Thủ khoa khối A Nguyễn Mạnh Thắng: Từng có thời gian bỏ bê học tập

Thủ khoa khối A Nguyễn Mạnh Thắng: Từng có thời gian bỏ bê học tập

Thứ 5, 20/07/2023 | 18:57
0
Ít ai biết, Nguyễn Mạnh Thắng, một trong ba thủ khoa khối A00 toàn quốc, từng có thời gian bỏ bê việc học, thậm chí “tụt dốc” xuống gần cuối lớp.

Từng có thời gian xao nhãng việc học

Nguyễn Mạnh Thắng, lớp chuyên Hóa K30, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang đã trở thành niềm tự hào của gia đình, của ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang khi là một trong ba thủ khoa toàn quốc khối A00 với tổng điểm 29,35 (Toán 9,6 điểm, Vật lý 9,75 điểm và Hóa học 10 điểm).

Giáo dục - Thủ khoa khối A Nguyễn Mạnh Thắng: Từng có thời gian bỏ bê học tập

Nguyễn Mạnh Thắng, học sinh chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Bắc Giang là một trong ba thủ khoa khối A00 toàn quốc năm nay. Ảnh: VietNamNet.

Thắng sinh ra và lớn lên ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu học (thôn Liễu Ngạn, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân may.

Từ nhỏ, Thắng đã bộc lộ sự thông minh, ham học hỏi. 12 năm liền em đều là học sinh giỏi. Đặc biệt, năm học lớp 8 bắt đầu làm quen với môn Hóa học, Thắng đã say mê môn học này bởi nó giúp em giải thích được nhiều hiện tượng, sự việc xảy ra trong cuộc sống.

Kết quả, năm lớp 8, Thắng giành giải Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hóa học cấp huyện. Lớp 9, em tiếp tục giành giải Nhì cấp huyện và giải Khuyến khích cấp tỉnh trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hóa.

Đam mê đặc biệt với môn Hóa học, Nguyễn Mạnh Thắng quyết tâm thi đỗ vào lớp chuyên Hóa của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang và là một trong 5 học sinh có điểm thi đầu vào cao nhất lớp năm đó.

Với sự nỗ lực của bản thân, sự động viên từ gia đình, bạn bè, sự dạy dỗ của các thầy cô, Thắng tiếp tục giành nhiều thành tích trong học tập. Năm lớp 10, em giành Huy chương Đồng tại Kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa các trường Chuyên trong khu vực. Lớp 12, em giành giải Khuyến khích trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Giáo dục - Thủ khoa khối A Nguyễn Mạnh Thắng: Từng có thời gian bỏ bê học tập (Hình 2).

Cô giáo chủ nhiệm và người thân chia vui với Nguyễn Mạnh Thắng. Ảnh: Báo Bắc Giang

Với kỳ thi Tốt nghiệp THPT, sau khi đối chiếu với đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT, Thắng đã tính được khoảng điểm của mình. Nhưng khi được cô giáo chủ nhiệm báo tin trở thành thủ khoa khối A toàn quốc, Thắng vẫn cảm thấy “vỡ òa” hạnh phúc.

Tuy nhiên ít ai biết, từng có thời gian Thắng bỏ bê việc học, thậm chí “tụt dốc” xuống gần cuối lớp.

Chia sẻ với VietNamNet, Thắng cho biết, sau khi thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang, nghĩ rằng đến lớp 12 bắt đầu ôn thi đại học vẫn kịp nên trong suốt năm lớp 10, lớp 11, em gần như bỏ bê việc học.

Hầu hết thời gian, nam sinh dành để chơi điện tử, đá bóng. Chơi hết cả năm, thành tích học tập của Thắng “rớt thảm hại”, xuống top 5 từ dưới lên của lớp.

Vào kỳ nghỉ hè chuẩn bị bước sang lớp 12, khi làm một số bài tập Hóa, Thắng tá hỏa vì không biết phải giải quyết thế nào. “Lúc đó em thực sự sốc, mới bắt đầu nhìn lại những lổ hổng kiến thức, đồng thời lên kế hoạch bù đắp lại những gì thiếu hụt”, Thắng nói.

Ngoài việc tập trung nghe giảng trên lớp, Thắng chủ yếu tự học. Nam sinh cho rằng, đây là điều quan trọng nhất vì khi tự tìm tòi, tự giải quyết, bản thân sẽ nhớ lâu và hiểu sâu hơn. Đặc biệt, trong quá trình học, Thắng luôn có tinh thần học tập nghiêm túc, bởi theo em học tập nghiêm túc trong vòng 30 phút có thể bằng cả một ngày.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp, Thắng cho rằng trước hết phải có sức khỏe. Trong vòng một tuần trước khi bước vào kỳ thi, các bạn không nên học quá sức mà chỉ nên ôn lại kiến thức. Quan trọng là phải ăn uống, học tập, nghỉ ngơi khoa học, đúng giờ; nên đi ngủ trước 23h và dậy sớm để tinh thần được thoải mái. Hiện nay, trên internet có rất nhiều tài liệu, bộ đề để học sinh có thể tự học, tự tìm hiểu. Đó là một lợi thế mà học sinh trung học phổ thông nên tận dụng.

Cô Nguyễn Thị Hường, giáo viên môn Hóa học, đồng thời là cô giáo chủ nhiệm của Thắng, cho biết Thắng từng là một trong ba học sinh đứng đầu môn chuyên Hóa và được trường cử đi thi học sinh giỏi các trường chuyên trong khu vực vào năm lớp 10. Năm ấy, em giành được Huy chương Đồng.

