Thủ khoa lớp 10 Tp.HCM tiết lộ cũng có lúc cảm thấy... chán học

Thủ khoa lớp 10 Tp.HCM tiết lộ cũng có lúc cảm thấy... chán học

Thứ 5, 22/06/2023 | 19:11
0
Thủ khoa thi lớp 10 tại Tp.HCM cho hay, dù là học sinh giỏi nhiều năm nhưng cũng có lúc em rơi vào tình trạng... chán học.

Niềm vui bất ngờ

Theo dữ liệu điểm thi lớp 10 năm 2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM công bố sáng ngày 20/6, thủ khoa là thí sinh Vũ Ngọc Bích (học sinh Trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú) với số điểm 3 môn lần lượt như sau: 10 điểm môn Toán, 10 điểm môn Ngoại ngữ và môn Ngữ văn đạt 9,25 điểm. Tổng điểm của Ngọc Bích là 29,25 điểm.

Trả lời VTC News, Ngọc Bích cho biết: "Khi xem điểm, em phải xem lại mấy lần để chắc chắn là không nhập sai số báo danh. Đến lần thứ 3, em mới tin đó đúng là sự thật".

Ngọc Bích tâm sự, với môn Toán và môn Ngoại ngữ em có thể ước chừng và mường tượng được số điểm sau khi ra khỏi phòng thi, nhưng còn với môn Ngữ văn, đạt được 9,25 điểm thì đó là một niềm vui khó tả.

"Em khá bất ngờ vì đạt được 9,25 điểm ở môn Ngữ Văn. Khi nhận đề thi, em thấy câu hỏi khá dài nên nhanh chóng bắt đầu làm bài. Em cứ sợ thời gian không đủ nên viết liên tục, đến lúc hoàn thành bài thi thì thời gian cũng gần hết, chỉ kịp kiểm tra lại lỗi chính tả. Bài thi Văn của em dài 9 trang giấy", Ngọc Bích chia sẻ với báo Lao Động.

Giáo dục - Thủ khoa lớp 10 Tp.HCM tiết lộ cũng có lúc cảm thấy... chán học

Ngọc Bích giành thủ khoa trong kỳ thi lớp 10 ở Tp.HCM năm 2023 với tổng điểm 29,25. Ảnh: NVCC/báo Thanh Niên.

Ngọc Bích đánh giá đề Ngữ Văn với câu nghị luận xã hội khá hay, đề mở, tạo ra không gian rộng cho thí sinh có thể bày tỏ ý kiến cá nhân. Còn phần nghị luận văn học, Ngọc Bích chọn bài thơ Mùa xuân nho nhỏ để phân tích.

Ngọc Bích nói: "Câu nghị luận văn học dạng đề không mới, khá phổ biến nói về tình yêu đất nước. Ngoài phân tích bài thơ, em còn liên hệ đến khát vọng của bản thân là được cống hiến cho xã hội, cho đất nước và sau đó là đặt mục tiêu của bản thân cần làm gì để được cống hiến cho xã hội. Em nghĩ đây là phần giúp em giành được điểm cao ".

Nhờ thành tích đáng ngưỡng mộ với việc đỗ thủ khoa lớp 10 tại Tp.HCM, nên Ngọc Bích cho biết từ khoảnh khắc có điểm thi đến giờ đã nhận được vô số lời khen, lời chúc mừng từ gia đình, người thân, bạn bè, thầy cô và cả những người xa lạ. "Có những người lạ biết được Facebook và nhắn tin chúc mừng. Đó là điều thật sự em chưa từng nghĩ đến", Ngọc Bích kể.

Chia sẻ với Thanh Niên, Ngọc Bích cho biết trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 em luôn kỳ vọng được 8 điểm mỗi môn, đạt 24 điểm để có khả năng cao đậu vào một trong các trường: THPT Nguyễn Thượng Hiền, Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn. Nhưng nhờ kết quả đạt được cao nhất Tp.HCM nên Ngọc Bích đã thay đổi ý định, và quyết định chọn học lớp không chuyên của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Nói về lý do của quyết định này, nữ sinh chia sẻ: "Đó là một ngôi trường có tiếng từ trước đến nay. Em từng muốn thử sức bản thân liệu có đủ khả năng bước vào ngôi trường ấy hay không, và giờ em đã làm được. Em nghĩ rằng, khi được học ở ngôi trường thuộc top đầu thì đương nhiên chất lượng sẽ tốt hơn".

Thủ khoa cũng có lúc... chán học

Liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Anh văn, những tưởng Ngọc Bích dành rất nhiều thời gian cho việc học. Thế nhưng sự thật ngược lại, nữ sinh này cho biết: "Với em, không phải lúc nào cũng lặp đi lặp lại điệp khúc: học, học, học. Mà thi thoảng đôi khi em lại rơi vào tình trạng... chán học".

Giáo dục - Thủ khoa lớp 10 Tp.HCM tiết lộ cũng có lúc cảm thấy... chán học (Hình 2).

