Thư gửi người không quen: Sát sườn dân sinh

Thư gửi người không quen: Sát sườn dân sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Vấn đề dân sinh luôn là mối quan tâm hàng đầu ở mỗi quốc gia. Ở nước ta, những vấn đề dân sinh nổi lên hiện nay, vẫn là vấn đề gây quan ngại: Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một phát hiện sửng sốt mới nhất tại Hà Nội mới đây, khi Công an Hà Nội đã khui ra chuyện một số đối tượng dùng lợn chết, lợn bệnh, thậm chí là lợn mang bệnh tai xanh hoặc lợn đã bốc mùi hôi thối để làm ruốc, làm mắm tép bán ra thị trường thu lợi bất chính.

Theo đó, thông tin được công bố: Vào đêm 12/6, các trinh sát đội 3 Phòng cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) phát hiện một xe tải rời khỏi nhà của một đối tượng trú xã Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội. Xe chạy qua trạm kiểm dịch động vật Ba La (quận Hà Đông) đã bị lực lượng công an cùng đội quản lý thị trường số 26 yêu cầu dừng để kiểm tra.

Trên xe, nhà chức trách phát hiện có 4 con lợn đã giết mổ (khoảng 400kg) bốc mùi hôi thối. Đối tượng chủ hàng này cho biết, anh ta đã thu mua lợn chết do dịch tai xanh tại huyện Chương Mỹ với giá 10.000 đồng một kg. Sau khi tách xương, lọc thịt, hàng sẽ bán cho một cơ sở chế biến thực phẩm ở đường Nguyễn Khoái, Hà Nội. Tại kho đông lạnh của đối tượng này, người ta thấy y còn lưu giữ khoảng 3-4 tấn thịt lợn chết bệnh.

Và tại điểm chế biến thực phẩm ở đường Nguyễn Khoái, nơi mua lợn chết, lợn bệnh của đối tượng trên một lượng lớn thịt lợn đang chờ sao tẩm làm ruốc, chưng mắm tép. Chủ cơ sở này thừa nhận tiêu thụ thịt lợn bệnh từ nguồn của đối tượng ở Chương Mỹ. Ruốc thành phẩm được chào bán với giá 100.000-120.000 đồng mỗi kg, còn mắm tép bán 10.000-30.000 đồng mỗi lọ.

Vụ náo loạn phao thi ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang được quay clip tung lên mạng đang gây một hiệu ứng dư luận đa chiều. Qua vụ phao thi này, nhiều ý kiến nêu lên rằng, con số chín mươi mấy đến một trăm phần trăm học sinh đỗ tốt nghiệp THPT chỉ là con số ảo.

Xung quanh vấn đề này, Phó tôi chợt nghĩ, học tập là quá trình phấn đấu liên tục và tự học của cả một đời. Mục đích tối cao của việc học, từ phổ thông cho tới đại học hoặc các cấp học khác, xét cho cùng cũng chỉ nhằm đến một mục tiêu: Con em chúng ta được trang bị một kỹ năng nghề nghiệp tinh thông.

Trên nền tảng nghề nghiệp đó, các em có thể tự bươn trải, lập nghiệp lo cho mình, gia đình hoặc góp phần vào việc thúc đẩy xã hội phát triển...Thực sự đặt quá nặng nề vào vấn đề thi cử hình thức mà bỏ ngỏ kỹ năng định hướng nhận thức: Học lấy một cái nghề và hành nghề tinh thông với những kỹ năng các em học được thì những con số, những điều cảnh báo mà chúng ta vẫn nghe bỗng trở nên bình thường. Nó bình thường bởi, tất cả những điều đó, sẽ hết sức nhỏ nhoi trước mục tiêu học lấy một cái nghề để vẫy vùng hoặc kiếm sống.

Điều này, giản dị, thiết thực nhưng cũng không kém phần kỳ công. Nó cần sự nỗ lực thực học cá nhân một cách tự giác hơn bất cứ những lời kêu gọi hay những con số thống kê nào. Lúc đó, tỷ lệ đỗ thấp hay đỗ cao trong một kỳ thi sẽ không còn quan trọng quá mức bình thường nữa. Bởi mỗi một cá nhân, một gia đình đều xác định một cái đích thực học để trang bị kỹ năng nghề nghiệp cho em mình một cách thực chất rồi.

Phó thường dân


Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.