Và đương nhiên để làm công việc đầy nam tính này, họ phải là những người dũng cảm, ý thức đầy đủ những trở ngại của nghề.

Trong hàng tá những gã trai khỏe mạnh cầm vô lăng trên những chuyến xe tải đường dài, hiếm hoi lắm mới bắt gặp một “bóng hồng”. “Tôi muốn một cuộc sống tự do trên những con đường rộng dài nên chọn nghề này. Làm tài xế xe tải đồng nghĩa với những cơ hội được đi đây đó và thay đổi không khí mỗi ngãy. Nhưng đến lúc làm rồi mới thấy cuộc sống gắn liền với xe, với những chuyến hàng chẳng hề đơn giản như mình nghĩ”, nữ tài xế tên Hòa chia sẻ.

Những nữ tài xế xe tải luôn phải chịu áp lực cao hơn so với nam đồng nghiệp

Ngoài áp lực công việc, thời gian kéo dài liên tục, những phụ nữ này phải đối mặt với vô vàn tình huống khẩn cấp. Chuyện xe đột nhiên bị hỏng, sa lầy, xịt lốp là chuyện thường. Ngoài tấm bằng lái và kinh nghiệm lái xe “hạng siêu” , các chị em còn phải là những người thợ sửa xe có tay nghề khá để xử lý nhanh chóng những tình huống hỏng hóc nhẹ. Với các vụ hỏng xe nặng thì mới bắt buộc tìm kiếm sự giúp sức từ thợ lành nghề.

Tài xế nam hay nữ đều gặp nguy hiểm giống nhau như lái xe vào ban đêm, nguy cơ bị cướp, tai nạn và những vấn đề về sức khỏe. Chị Hòa tâm sự: “Hầu hết các tài xế xe tải đều thích chạy vào ban đêm vì lúc này đường thoáng có thể chạy với tốc độ cao, hơn nữ không tắc đường. Nhưng chạy đêm nhiều, liên tục mấy ngày nên sau mỗi chuyến xe là người mệt lử, có cảm giác như đặt lưng xuống là “đánh” một giấc ngon lành cả ngày. Đó là còn chưa kể tới việc đi đêm, giữa đường vắng mà xe có trục trặc. Mỗi lần xuống xe nhòm ngó xem nó hỏn hóc chỗ nào cũng thấy run hết cả người vì lo bị cướp”.

Tai nạn gia thông cũng là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế. Giới lái xe thường truyền tai nhau câu nói rằng làm nghề này là đánh đu với sinh mạng, cái quy luật đó cũng chẳng chừa nữ giới. Để có thể tránh được những sơ suất nhỏ dẫn tới tai nạn lớn, nữ tài xế xe tải phải luôn cố gắng ổn định tâm lý và trạng thái sao cho tỉnh táo nhất. Phụ nữ dù không có lợi thế về sức khỏe, thể hình và am hiểu máy móc, động cơ, song nhờ tính tình cẩn thận hơn nên đây cũng là điểm mạnh.

Chị Hòa kể: “Cái nghề lái xe nó bạc lắm. Không may là đền mạng như chơi. Như đồng nghiệp của tôi, nhiều người khuynh gia bại sản cũng vì nghề lái xe này. Cái công việc ngày ngày phải đối mặt với tử thần thì không ai dám chắc điều gì cả. Tôi đã từng chứng kiến quá nhiều tai nạn trong lúc làm việc rồi, nhiều vụ còn không dám nhìn vì quá ghê sợ. Tôi hiểu rõ rằng nếu cứ bị ám ảnh thì khó lòng đi nốt chặng tiếp theo. Đã có không ít người bạc phận, bỏ lại tuổi xuân, gia đình, con cái. Không biết bao giờ đến lượt tôi… Sợ mà không dám nghĩ”. (còn tiếp)

Phương Linh