Ngọc Bích (giữa) chia sẻ thi thoảng em cũng rơi vào tình trạng... chán học (Ảnh: V.D/VTC News)

Chia sẻ về bí quyết vượt qua áp lực học tập, Ngọc Bích cho biết: "Có hai cách mà em thường áp dụng. Cách đầu tiên là tạm quên chuyện học và dành thời gian xem một bộ phim, nghe một bài hát yêu thích và ngân nga theo. Và cách thứ hai, em cho rằng hữu ích với em rất nhiều. Đó là tìm trò chuyện với bạn bè, nhất là những người học giỏi hơn em, những người mà bấy lâu nay em ngưỡng mộ. Qua đó, em thấy họ vẫn đang học bài, còn bản thân em lại đang chán. Từ đấy em coi đó là động lực, em nhận ra được mình không thể lơ là việc học và bắt đầu ngồi vào bàn học, học một cách tập trung hơn, nỗ lực hơn".

Ngọc Bích còn cho biết, dù là học sinh giỏi nhiều năm nhưng cũng có lần em thất bại. Đó là lần thi tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh vòng loại cấp quận và thành phố.

"Em rớt ngay vòng loại. Lúc đó, em cảm thấy nghi ngờ về bản thân, có chút xấu hổ. Cũng may, gia đình động viên nên em cũng đã vượt qua "cú sốc" ấy và tiếp tục việc học tốt hơn", Ngọc Bích kể.

Nữ sinh tiết lộ, em rất hâm mộ nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Ngọc Bích học được sự quyết tâm không ngại khó, ngại khổ từ thần tượng của mình.

“Để thành công như ngày hôm nay, ca sĩ Sơn Tùng M-TP trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí là gây tranh cãi. Vì vậy, con đường chinh phục khán giả của nam ca sĩ luôn là niềm cảm hứng lớn giúp em học tập tốt hơn. Để có được tinh thần, năng lượng tích cực, em luôn cân bằng giữa việc học và việc chơi. Những lúc học hành căng thẳng, áp lực, em thường nghe và hát theo nhạc của thần tượng”, Ngọc Bích nói với VTC News.

Một bí quyết mà Ngọc Bích chia sẻ với những sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 trong những năm tới, đó là nếu mong có những điểm số như ý, cần chú ý vào những bài dạy của giáo viên trên lớp. Song song đó, cần có tinh thần tự học, tìm kiếm tài liệu trên mạng, YouTube để bổ sung kiến thức.

"Riêng với môn Ngữ văn, để có vốn từ, câu chữ phong phú, đa dạng nhằm viết được bài văn hay thì cần đọc nhiều sách, báo. Bên cạnh đó, cần thể hiện được bản thân của mình trong bài văn. Đừng học theo văn mẫu có sẵn. Bài làm văn sẽ chiếm trọn tình cảm của giáo viên chấm thi cũng như dễ "ăn điểm" khi mà thể hiện được quan điểm cá nhân", Ngọc Bích chia sẻ.

Ngọc Bích nói thêm, việc trở thành thủ khoa lớp 10 tại Tp.HCM trở thành động lực to lớn, và là "đòn bẩy" để giúp bản thân cố gắng hơn nữa trong con đường học vấn. "Em hiện tại chưa có những khát vọng, ước mơ xa xôi. Thay vào đó, em tận hưởng niềm vui này trong một quãng thời gian ngắn. Sau đó chuẩn bị cho một hành trình mới, ở một bậc học mới. Em sẽ nỗ lực hơn để đạt được những kết quả tốt nhất trong những năm học ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong", Ngọc Bích chia sẻ.

Minh Hoa (t/h)

Bản tin 13/6: Thủ khoa thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 133 điểm

Thứ 3, 13/06/2023 | 07:00
Thủ khoa thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 133 điểm; Vụ cả gia đình ở Tây Ninh bị ngộ độc vì ăn nấm lạ: Người mẹ đã mất...

Nữ thủ khoa người dân tộc Thái: Quả ngọt xứng đáng cho sự nỗ lực

Thứ 3, 02/08/2022 | 20:00
Vượt qua 36.000 thí sinh, Lương Cao Trúc Linh – nữ sinh người dân tộc thiểu số đã đạt được điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Nghệ An trong năm 2022.

Thủ khoa khối C00 đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử và Địa lý

Chủ nhật, 24/07/2022 | 20:38
Với tổng điểm 29,75 (Lịch sử 10, Địa lí 10, Ngữ văn 9,75), Nguyễn Hương Giang - lớp 12 Sử trường THPT Chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) là thủ khoa khối C00 của cả nước.

Điểm thi lớp 10 Hà Nội: Thủ khoa đạt 10đ Toán, 9đ Văn

Thứ 4, 24/06/2015 | 11:29
Thủ khoa của kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2015 tại Hà Nội là học sinh Lê Thị Hải Yến với số điểm là 10 điểm môn Toán và 9 điểm môn Văn...
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...