Thủ đoạn tinh vi của băng nhóm tội phạm ngoại quốc bị bắt ở Hà Nội

Thủ đoạn tinh vi của băng nhóm tội phạm ngoại quốc bị bắt ở Hà Nội

Thứ 4, 05/04/2017 | 14:44
0
Các đối tượng khai nhận, băng nhóm ‘siêu trộm’ được lập từ năm 2014. Chúng đi đến quốc gia nào là gây án ở đó, rồi lập tức xuất cảnh để xóa dấu vết.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 Công an TP.Hà Nội) xác nhận, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá một băng nhóm tội phạm quốc tịch Colombia, hoạt động trộm cắp tại hơn 30 quốc gia.

5 đối tượng bị bắt giữ gồm: Fabian Lucero Witches (SN 1982), Jersain Ladino Cardona (1966), Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970), Jose Aureliano Rosas Pena (SN 1962) và Rodriguez Cuervo Luis Alexander (SN  1977).

Theo đánh giá của cơ quan công an, ổ nhóm này hoạt động vô cùng tinh vi, xảo quyệt, gây án ở bất kỳ quốc gia nào chúng đặt chân đến.

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn tinh vi của băng nhóm tội phạm ngoại quốc bị bắt ở Hà Nội

 Đối tượng cầm đầu Fabian Lucero Witches.

Trước khi hành sự, chúng họp bàn rất kỹ, chuẩn bị công cụ, phương tiện gây án, lên kế hoạch thực hiện, lựa chọn “con mồi”, phương án tẩu thoát, cách xóa dấu vết và tạo tình huống đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Thậm chí, chúng còn thống nhất trước nội dung khai báo nếu không may bị bắt giữ. Trong đó, Fabian được xác định là kẻ cầm đầu.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, khi làm thủ tục nhập cảnh vào một quốc gia nào đó thì chúng sử dụng hộ chiếu thật. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian lưu lại quốc gia đó, các đối tượng lại sử dụng hộ chiếu giả cho mọi hoạt động giao dịch để tránh bị phát hiện. Bọn chúng liên tục thay đổi chỗ ở, thuê xe, đổi số điện thoại…

Ở Việt Nam, 5 đối tượng này thường xuyên bám theo những người đi rút tiền tại ngân hàng hoặc mua bán, thu đổi ngoại tệ, vàng bạc, sau đó chúng theo dõi, dùng chông đinh hoặc một dao nhọn chọc thủng lốp ô tô của “con mồi”, chờ khi bị hại thay lốp xe không chú ý, các đối tượng sẽ trộm cắp tài sản.

Bọn chúng xác định, đã trộm vụ nào là phải “làm lớn”, lấy được nhiều tài sản giá trị thì mới làm. Tại Việt Nam, các đối tượng trên đã thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp tài sản với số tiền lên tới gần 10 tỷ đồng. 

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn tinh vi của băng nhóm tội phạm ngoại quốc bị bắt ở Hà Nội (Hình 2).

 Đối tượng Jersain Ladino Cardona - kẻ thường được giao nhiệm vụ trực tiếp lấy trộm tài sản.

Theo lời khai, trước khi thực hiện một phi vụ, bọn chúng không ở cùng nhau, chỉ đến khi cách ngày gây án 1-2 ngày chúng mới tụ lại để bàn phương án cụ thể. Mỗi tên được phân công nhiệm vụ rõ ràng, chuyên nghiệp. Kẻ thì chọc thủng lốp ô tô, kẻ vờ hỏi thăm đường để đánh lạc hướng những người xung quanh, kẻ lấy trộm tài sản, kẻ cảnh giới và làm nhiệm vụ cản đường nếu bị phát hiện, kẻ đứng ra chia tiền cho cả nhóm…

Gây án xong, chúng lập tức tách ra, nhanh chóng rời khỏi Việt Nam, nhập cảnh bằng đường bộ sang Lào hoặc Campuchia. Tại đây, chúng đổi lấy ngoại tệ rồi gửi về Colombia cho gia đình thông qua tài khoản ngân hàng quốc tế. Chờ khi mọi việc im ắng, chúng tiếp tục quay trở lại gây án.

Còn tại các quốc gia ở châu Âu và Nam Mỹ, do người dân ít sử dụng tiền mặt nên nhóm đối tượng này thường trộm cắp tài sản như đồng hồ, nữ trang có giá trị được vận chuyển bằng ô tô trên đường phố. Sau khi gây án, chúng cũng xuất cảnh ngay lập tức, mang hàng hóa trộm cắp được đến các nước thứ ba tiêu thụ, đổi lấy ngoại tệ gửi về gia đình.

Bằng thủ đoạn trên, nhóm “siêu trộm” đã gây ra hơn 100 vụ trộm cắp tại hơn 30 quốc gia châu Á, châu Âu và Nam Mỹ. Các đối tượng không ngờ khi đến Việt Nam gây án lại bị sa lưới bởi tài trí của các chiến sĩ công an.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

C.Công

Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng cưỡng đoạt tài sản

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:01
Đưa nhóm 7 người trốn khỏi "công ty lừa đảo" ở Campuchia, 2 đối tượng quay sang cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân.

Khởi tố cô gái trẻ dùng chiêu tinh vi lừa tiền của người bán gà

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:01
Trang mượn điện thoại của người bán gà, lưu số của mình thành tên ngân hàng rồi nhắn tin cho nạn nhân để lừa tiền.

Bắt quả tang người phụ nữ mang thai 8 tháng đang sử dụng ma túy

Thứ 2, 20/05/2024 | 07:00
Trong số 3 người bị Công an Tây Hồ phát hiện đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, có một người đang mang thai tháng thứ 8.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.

Cháy chung cư mini hàng chục phòng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:32
Nhiều người bỏ chạy tán loạn khi hệ thống báo cháy kêu, khói đen bốc ra ngùn ngụt tại một chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Điều tra vụ thi thể nam giới được phát hiện trong ngôi nhà hoang 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:36
Ngày 19/5 đại diện UBND xã Lợi Bác cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể đã phân hủy trong nhà hoang nằm trống trải, hoang hóa ở thôn Nà U.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố cô gái trẻ dùng chiêu tinh vi lừa tiền của người bán gà

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:01
Trang mượn điện thoại của người bán gà, lưu số của mình thành tên ngân hàng rồi nhắn tin cho nạn nhân để lừa tiền.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bắt quả tang người phụ nữ mang thai 8 tháng đang sử dụng ma túy

Thứ 2, 20/05/2024 | 07:00
Trong số 3 người bị Công an Tây Hồ phát hiện đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, có một người đang mang thai tháng thứ 8.