Theo thông lệ, những học sinh như Thắng sẽ tiếp tục được bồi dưỡng tạo nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên do trình bày không cẩn thận, điểm của Thắng chỉ xếp thứ 12 và đã bị loại khỏi đội tuyển.

“Có thể vì lý do ấy nên năm lớp 11, sau khi tách đội tuyển quốc gia, Thắng cảm thấy buồn, chán nản và có phần “thả lỏng”. Tổng kết năm học, điểm trung bình của Thắng dù đạt 8,6 nhưng vẫn chỉ đứng thứ 30/35 của lớp”, cô Hường nhớ lại.

Chuẩn bị bước sang năm lớp 12, được các thầy cô động viên, Thắng quyết tâm quay trở lại nghiêm túc học hành. “Thắng là một học sinh rất thông minh và sáng tạo. Khi trở lại với guồng quay học tập, em là một trong những thành viên được lựa chọn dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đoạt giải”.

Theo cô Hường, dù quá trình học tập của Thắng “có những thăng trầm”, nhưng với ý chí phấn đấu, em đã đứng lên sau những kết quả không được như mong đợi.

Động lực lớn nhất chính là bố mẹ

Là con cả trong gia đình có bố mẹ đều làm công nhân, Nguyễn Mạnh Thắng luôn giản dị, khiêm tốn, tự nhủ phải cố gắng học giỏi để không phụ công nuôi dạy của bố mẹ, là tấm gương để em trai noi theo.

Về phía gia đình, thấy cậu bé từ nhỏ đã nhanh trí, ham học nên dù vất vả đến mấy, bố mẹ cũng chắt chiu, cố gắng tạo mọi điều kiện cho con ăn học.

Ở quê nhà, góc học tập của tân thủ khoa khá đơn sơ nhưng gọn gàng. Chiếc bàn học cũ kỹ, cong vênh vẫn được cậu giữ gìn, sử dụng vì đó là món quà kỷ niệm, là tình cảm yêu thương của bố dành cho từ những năm học tiểu học.

Giáo dục - Thủ khoa khối A Nguyễn Mạnh Thắng: Từng có thời gian bỏ bê học tập (Hình 3).

Thắng kể, ngày trước bố em học rất giỏi song vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải nghỉ học sớm. Càng lớn, Mạnh Thắng suy nghĩ nhiều hơn về gia đình. Cũng trong thời gian xa gia đình lên thành phố học, Thắng nhớ nhà. Nhớ những khi thời tiết thay đổi lưng bà nội lại đau nhức, bố mẹ thì sớm hôm vất vả, nhiều hôm tăng ca đến tối mới về, ngày mùa lại xoay xở với mấy sào ruộng mà cuộc sống vẫn khó khăn. Có nhiều thời gian để suy nghĩ, cậu càng quyết tâm học tập.

Theo lời kể của người thân, Nguyễn Mạnh Thắng ham học đến nỗi những năm cuối cấp (lớp 9, lớp 12) cậu thường học đến 12h đêm, nhiều lần bố mẹ phải giục mới thôi. Có lần sợ người thân thức giấc, Thắng giả vờ tắt điện nằm ngủ nhưng trong đầu vẫn ngổn ngang với những phép tính, con số. Chờ cả nhà ngủ say là cậu bật dậy chăm chú ôn bài.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, bố của Thắng kể: “Nhiều hôm nhìn con thức khuya học, vợ chồng tôi lo lắng. Chúng tôi luôn động viên con cố gắng học tốt song vẫn phải giữ gìn sức khỏe. Vừa qua, dù đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng con vẫn dành thời gian từ 1-2 giờ mỗi ngày để học thêm kỹ năng tin học cơ bản, thiết kế đồ họa, trau dồi vốn tiếng Anh, sẵn sàng hòa nhập vào môi trường học tập mới”.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, thủ khoa tổ hợp A00 toàn quốc cho biết sẽ đặt nguyện vọng cao nhất vào ngành Kỹ thuật máy tính (IT2) của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Trước đó, Thắng cũng xét tuyển sớm vào trường theo phương thức xét tuyển tài năng và trúng tuyển vào ngành Cơ điện tử.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VietNamNet, báo Bắc Giang)

Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Không đi học thêm, dậy sớm ôn bài

Thứ 3, 18/07/2023 | 20:20
Thí sinh Vũ Thị Vân Anh (lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) là thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2023 với 57,3 điểm.

Đà Nẵng: Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt hai điểm 10

Thứ 3, 18/07/2023 | 14:30
Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Tp.Đà Nẵng năm nay là em Nguyễn Duy Hậu, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với 29,75 điểm; Toán 10 điểm; Hóa 9,75 và Sinh 10 điểm.

Điểm thi tốt nghiệp THPT: Hơn 16.000 điểm 10, ai là thủ khoa môn Ngữ Văn?

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:17
Năm 2023, cả nước có 16.427 điểm 10 ở các môn thi. Môn Ngữ văn chỉ có 1 điểm 10 duy nhất, là một thí sinh đến từ Nam Định.

Lộ diện thủ khoa thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Thứ 6, 30/06/2023 | 21:31
Thủ khoa thi vào lớp 10 THPT công lập (không chuyên) năm 2023 của Hà Nội là em Phương Khải Minh với 49 điểm.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.